An Giang khởi động chăm lo Tết cho đoàn viên

25/01/2024 - 06:00

 - Hiện nay, nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, trao tặng quà, thi đấu thể thao… để khởi động chuỗi nội dung chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Tại Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành), CĐCS Công ty TNHH An Giang Samho tổ chức Giải bóng đá mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024, với 10 đội tham gia. Đây là hoạt động đầu tiên trong kế hoạch chăm lo Tết của CĐCS phối hợp cùng doanh nghiệp (DN) dành cho đoàn viên, NLĐ.

Ngoài ra, trước kỳ nghỉ Tết, công nhân sẽ được hòa mình vui chơi trong chương trình Tết sum vầy và hội thi chưng mâm ngũ quả ngay. Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Trần Lưu Phong cho hay, dịp Tết cổ truyền năm nay, đơn vị có nhiều hoạt động phong phú, vui tươi dành cho đoàn viên, NLĐ trong các DN. Không chỉ tăng về các nội dung, mà số lượng CĐCS DN có hoạt động chăm lo riêng cũng tăng hơn so mọi năm. Ngoài chi lương, thưởng Tết cho công nhân, các DN tạo điều kiện cho công đoàn tổ chức sinh hoạt văn hóa, giao lưu thể thao, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chương trình cảm ơn NLĐ…

Thăm hỏi công nhân lao động tại nơi sản xuất

Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Châu Phú đã ra mắt mô hình “3 an” tại DN thứ 2 trên địa bàn. Dịp này, Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Phú Phạm Quốc Tuấn đã vào xưởng sản xuất, trực tiếp thăm hỏi tình hình việc làm, đời sống của công nhân. Đồng thời, trao quà hỗ trợ cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Công đoàn huyện Châu Phú sẽ hỗ trợ 150 suất quà cho đoàn viên, NLĐ thuộc CĐCS DN; 60 suất quà cho đoàn viên, NLĐ trong CĐCS cơ quan và sự nghiệp công lập.

Trong khi đó, LĐLĐ TP. Long Xuyên đã tổ chức họp mặt 10 tổ tự quản nhà trọ công nhân trên địa bàn và trao 250 suất quà cho các thành viên tham gia tổ tự quản… Từ ngày 24/1, đơn vị tổ chức đoàn lần lượt đến thăm, chúc Tết các DN, tạo sự gắn bó với DN và CĐCS DN khu vực ngoài nhà nước. Đặc biệt, trong số 22 CĐCS DN và nghiệp đoàn đến thăm, LĐLĐ TP. Long Xuyên chọn 1 DN để tổ chức ăn cơm cùng công nhân tại nhà máy.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang cho biết, theo kế hoạch của LĐLĐ tỉnh, công tác chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 được tổ chức thực hiện đồng bộ ở 3 cấp (CĐCS, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và cấp tỉnh). Cùng với đó, linh hoạt, đa dạng các hình thức chăm lo, tập trung hướng về cơ sở, quan tâm chăm lo đoàn viên, NLĐ làm việc tại DN gặp khó khăn do suy thoái kinh tế, bị cắt, giảm đơn hàng, thu hẹp quy mô sản xuất, tạm ngừng hoạt động…

Công đoàn các cấp vừa chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động thực hiện việc trả lương, trả thưởng cho đoàn viên, NLĐ vào dịp Tết, vừa phải nhạy bén huy động nhiều nguồn lực để tổ chức các chuỗi hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, mang đến một không khí Tết đầm ấm, đủ đầy.

So với công tác chăm lo Tết năm 2023, chuỗi hoạt động chăm lo Tết năm nay càng thêm chu đáo, phong phú nội dung. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo mở rộng đối tượng chăm lo, toàn tỉnh sẽ có 114.642 đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn hỗ trợ quà Tết (tiền mặt) trị giá từ 500.000 - 1 triệu đồng, với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn phân cấp.

Để gia tăng số lượng và chất lượng về công tác chăm lo cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ tỉnh đã chủ động đề xuất Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh hỗ trợ thêm 1.000 suất quà Tết cho đoàn viên, NLĐ khó khăn, tổng số tiền 500 triệu đồng. Đồng thời, công đoàn tổ chức làm cầu nối để lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, chúc Tết, động viên và tặng 200 suất quà Tết cho đoàn viên, NLĐ khó khăn, mỗi suất trị giá 1,3 triệu đồng (gồm tiền mặt và quà).

Ngoài ra, từ ngày 15/1, chương trình “Chợ Tết công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử của Tổng LĐLĐ Việt Nam chính thức khởi động. Trên địa bàn tỉnh có 2.500 suất được phân bổ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; đoàn viên có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, tham gia hoạt động công đoàn để tham gia mua sắm đến ngày 7/2.

Theo đó, đoàn viên được hỗ trợ bằng tiền, chuyển vào thẻ tín dụng/thẻ ngân hàng của tổ chức tín dụng do Tổng LĐLĐ Việt Nam lựa chọn. Mỗi đoàn viên công đoàn nhận 1 thẻ có số tiền 300.000 đồng, được phát hành mới, cấp miễn phí (theo thông tin cá nhân do đoàn viên công đoàn cung cấp), dùng để mua hàng hóa trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

MỸ HẠNH