An Giang: Hiệu quả bước đầu đưa công an chính quy về xã

07/09/2020 - 06:51

 - Xây dựng lực lượng công an xã chính quy là một trong những chủ trương lớn của Đảng và nhà nước. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện quyết liệt, lực lượng công an chính quy tỉnh An Giang về xã đã phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở.

Lực lượng công an xã tận tình hướng dẫn người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Đại úy Trần Trung Hiếu (Trưởng Công an xã Phú Hữu, An Phú) chia sẻ: “Bản thân tôi khi được phân công về địa bàn luôn yên tâm công tác, vận dụng những kiến thức chuyên môn đã được đào tạo để phục vụ hiệu quả cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, các vấn đề về an ninh trật tự (ANTT)…

Đồng thời, đi sâu, đi sát từng địa bàn để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân và kịp thời chia sẻ, tháo gỡ. Chúng tôi đã cùng đồng chí, đồng đội nắm lại cơ sở, củng cố tổ tự quản và xây dựng cộng tác viên cơ sở để phục vụ nòng cốt cho lực lượng công an xã. Củng cố lại các tổ tự quản, tổ hòa giải của các ấp, trong đó chú trọng công tác giải quyết đơn thư, tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố”.

Để thực hiện có hiệu quả đề án, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện khá chi tiết. Tổ chức khảo sát, nghiên cứu, đánh giá đặc điểm, tính chất của từng địa bàn, tập trung vào những vấn đề phức tạp nổi lên về an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo; tội phạm hình sự, môi trường, ma túy, ngành nghề kinh doanh có điều kiện… nhất là ở các xã biên giới, xã trọng điểm về ANTT.

Bên cạnh đó, các đồng chí được điều động về cơ sở còn được ban giám đốc lựa chọn đưa vào nguồn quy hoạch các chức danh trong công an nhân dân, đảm bảo các điều kiện về phẩm chất chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Qua gần 1 năm triển khai thực hiện, đến nay Công an tỉnh đã hoàn thành việc điều động 427 đồng chí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 119 xã, đạt tỷ lệ 100%.

Ông Huỳnh Nhân Dõng (người dân sinh sống trên địa bàn ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, An Phú) cho biết: “Bà con nhân dân rất phấn khởi từ khi có lực lượng công an chính quy về đây, từ giải quyết giấy tờ cho người dân như: giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu đều được thực hiện một cách nhanh chóng, người dân được chỉ dẫn tận tình, cặn kẽ, cán bộ hướng dẫn dễ hiểu, dễ làm. Trước đây, trên địa bàn thường xảy ra các vấn đề mất ANTT, thanh niên quậy phá, trộm cắp, tệ nạn xã hội, mất trật tự an toàn giao thông thì từ khi công an huyện, công an xã về triển khai tình hình ANTT những năm gần đây, nhất là có công an chính quy về tôi thấy giảm rất nhiều. Bà con vô cùng hài lòng”.

Đặc biệt, phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhiều tháng qua, lực lượng công an xã chính quy vẫn ngày đêm căng mình cùng đồng bào, đồng chí cả nước chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phối hợp tốt với lực lượng Bộ đội Biên phòng bám chốt, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia. Tổ chức hàng trăm cuộc tuần tra đêm, lập danh sách, gọi hỏi răn đe giáo dục hàng trăm đối tượng; phối hợp điều tra làm rõ các vụ án giết người, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, tàng trữ trái phép chất ma túy… Qua đó, công tác đấu tranh với các loại tội phạm ở nông thôn ngày càng có hiệu quả, tỷ lệ tội phạm giảm rõ rệt.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Hữu (An Phú) Dương Thanh Phong chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của lực lượng chính quy về cơ sở. Các đồng chí đã hòa nhập và bắt nhịp rất tốt với công việc tại địa phương. Qua đó đã góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, vào thời điểm tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát, công an thường xuyên phối hợp các ban ấp, tổ dân cư tự quản xuống địa bàn tuyên truyền cho bà con bằng nhiều hình thức, đặc biệt là cho bà con cam kết thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, phân công lực lượng bảo vệ ở các chốt”.

Thượng tá Huỳnh Văn Nhở, Phó Trưởng Công an huyện An Phú cho biết thêm: “Thời gian tới, ban lãnh đạo công an huyện sẽ tiếp tục hướng dẫn lực lượng công an xã chính quy thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, đấu tranh triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội trên địa bàn, không để hình thành băng nhóm và điểm nóng. Đặc biệt là đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT, bảo vệ Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII”.

Công an chính quy về xã là luồng gió mới trong việc nâng cao hiệu quả giải quyết công việc ngay từ cơ sở của lực lượng Công an; những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Khi được quần chúng tin yêu, lực lượng công an sẽ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ hết lòng từ nhân dân để có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bài, ảnh: HOÀ TRANG - TIẾN TẦM