An Giang nâng mức an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong các cơ sở y tế

02/06/2021 - 05:16

 - Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, với số ca mắc liên tục tăng và lây lan diện rộng, đặc biệt đã xuất hiện chủng virus biến thể ở Ấn Độ làm gia tăng khả năng lây nhiễm trong cộng đồng và từ đó, có thể dẫn đến các ổ dịch sẽ xuất hiện trong các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB). Do đó, các bệnh viện đã nâng mức cảnh giác, cảnh báo chống dịch lên mức cao nhất để tăng cường đảm bảo an toàn cho bệnh viện phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

TS.BS Trần Quang Hiền, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Sở Y tế đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở KCB thực hiện tốt đảm bảo bệnh viện an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT; tăng cường kiểm soát lây nhiễm trong KCB theo Quyết định số 5088/QĐ-BYT; chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch tiếp nhận và chủ động điều trị bệnh nhân COVID-19 theo Quyết định số 2008/QĐ-BYT để hạn chế thấp nhất ca mắc và ca tử vong.

Chỉ đạo các cơ sở y tế hoàn thiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại đơn vị, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các kịch bản, có phương án xử lý. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, phương tiện phòng hộ, thuốc, hóa chất… phục vụ cho phòng, chống dịch bệnh. Khẩn trương rà soát, củng cố và thực hiện nghiêm các quy trình tiếp nhận người bệnh (đặc biệt quan tâm đối với các trường hợp liên quan đến đường hô hấp) và quy định về các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cơ sở KCB. Có kế hoạch chuẩn bị, đề xuất trang bị thêm các trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, hệ thống ô-xy, máy thở… phục vụ cho công tác điều trị người mắc COVID-19, nhất là ở tuyến biên giới, đáp ứng với diễn biến của dịch bệnh”.

Tại các cơ sở y tế, tổ chức nghiêm công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ khi đến cổng/cửa tiếp đón, kiểm soát nhiễm khuẩn; thực hiện giãn cách; hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở KCB. Hạn chế nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết; rà soát bố trí khoa, phòng, quy trình KCB hợp lý… không để người bệnh nằm ghép. Bố trí khoảng cách ít nhất 2m giữa các giường bệnh. Bảo đảm thông khí tự nhiên trong buồng bệnh, khoa, phòng, cơ sở KCB, đồng thời khuyến cáo người dân nên đến tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu để được KCB.

Các cơ sở y tế thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Triển khai đăng ký trực tuyến, đặt lịch trước khi đến KCB và khuyến cáo người dân không nên đến sớm trước lịch hẹn. Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục rà soát, củng cố năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR để đáp ứng với các tình huống.

Định kỳ tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho nhân viên y tế các khoa, phòng có nguy cơ cao và nhân viên làm việc ở khu vực sàng lọc, phân luồng, cách ly; cho người bệnh một số khoa, phòng có nguy cơ cao. Với người mắc bệnh mạn tính, đã được điều trị ổn định, thực hiện khám bệnh, kê đơn thuốc điều trị ngoại trú từ 1-3 tháng...

BS.CKII Tôn Quang Chánh, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cho biết, bình quân mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 700 lượt khám, điều trị, thai sản ngoại trú và điều trị nội trú khoảng 300 ca. Bệnh viện thực hiện nghiêm việc kiểm soát, phòng lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong bệnh viện, đảm bảo môi trường bệnh viện an toàn. Bệnh viện thiết lập quy trình đón tiếp, sàng lọc, khám bệnh, phân loại, cách ly, chuyển viện riêng cho người có triệu chứng viêm đường hô hấp, người có yếu tố dịch tễ bắt đầu từ cổng bệnh viện.

Đồng thời, tổ chức khai báo y tế và thực hiện phân luồng bệnh nhân có yếu tố dịch tễ từ đầu vào; thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”; nâng mức độ cảnh báo, cảnh giác lên mức cao nhất để phòng, chống dịch bệnh. Có các thông báo từ cổng bệnh viện, tổ chức cách ly, phân luồng người bệnh. Ngay cửa vào có nhân viên xịt rửa tay sát khuẩn, kiểm tra khẩu trang... Tất cả người bệnh đều được sàng lọc và khai báo y tế; tổ chức sàng lọc, hạn chế người nhà tới thăm người bệnh; thực hiện khai báo y tế qua mạng để tránh gây phiền hà cho bệnh nhân và người thân khi đến bệnh viện.

Nhân viên chăm sóc khách hàng hỗ trợ khai báo y tế cho người bệnh

Tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, bình quân mỗi ngày tiếp nhận KCB ngoại trú 1.900 lượt khám/ngày, điều trị nội trú trung bình 850 người bệnh/ngày, hiện tại có hơn 800 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại bệnh viện.

BS.CKII Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, bệnh viện thực hiện sàng lọc người bệnh, thân nhân người bệnh nhiều cấp: cấp 1 tại các cổng bệnh viện, cấp 2a tại Khoa khám bệnh, cấp 2b tại Khoa cấp cứu, cấp 3 tại mỗi khoa lâm sàng; phân công cụ thể người chịu trách nhiệm thực hiện.

Cụ thể, tại các cổng và khuôn viên bệnh viện thực hiện sàng lọc và kiểm tra y tế hoạt động 24/7 ở tất cả các cổng vào của bệnh viện. Đảm bảo mỗi người đều phải mang khẩu trang, đo thân nhiệt, vệ sinh tay và thực hiện khai báo y tế, đánh dấu nhận diện người đã qua sàng lọc.

Là bệnh viện tuyến khu vực biên giới, Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang (TP. Châu Đốc) ngoài thực hiện đúng các quy định, nâng mức chống dịch, bệnh viện xây dựng các kịch bản ứng phó tình huống khẩn cấp khi phát hiện bệnh nhân mắc hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19; giúp việc chẩn đoán và xử trí nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Bệnh viện thành lập 10 đội phản ứng nhanh, đồng thời thực hiện nghiêm quy trình đón tiếp, sàng lọc, khám bệnh phân loại cách ly người bệnh và khám riêng, tránh tuyệt đối lây nhiễm cho các đối tượng khác trong bệnh viện.

BS Trần Quốc Phú, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chợ Mới cho biết, trung tâm tuân thủ nghiêm thực hiện giãn cách, bắt buộc đeo khẩu trang đối với các bệnh nhân và người nhà khi đến điều trị nội, ngoại trú. Tất cả bệnh nhân đều khai báo y tế và đo thân nhiệt, thực hiện rửa tay mới được vào phòng khám bệnh, chỗ ngồi của bệnh nhân thực hiện giãn cách, việc thăm khám từng bệnh nhân theo thứ tự và có sự sắp xếp ổn định, nhanh chóng....

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU