An Giang: Người dân phấn khởi từ quy định tạm dừng karaoke di động

17/03/2021 - 06:10

 - Hơn 2 tuần sau quyết định của UBND tỉnh An Giang về tạm dừng loại hình karaoke di động để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, người dân trong tỉnh rất phấn khởi, bước đầu đã ghi nhận có sự chuyển biến tích cực.

Nhiều người dân cho biết rất phấn khởi với quy định trên, bởi đó là niềm mong đợi của họ nhiều năm qua. Ngoài việc chia sẻ trực tiếp với nhau, nhiều người còn chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội các bài viết của các trang báo chính thống nêu cụ thể về quy định, hướng kiểm tra, giám sát hoạt động Karaoke di động từ ngành chức năng. Dường như có sự yên ắng, bình lặng hơn trong những ngày qua, đó là cảm nhận chung của nhiều “nạn nhân” phải chịu đựng ô nhiễm tiếng ồn thường xuyên.

Chị Võ Thanh Trang (cư dân Khu chung cư Firsthome, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, An Giang) cho biết: “Tòa nhà chung cư nằm cạnh khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ, nên tuần nào gia đình hàng xóm bên khu dân cư tổ chức tiệc tùng ăn uống, ca hát là căn hộ nhà tôi phải “lãnh đủ” những âm thanh “không mời mà đến”.

Mặc dù mỗi lần họ hát, nhà tôi phải đóng hết các cửa nhưng họ cứ hát mãi đến 10, 11 giờ tối, người cha già và đứa con trai nhỏ không thể ngủ với tiếng ồn quá lớn. Hai tuần trở lại đây, tôi ít nghe tiếng hát hò vào buổi tối”.

Mỗi cá nhân cần ý thức không tụ tập sử dụng Karaoke di động trong mùa dịch bệnh

Ghi nhận ý kiến của một số bạn bè, người dân khác, chúng tôi nhận được thông tin, không thấy tình trạng các hộ gia đình tổ chức nhậu, thuê dàn loa “hoành tráng” quay ra đường phố để “trình làng giọng ca vàng” nữa, nhưng thỉnh thoảng vẫn còn nghe âm thanh karaoke từ các hộ gia đình với âm lượng chấp nhận được.

Ở trọ tại đường Thánh Thiên (phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên), chị T.M.T cho hay, cuộc sống chưa bao giờ dễ chịu như lúc này. Bởi, chị không còn chịu đựng cảnh trưa nóng mà thanh niên trong xóm cứ thích là hát vô tư, giọng lè nhè, ầm ĩ kéo dài lê thê từ trưa đến chiều. Chị T. cho hay, hiện tại vẫn còn thanh niên tụ tập ăn nhậu, ca hát nhưng họ đã giảm hẳn thời lượng, âm thanh so trước đây.

Từ ngày có quy định tạm dừng loại hình Karaoke di động, nhiều gia đình dù có tinh thần văn nghệ, yêu ca hát cũng đã ý thức hơn trong việc không thuê hoặc giảm thời lượng ca hát phục vụ đám tiệc tại gia đình. Một người dùng mạng xã hội Facebook phấn khởi chia sẻ trên trang cá nhân: “Hôm qua, một gia đình trước nhà tổ chức đám giỗ, thật khỏe vì không bị Karaoke tra tấn nữa, vui gì đâu”.

Tham dự một đám cưới tại xã Long Điền B (Chợ Mới, An Giang), một khách dự tiệc rất hài lòng vì được chia sẻ thông tin do trong mùa dịch bệnh nên địa phương yêu cầu chủ hộ gia đình tổ chức tiệc cưới mời khách không quá đông, bố trí thời gian diễn ra lễ, đãi khách, ca hát nếu có theo thời gian quy định, không tổ chức ca hát kéo dài, tụ tập đông người.

Vị khách này còn cho biết thêm, quy định như vậy là hợp lý để đám tiệc trở về đúng ý nghĩa, vui nhưng không vui quá đà, gây ảnh hưởng, phiền hà hàng xóm, thậm chí xảy ra hậu quả nghiêm trọng khi người dự tiệc dùng nhiều bia, rượu không kiềm chế được bản thân, tranh giành ca hát, gây mâu thuẫn với nhau hoặc những người trong gia đình, hàng xóm xung quanh không chịu đựng tiếng ồn xảy ra chuyện nhắc nhở, đâm chém gây thương tích, thậm chí dẫn đến tử vong.

Từ những vụ việc đau lòng gây “tan nhà nát cửa”, vụ đánh nhau gây mất an ninh trật tự xã hội diễn ra thời gian qua chỉ vì do bia, rượu và tiếng ồn Karaoke tràn lan gây ra, nên phần đông người dân mong muốn không chỉ tạm dừng hát Karaoke di động, mà trong tương lai cần cấm triệt để. Bởi đã đến lúc mọi người cần thay đổi hành vi, tôn trọng môi trường sống của những người xung quanh, từng bước xây dựng lối sống văn minh.

Nắm bắt được tâm tư đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã có định hướng: "Ngoài việc đảm bảo an toàn phòng dịch, việc tạm dừng Karaoke di động gây ồn ào là để đảm bảo sức khỏe người dân. Trước mắt, tôi thấy nhân dân rất ủng hộ. Có người còn nhắn tin cho tôi thể hiện sự ủng hộ. Còn về lâu dài thì phải có lộ trình. Sau khi tình hình dịch bệnh ổn định, chúng tôi sẽ họp các sở, ban, ngành liên quan, nghiên cứu tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Nếu nhân dân đồng thuận sẽ tiến tới dừng luôn hoạt động gây "ô nhiễm" này".

Bài, ảnh: NGỌC GIANG