An Giang đưa thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội đến người dân

13/12/2023 - 06:28

 - Ngày 30/11/2023, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) An Giang Đặng Hồng Tuấn đã ký ban hành kế hoạch tổ chức chiến dịch “Đưa thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), sổ BHXH đến với người dân hết hạn và người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)”. Đây là hoạt động giúp người dân hiểu được lợi ích của việc tham gia BHYT và giá trị nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Chiến dịch diễn ra từ ngày 30/11 - 20/12/2023. BHXH tỉnh thành lập 3 tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn làm việc với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tổ chức dịch vụ và các khóm, ấp để tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH, BHYT.

Với chiến dịch lần này, BHXH từ tỉnh đến cơ sở sẽ làm việc trực tiếp với lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền tại các xã, phường, thị trấn còn nhiều người đã hết hạn sử dụng thẻ BHYT, người chưa tham gia hoặc đã tham gia BHXH tự nguyện nhưng ngừng đóng. Đặc biệt, tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến các khóm, ấp, địa bàn dân cư tại 21 xã có đông đồng bào DTTS được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT nhưng chưa gia hạn thẻ. Cụ thể, đồng bào DTTS Khmer tham gia BHYT 1 năm được ngân sách hỗ trợ 70% (tương đương 680.400 đồng), người tham gia chỉ đóng 30% (tương đương 291.600 đồng).

Trực tiếp xuống các điểm hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại các địa bàn dân cư khóm, ấp ở huyện Tri TônTX. Tịnh Biên, Giám đốc BHXH An Giang Đặng Hồng Tuấn thông tin những điểm mới tăng quyền lợi thụ hưởng BHYT của người tham gia theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP; tác động của giá dịch vụ khám, chữa bệnh tăng cao và chính sách hỗ trợ bổ sung 2 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT; chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện... Đồng thời, làm việc với lãnh đạo UBND thị trấn Tri Tôn (huyện Tri Tôn), xã An Hảo (TX. Tịnh Biên) về nội dung đưa thẻ BHYT, sổ BHXH đến với người dân hết hạn, người đồng bào DTTS. Qua đó, chia sẻ khó khăn và động viên địa phương nỗ lực tiếp cận với đồng bào DTTS, trên tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, để bà con được hưởng chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước.

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội An Giang Đặng Hồng Tuấn tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế tại chùa Sray Veng (thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn)

Tính đến tháng 11/2023, toàn tỉnh có hơn 1,7 triệu người tham gia BHYT, đạt 97,06% kế hoạch (chiếm 89,25% dân số), cần phát triển thêm 51.528 người. Ngoài ra, có 15.723 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 71,83% kế hoạch, cần phát triển 6.165 người để hoàn thành chỉ tiêu.

Để vinh danh người có quá trình đóng BHXH tự nguyện để nhận lương hưu hàng tháng, Giám đốc BHXH tỉnh đã trao quyết định hưởng lương hưu cho ông Đỗ Trí Dũng (xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới), với mức hưởng hàng tháng 981.352 đồng và bà Trần Thị Kiều Trân (xã Bình Hòa, huyện Châu Thành), hưởng lương hưu hàng tháng gần 2,5 triệu đồng.

Ông Dũng nguyên là cán bộ UBND xã Nhơn Mỹ, có 11 năm 3 tháng đóng BHXH bắt buộc, đã nghỉ việc từ tháng 4/2009. Sau đó, tham gia BHXH tự nguyện 14 năm 2 tháng, cộng nối với thời gian đã tham gia BHXH bắt buộc để nhận lương hưu hàng tháng. Còn bà Trân là nhân Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, nghỉ hưu từ ngày 1/9/2023. Bà Trân không nhận trợ cấp BHXH một lần, mà đóng tiếp BHXH tự nguyện 2 năm 10 tháng để có lương hưu. “Tôi cảm thấy quyết định của mình là sáng suốt, vì giờ cứ đến tháng là được cầm trên tay gần 2,5 triệu đồng. Nếu chẳng may ốm đau, đã có thẻ BHYT được cấp miễn phí với mức hưởng do cơ quan BHXH chi trả 95%, bản thân chỉ đóng 5% nên cũng yên tâm, an nhàn tuổi già” - bà Trân chia sẻ.

Ông Đặng Hồng Tuấn cho biết, thực trạng đáng báo động hiện nay là người lao động (NLĐ) rút BHXH một lần. Điều này đồng nghĩa khi về già, NLĐ không có lương hưu và mất nhiều quyền lợi an sinh khác. Cũng có nhiều trường hợp mất việc làm, NLĐ từng có ý định rút BHXH một lần, nhưng khi nhân viên BHXH khuyên đã cân nhắc. Từ đó, quyết định tham gia tiếp BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu. “Nếu trước kia, chỉ những người công tác trong cơ quan nhà nước mới được nhận lương hưu thì hiện nay, tất cả NLĐ tự do đều có cơ hội được nhận lương hưu khi tham gia BHXH tự nguyện, đây là chính sách nhân văn” - ông Đặng Hồng Tuấn chia sẻ.

Với quyết tâm hoàn thành hệ thống chỉ tiêu được giao, ông Đặng Hồng Tuấn yêu cầu BHXH các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp địa phương, các tổ chức dịch vụ quyết liệt triển khai linh hoạt giải pháp, để phát triển người tham gia, nhằm tăng diện bao phủ BHXH, BHYT, hoàn thành chỉ tiêu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam giao.

Toàn tỉnh hiện có 15.723 người tham gia BHXH tự nguyện, khi đủ tuổi nghỉ hưu và đủ số năm đóng BHXH sẽ được nhận lương hưu hàng tháng. Tỉnh đang quản lý và chi lương hưu cho 14.828 người, với tổng số tiền chi trả gần 102 tỷ đồng/tháng, trong đó có 544 hưởng lương hưu có quá trình tham gia BHXH tự nguyện, số tiền chi trả gần 1,7 tỷ đồng. Lương hưu bình quân chung của 1 người là 6,9 triệu đồng; riêng lương hưu bình quân của 1 người có thời gian tham gia BHXH tự nguyện hơn 3 triệu đồng

 

HẠNH CHÂU