An Giang nâng cao hiệu quả công tác dân vận

13/07/2023 - 06:37

 - Nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, công tác dân vận đã đạt được những kết quả rất đáng trân trọng, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng, nhà nước với nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Ký kết kế hoạch phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy An Giang với Ban Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (2020 - 2025), các cấp ủy Đảng luôn thực hiện tốt công tác dân vận trong hệ thống chính trị, quan tâm chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, hướng mạnh về cơ sở.

Năm 2021 - 2022, toàn tỉnh thực hiện 8.926 mô hình của các tập thể, cá nhân về “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” trên 4 lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; có hơn 350 điển hình tiên tiến trong hệ thống dân vận các cấp.

Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức theo hướng gần dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến của dân, có trách nhiệm với dân; cải tiến lề lối làm việc, khắc phục tình trạng hành chính hóa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Việc thực hiện chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, đồng bộ; quốc phòng - an ninh, tình hình biên giới và nội địa được giữ vững, quan hệ đối ngoại được củng cố và mở rộng.

Lực lượng vũ trang chủ động phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, về bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Tổ chức 320 buổi tuyên truyền với 17.552 lượt người nghe; phát trên loa truyền thanh địa phương 3.116 cuộc. Tuyên truyền đến các hộ gia đình, tại các chợ biên giới, địa bàn dân cư, các phum, sóc đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, Chăm được 1.473 lần, với khoảng 4.825 giờ; phát 24.520 tờ rơi, treo hơn 600 băng-rôn, pa-nô khẩu hiệu tuyên truyền.

Thành lập 98 tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới với 983 thành viên tham gia; 1.159 thành viên tham gia 394 “Tổ tự quản an ninh trật tự”; 915/915 hộ dân có đất sản xuất giáp biên giới ký kết quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia... Song song đó, duy trì mối quan hệ tốt với chính quyền, các lực lượng bảo vệ biên giới của Vương quốc Campuchia trong công tác phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vượt biên trái phép; thực hiện tốt hiệp định, quy chế khu vực biên giới, phòng, chống dịch COVID-19...

Công tác tuyên truyền, vận động được MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai linh hoạt với nhiều nội dung, hình thức phong phú; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tuyên truyền 21.134 cuộc với 1.189.280 lượt người tham dự.

Công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động nền nếp, phối hợp chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm. Tổ chức giám sát 478 văn bản và 1.442 đoàn giám sát; tham gia 983 cuộc giám sát với HĐND cùng cấp. Tổ chức 202 hội nghị phản biện, 32 cuộc đối thoại trực tiếp. Ban thanh tra nhân dân giám sát 1.984 cuộc và có 193 ý kiến, kiến nghị xử lý. Ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát 3.745 cuộc với 1.229 công trình, dự án triển khai trên địa bàn các xã, phường, thị trấn và có 169 vụ việc được kiến nghị, xử lý.

Hệ thống dân vận các cấp đã chủ động, sáng tạo, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy theo hướng chủ động; tăng cường phối hợp theo hệ thống ngành, lĩnh vực và theo từng nhóm vấn đề từ thực tiễn hoạt động, mở rộng địa bàn phối hợp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động.

Cụ thể, Ban Dân vận Tỉnh ủy ký kết phối hợp với Ban Dân Vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Ban Dân vận Tỉnh ủy Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 - 2025. Phối hợp Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công”.

Ngoài ra, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã vận động xây dựng 40 căn nhà “Nghĩa tình Dân vận” với tổng trị giá 2,450 tỷ đồng, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình giảm nghèo bền vững, tạo sự đồng thuận và khơi dậy khát vọng phát triển trí tuệ, trách nhiệm của nhân dân.

Hệ thống dân vận các cấp đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ thường trực các ban chỉ đạo; chủ động tham mưu cấp ủy các cấp trong lãnh, chỉ đạo về công tác tôn giáo, dân tộc; có nhiều cách làm sáng tạo trong việc phát huy vai trò các tổ chức tôn giáo và người có uy tín trong đồng bào dân tộc. Chất lượng hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hệ thống khối vận các cấp đã được nâng lên. So với chỉ tiêu đại hội, nửa nhiệm kỳ qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có 95% hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức yếu kém...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng đề nghị hệ thống dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục có những giải pháp cụ thể nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với phát triển của tỉnh, của địa phương theo phương châm “Đổi mới trong cách nghĩ, sáng tạo trong cách làm, nhịp nhàng trong phối hợp”. Nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội từng bước vào chiều sâu, có giải pháp cụ thể phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Đổi mới lề lối làm việc theo hướng “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Tăng cường đối thoại và giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng của nhân dân.


TRỌNG TÍN