An Giang: Hỗ trợ “Mái ấm nông dân”

16/09/2020 - 06:35

 - Bên cạnh hoạt động hỗ trợ về vốn, kỹ thuật để nông dân phát triển sản xuất, Hội Nông dân các cấp còn đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội nhằm chăm lo tốt hơn đời sống của hội viên. Trong đó, hoạt động tặng nhà “Mái ấm nông dân” mang đến nhiều ý nghĩa rất tích cực, tạo động lực để hội viên, nông dân phấn đấu, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình ngày một khấm khá hơn.

Ngày 9-9-2020 là thời điểm đặc biệt quan trọng đối với anh Võ Văn Tuấn (ngụ ấp Bà Bài, xã Vĩnh Tế, TP. Châu Đốc, An Giang), bởi anh được Hội Nông dân tỉnh chính thức bàn giao căn nhà thuộc Chương trình “Mái ấm nông dân” năm 2020. Với nhiều người, căn nhà mái tole, sàn gỗ đơn giản kia cũng chẳng mấy cao sang, nhưng với anh Tuấn đó là ước mơ từ nhiều năm nay, bởi điều kiện gia đình luôn “thiếu trước hụt sau”, tích lũy mãi mà vẫn chưa cất nổi cho mình căn nhà vững chãi hơn để “che mưa, che nắng”.

Khi biết mình nhận được sự hỗ trợ từ tổ chức Hội Nông dân để cất căn nhà mới, anh Tuấn rất xúc động. Anh cho biết, bản thân cảm thấy rất phấn khởi bởi mơ ước từ lâu nay đã trở thành hiện thực. Hôm nay, đứng trong căn nhà mới khang trang hơn, người nông dân với vóc dáng nhỏ bé cảm thấy tin tưởng hơn vào tương lai, để tiếp tục phấn đấu cho chặng đường dài phía trước. Nếu không có sự hỗ trợ của tổ chức Hội Nông dân, anh sẽ không có đủ động lực để đối ứng thêm kinh phí hoàn thành căn nhà mới.

Căn nhà mới của anh Võ Văn Tuấn có giá trị xây dựng khoảng 140 triệu đồng. Trong đó, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL đã trực tiếp vận động hội viên đóng góp, hỗ trợ 35 triệu đồng. Với anh Võ Văn Tuấn, khi nhận được sự hỗ trợ này anh mới hiểu thêm rằng, tổ chức Hội Nông dân không chỉ đến với hội viên, nông dân bằng những buổi vận động, tuyên truyền, tập huấn cho người nông dân về những kiến thức nông nghiệp, những kỹ thuật canh tác mới, mà đó còn là việc tặng “mái ấm” cho hội viên và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Bàn giao nhà “Mái ấm nông dân” cho anh Võ Văn Tuấn

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Minh Đức cho biết, các hoạt động an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà Hội Nông dân An Giang yêu cầu hội trong toàn hệ thống đặc biệt quan tâm. Năm 2019, Hội Nông dân tỉnh An Giang đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 120 bộ tole lợp nhà và gần 10 tấn lúa giống để trao tặng cho hội viên, nông dân các địa phương, như: Tịnh Biên, Tri Tôn, An Phú và TX. Tân Châu với tổng giá trị hơn 730 triệu đồng. Ngoài ra, còn vận động tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh hay phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hội viên, nông dân khó khăn vùng biên giới.

Với căn nhà mới của anh Võ Văn Tuấn, ông Nguyễn Minh Đức khẳng định dù giá trị vật chất không quá lớn nhưng đó là động lực để nông dân này tiếp tục phấn đấu vượt qua những khó khăn trước mắt, dần ổn định cuộc sống. Bởi, chỉ khi được “an cư” thì anh Tuấn mới có thể an tâm để “lạc nghiệp”. Khi có được mái nhà lành lặn, anh Tuấn sẽ không còn lo “chuyện nắng mưa” để có thể yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống. Điều đó khẳng định sự quan tâm của các cấp hội đối với đời sống hội viên, luôn đồng hành với tâm tư, nguyện vọng của người nông dân An Giang.

Các năm trước, Hội Nông dân tỉnh An Giang phối hợp Hội Nông dân tỉnh Bình Dương trao nhà Đại đoàn kết cho nông dân vùng biên giới, mang đến niềm tin, động lực cho hội viên, nông dân vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, các cấp hội vẫn tiếp tục vận dụng nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân để tạo điều kiện cho hội viên, nông dân vay vốn phát triển sản xuất mang đến hiệu quả rất tích cực.

Qua hoạt động hỗ trợ “Mái ấm nông dân” cho anh Võ Văn Tuấn càng khẳng định truyền thống đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” của người dân Việt Nam, cùng chung tay hỗ trợ hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Minh Đức khẳng định, Hội Nông dân các cấp sẽ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, hội viên, nông dân cùng đóng góp để tiếp tục mang “mái ấm” cũng như các hoạt động an sinh xã hội khác đến với những nông dân còn khó khăn trên toàn tỉnh.

THANH TIẾN