An Giang: Hái “quả ngọt” sau 12 năm tiếp sức tài năng

01/11/2022 - 05:57

 - Một trong những thành tựu nổi bật của Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang trong 12 năm qua là góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương, “ươm mầm” và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Tiếp thêm nghị lực

Các hoạt động nổi bật mà Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang đã thực hiện trong thời gian qua là khen thưởng, tài trợ, hỗ trợ cho những tài năng. Thông qua hoạt động này, quỹ đã tiếp sức, giúp những tài năng thực hiện ước mơ, hoài bão; tiếp thêm động lực để các nghiên cứu sinh hoàn thành luận án, chương trình học tiến sĩ.

“Hoạt động khen thưởng, tài trợ của quỹ không giới hạn ở lĩnh vực nào. Ai tài giỏi, có những đóng góp thiết thực cho xã hội, Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang xét khen thưởng để động viên tinh thần, tiếp thêm nghị lực cho những tài năng. Ai có công trình nghiên cứu nhưng thiếu kinh phí, quỹ sẽ tiếp sức để thực hiện. Một số trường hợp là tài năng nhưng quá khó khăn, quỹ sẽ hỗ trợ để hoàn thành các công trình, dự án của mình…” - Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang Nguyễn Hữu Khánh thông tin.

12 năm hoạt động, Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang đã tiếp sức cho 1.303 lượt tài năng trong tỉnh, giúp các em vượt qua khó khăn, nghịch cảnh, tiếp tục đến trường; nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vươn lên làm chủ kiến thức, chinh phục đỉnh cao của khoa học. Đối tượng mà quỹ hướng đến không chỉ có sinh viên, nghiên cứu sinh trong và ngoài nước, mà còn là những nông dân, công nhân lao động có nhiều sáng kiến hay, cách làm sáng tạo, có nhiều cống hiến cho xã hội.

“Chúng tôi dùng vốn gốc gửi ngân hàng, sau đó lấy tiền lãi để thực hiện các hoạt động khen thưởng, tài trợ, hỗ trợ. Bằng cách làm này, trong suốt 12 năm qua, số tiền vốn gốc mà các tổ chức, cá nhân đóng góp ban đầu đã tăng thêm. Điều này cho thấy, hoạt động, cách làm thời gian qua là đúng, đảm bảo tôn chỉ, mục đích đã đề ra” - ông Nguyễn Hữu Khánh thông tin thêm.

Phát triển nguồn nhân lực

Nếu hoạt động của hội khuyến học các cấp chuyên chăm lo cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đến trường thì Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang là một tổ chức chuyên hỗ trợ, chăm sóc, động viên, định hướng, “ươm mầm”, giúp sức cho các tài năng, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà. Hoạt động khen thưởng, tài trợ, hỗ trợ không chỉ dừng lại ở các tài năng lành lặn, mà còn mở rộng đến các tài năng không may bị khuyết tật.

Trường hợp của Chau Giàu (huyện Tri Tôn) - thủ khoa ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học An Giang là một điển hình. Dù bị khuyết tật nhưng Chau Giàu có nghị lực phi thường, đam mê công nghệ thông tin. Những năm học đại học, Chau Giàu được Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang xét khen thưởng. Từ đó, đã tiếp thêm động lực để Chau Giàu vượt qua khó khăn, nỗ lực học tập.

“Sự giúp đỡ của quỹ là động lực rất lớn để em vươn lên, vượt qua số phận, từng bước hoàn thiện bản thân và làm chủ tương lai của mình. Với số tiền nhận được, em cảm thấy rất vui vì đây không những là nguồn động viên về vật chất mà còn mang giá trị tinh thần to lớn…” - Chau Giàu xúc động.

Hoạt động nhân văn

Em Trần Bội Yến Nhi (sinh viên Trường Đại học quốc tế ERC International) đạt kết quả cao trong quá trình học tập, phần lớn nhờ vào sự hỗ trợ, tiếp sức của Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang. Đặc biệt, thời gian Yến Nhi đi du học ở Singapore, Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang luôn đồng hành, hỗ trợ về tài chính lẫn tinh thần. Nhờ đó, giúp Nhi vượt qua những khó khăn trong quá trình học tập.

Ngoài việc góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục địa phương, một trong những thành công của Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang là giúp nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh, công nhân, nông dân… có việc làm, thu nhập ổn định, trở thành những người thành đạt và đóng góp trở lại cho quỹ. Đây là hoạt động thể hiện trách nhiệm, tính nhân văn của thế hệ đi trước đối với thế hệ đi sau.

 Điển hình, như: Chau Giàu, anh Nguyễn Văn Dũng (nông dân đam mê khoa học ở huyện Châu Phú); thực tập sinh tại Israel Phan Thị Kim Yến; giảng viên Trường Đại học An Giang Lê Ngọc Quỳnh; cựu sinh viên Trường Đại học Cần Thơ Võ Thị Hồng Vân cùng nhiều người khác, với những nghĩa cử cao đẹp thật đáng quý…

“Những năm đại học, em đã nhận được sự giúp đỡ to lớn về vật chất lẫn tinh thần của quỹ. Các cô chú, anh chị không những tạo điều kiện cho em có được nguồn kinh phí trang trải trong cuộc sống khi xa nhà, mà còn cho em cơ hội để học hỏi, trưởng thành hơn…” - em Huỳnh Tấn Đạt (sinh viên Trường Đại học Y Cần Thơ) xúc động.

“Những tài năng đã thành đạt, giờ quay lại đóng góp tiền cho quỹ để giúp những người đi sau. Đây là nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc và chúng ta khuyến khích những tài năng có điều kiện tiếp tục đóng góp để quỹ có thêm nguồn vốn, duy trì hoạt động lâu dài…” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình mong muốn.

MINH HIỂN