An Giang nâng cao hiệu quả hoạt động MTTQ trong tình hình mới

03/10/2022 - 07:01

 - Từ đầu năm đến nay, hoạt động của MTTQ trên địa bàn tỉnh An Giang có nhiều đổi mới theo hướng trọng tâm, hiệu quả, hướng về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, khơi dậy tinh thần “Tương thân tương ái” trong nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, thời gian qua, MTTQ tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội để tham mưu, kiến nghị cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự hài lòng trong nhân dân.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức và nhân dân chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Bên cạnh đó, thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Xác định công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ quan trọng, việc làm thường xuyên, UBMTTQ các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, đối tượng yếu thế xã hội. Đồng thời, tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ An sinh xã hội, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, phương tiện sản xuất, tín dụng ưu đãi đối với người nghèo, cận nghèo.

“MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới, linh hoạt trong công tác vận động, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, các nhà hảo tâm giúp đỡ người nghèo. Qua đó, xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả giúp người nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững” - ông Nguyễn Tiếc Hùng chia sẻ.

Trao bảng tượng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Từ đầu năm đến ngày 15/9/2022, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh tiếp nhận gồm tiền mặt và hiện vật quy tiền với tổng trị giá trên 232,5 tỷ đồng. Từ đó, đã xây mới 1.330 căn nhà Đại đoàn kết; sửa chữa 111 căn; thăm hỏi, tặng quà 295.442 lượt hộ nghèo; trợ giúp khó khăn đột xuất cho 71.750 trường hợp; trợ giúp học tập cho 16.259 lượt học sinh; hỗ trợ khám bệnh và trợ giúp sản xuất cho 4.784 trường hợp; thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 20,4 tỷ đồng…

Với vai trò cầu nối giữa Đảng, nhà nước và nhân dân, MTTQ các cấp phối hợp thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác góp ý, giám sát, phản biện xã hội, nắm bắt tình hình nhân dân, tham gia giải quyết những phát sinh, nổi cộm trong xã hội, nhân dân. Công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền đã trở thành hoạt động thường xuyên, trọng tâm của MTTQ…

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” được MTTQ các cấp tích cực triển khai những nhiệm vụ cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. MTTQ các cấp tham gia thực hiện các tiêu chí về nhà ở dân cư, giúp nhau phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở, giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa và thị trấn, phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Đến nay, toàn tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM; có 68/116 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM và 22 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng nhấn mạnh: “Thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với tình hình của địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị; phát huy dân chủ, tăng cường sự giám sát của MTTQ, nhân dân đối với hoạt động của cán bộ, công chức, đại biểu dân cử và các cơ quan nhà nước. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia có hiệu quả cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương…”.

UBMTTQVN tỉnh phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và vận động “Cây mùa xuân” Tết Quý Mão năm 2023. MTTQ các cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành và chính quyền địa phương tích cực vận động, tiếp nhận nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp, cùng Đảng, nhà nước thực hiện tốt việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo về nhà ở, vốn sản xuất, khám chữa bệnh, quà Tết..

 

KHÁNH MY