An Giang liên kết phát triển du lịch

25/03/2024 - 06:07

 - UBND tỉnh An Giang đã triển khai chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch (DL) giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL năm 2024. Qua đó, nhằm kết nối các điểm đến, dịch vụ DL thành tour, tuyến để quảng bá, thu hút du khách đến An Giang.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, giới thiệu, quảng bá văn hóa du lịch, sản phẩm đặc trưng

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Khánh Hiệp, thời gian qua, Sở VH-TT&DL các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh đã duy trì các hoạt động liên kết, hợp tác với An Giang, thường xuyên trao đổi thông tin, xu hướng thị trường, sản phẩm DL để cùng chia sẻ và phát triển. Ngành DL các địa phương tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm, lễ hội DL…

Qua đó, góp phần đưa hình ảnh, giá trị văn hóa, tài nguyên DL các địa phương đến với các hãng lữ hành, các công ty DL, du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, tạo cơ hội để các doanh nghiệp (DN) DL giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Đặc biệt, các chương trình hợp tác của các địa phương tổ chức đều có sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo DN DL trên địa bàn, tạo hiệu quả trong công tác xúc tiến, giới thiệu điểm đến địa phương, cải thiện năng lực đón khách, quảng bá thương hiệu và sản phẩm của DN lữ hành, khách sạn, vận chuyển, điểm đến, nhà hàng...

Riêng ngành DL An Giang đã đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh An Giang đến các tỉnh, thành phố có chương trình liên kết, hợp tác. Đồng thời, xây dựng và triển khai nhiều hoạt động, như: Xây dựng mới các sản phẩm - dịch vụ, tổ chức và tham gia nhiều chương trình xúc tiến DL, tăng cường truyền thông, đẩy mạnh liên kết vùng với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL.

Theo Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, năm 2023, ĐBSCL đón trên 42,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu ước đạt trên 35.000 tỷ đồng. 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL đẩy mạnh các hoạt động kết nối, hợp tác với TP. Hồ Chí Minh. Các DN DL An Giang liên tục tham gia các sự kiện xúc tiến DL thường niên tại TP. Hồ Chí Minh, như: Ngày hội DL TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ DL quốc tế TP. Hồ Chí Minh…

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động liên kết các tỉnh, thành phố trong khu vực nên nhiều DN DL ở các địa phương này đã xây dựng nhiều tour, tuyến về An Giang. Từ đó, góp phần phục hồi và tăng trưởng của ngành DL An Giang sau thời gian dài “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Cụ thể, năm 2022, DL An Giang đón khoảng 7,5 triệu lượt khách; năm 2023 là 8,3 triệu lượt.  

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước, để thúc đẩy phát triển DL An Giang, tạo liên kết lan tỏa, tổng thể trên nhiều lĩnh vực giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ở ĐBSCL theo hướng bền vững, cùng phát triển, năm 2024, An Giang tiếp tục triển khai các chương trình liên kết, hợp tác phát triển DL giữa TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trong khu vực.

Đồng thời, phát huy vai trò then chốt của các DN lữ hành và các DN kinh doanh dịch vụ DL, Hiệp hội DL trong việc xây dựng các sản phẩm, chương trình DL liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo, khác biệt của mỗi địa phương và của cả vùng; thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào DL, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển của các DN.

“Các hoạt động hợp tác trên tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, bình đẳng và cùng phát triển; đảm bảo hiệu quả thiết thực cho cộng đồng, trong đó, DN DL đóng vai trò quyết định trong việc triển khai hợp tác. Công tác triển khai các nội dung theo chương trình hợp tác, liên kết phải đảm bảo các yêu cầu về thích ứng an toàn, linh hoạt; tạo điều kiện tối đa để DN DL phát triển và mở rộng thị trường” - ông Lê Văn Phước cho biết.

Các hoạt động liên kết, hợp tác giữa tỉnh An Giang với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL về phát triển DL trong thời gian tới, gồm: Phối hợp tham gia Diễn đàn liên kết hợp tác phát triển DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL lần 3/2024; phối hợp tham gia Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình liên kết hợp tác phát triển DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL năm 2025. Phối hợp xây dựng Đề án phát triển sản phẩm DL liên kết; chương trình bình chọn điểm đến DL hấp dẫn; tổ chức không gian kết nối các khu, điểm DL, cơ sở cung ứng dịch vụ DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL…

Bên cạnh đó, An Giang còn phối hợp thực hiện hỗ trợ các tỉnh, thành phố ĐBSCL tham gia các hoạt xúc tiến, quảng bá DL tại các thị trường nước ngoài trọng điểm theo kế hoạch xúc tiến DL nước ngoài của TP. Hồ Chí Minh và kế hoạch xúc tiến DL của Cục DL Quốc gia Việt Nam. Tiếp tục hợp tác phát triển nguồn nhân lực DL. Tham gia các nội dung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng phát triển DL, quản lý điểm đến, phục vụ du khách, quảng bá, xúc tiến DL. Tham gia triển khai và công bố trao giải cuộc thi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL tại tỉnh Kiên Giang...

Thông qua chương trình hợp tác, liên kết nhằm phát huy vai trò liên kết giữa các địa phương trong kết nối giao thông, thương mại, văn hóa, DL. Thúc đẩy phát triển DL của An Giang, từng bước xây dựng, phát triển thương hiệu DL vùng; thúc đẩy DL An Giang, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố ở ĐBSCL phát triển bền vững.

THU THẢO