An Giang huy động sức dân chăm lo cho dân

10/11/2022 - 06:45

 - Xác định công tác an sinh xã hội, chăm lo người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ thường xuyên, ngay từ đầu năm, MTTQ các cấp trong tỉnh chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, hoạt động an sinh xã hội, huy động sức dân chăm lo người nghèo, góp phần nâng cao đời sống nhân dân…

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp ủy Đảng, chính quyền, UBMTTQVN tỉnh An Giang và các tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, khơi dậy truyền thống “Tương thân tương ái” của dân tộc để tạo nguồn lực giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo.

Đặc biệt, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng công tác giảm nghèo bền vững, góp phần nâng cao đời sống của người dân. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực vận động đoàn viên, hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước, như: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, những năm qua, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền; huy động nhân dân chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh gắn kết chặt chẽ với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, UBMTTQVN các cấp đã động viên nhân dân đóng góp tiền, ngày công để sửa chữa, nâng cấp, làm mới nhiều tuyến đường bê-tông nông thôn, tham gia làm đường liên ấp, liên xã, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đô thị trên địa bàn tỉnh và nâng cao đời sống nhân dân.

Tặng quà cho người nghèo

Các tổ chức chính trị - xã hội là cầu nối giữa nhà nước và nhân dân thông qua việc tổ chức thành lập và chỉ đạo hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn tại cơ sở, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện thuận lợi tiếp cận với chính sách tín dụng ưu đãi. Ngoài ra, MTTQ phối hợp các tổ chức thành viên xây dựng và phát triển mô hình kinh tế hiệu quả, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Tiêu biểu, như: Vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất - kinh doanh (SXKD); hỗ trợ nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Ban Thường trực UBMTTQVN các cấp trong tỉnh hiệp thương, phối hợp các đoàn thể đăng ký hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ. Đồng thời, tích cực vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, quỹ cứu trợ và thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

UBMTTQVN tỉnh An Giang đã phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và vận động “Cây mùa xuân” Tết Quý Mão năm 2023. Theo đó, MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành và chính quyền địa phương tích cực vận động và tiếp nhận nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân và DN cùng Đảng, nhà nước thực hiện tốt việc chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo về nhà ở, vốn sản xuất, khám, chữa bệnh, quà Tết... Qua đó, giúp người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, vui xuân, đón Tết và thực hiện các công trình an sinh xã hội tại địa phương.

Thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ người dân học nghề, giải quyết việc làm, phát triển SXKD… Qua đó, tạo động lực để người nghèo nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng NTM, đô thị văn minh trong hệ thống MTTQ; tiếp tục phổ biến, nhân rộng mô hình, điển hình tiêu biểu thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp phát động.

Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái” trong cộng đồng, huy động mọi nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân. Kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng cá nhân, tổ chức điển hình vì người nghèo, tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần chung tay chăm lo người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội một cách thiết thực, hiệu quả…

TRUNG HIẾU