An Giang nhiều đổi mới trong hoạt động công đoàn khu công nghiệp

26/10/2023 - 06:32

 - Với sự chỉ đạo, hỗ trợ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, phối hợp với công đoàn cơ sở (CĐCS) và doanh nghiệp (DN), các hoạt động và phong trào thi đua của công đoàn ngày càng thiết thực, chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động thêm chuyển biến rõ nét.

Thời gian gần đây, những dịp lễ, Tết, công nhân lao động ở khu công nghiệp có điều kiện tham gia các hoạt động của công đoàn nhiều hơn. Không khí họp mặt vui tươi và các hoạt động sinh hoạt ý nghĩa, ấm áp đã góp phần giúp người lao động (NLĐ) giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau giờ làm việc.

Gần đây nhất là buổi họp mặt nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, 200 đại biểu là cán bộ công đoàn, ban nữ công và đoàn viên, NLĐ đã có ngày hội đong đầy niềm vui. Sau những lời chúc mừng, sinh hoạt truyền thống, các chị hào hứng trổ tài kiến thức trong gameshow đố vui có thưởng. Rất nhiều chị đã “đoạt quà” xuất sắc khi trả lời đúng các câu hỏi về chính sách dành cho NLĐ, tìm hiểu các nữ danh nhân, nữ chính trị gia của Việt Nam... LĐLĐ tỉnh còn trao tặng 400 bộ áo dài cho công nhân của các DN.

Không chỉ những dịp đặc biệt, công tác tuyên truyền pháp luật, sinh hoạt thể thao, văn nghệ, chương trình ở tổ tự quản nhà trọ công nhân... đều được công đoàn phối hợp tổ chức kịp thời khi có điều kiện. Sự chuyển biến này một phần nhờ DN đồng thuận phối hợp và tinh thần của đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt là sự tích cực của tổ chức công đoàn với vai trò làm cầu nối, đưa các hoạt động chăm lo, các chính sách liên quan NLĐ vào thực tế.

Đoàn viên các CĐCS đã tham gia Liên hoan tiếng hát công nhân, viên chức, lao động cấp tỉnh lần thứ XV/2023, đạt 1 giải B, 1 giải C và 1 giải khuyến khích. Chương trình thi đua “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, có 1.461/2.140 sáng kiến (68,27%, 2 giai đoạn). Qua đó, có 1 cá nhân được LĐLĐ tỉnh xét đề nghị khen thưởng Bằng khen Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 cho đoàn viên nữ trong khu công nghiệp

Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh An Giang Nguyễn Thị Kim Yến thông tin, hiện nay, tại Khu công nghiệp Bình Hòa và Bình Long có 12 CĐCS, trong đó 6 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), 2 DN là công ty cổ phần và 4 DN là công ty TNHH, với tổng số 13.461 đoàn viên công đoàn/14.797 công nhân lao động (chiếm 90,97%).

Tình hình quan hệ lao động ở các DN của 2 khu công nghiệp khá ổn định, không xảy ra tranh chấp lao động và đình công. Công đoàn còn thường xuyên phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh nắm tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của các DN. Một số DN đang từng bước khắc phục khó khăn, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động.

Đầu năm đến nay, để trang bị kiến thức pháp luật cho NLĐ, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh An Giang phối hợp các đơn vị: Ban Tuyên giáo - Nữ công, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Công an tỉnh đến tổ chức tuyên truyền cho 1.000 đoàn viên, công nhân lao động của CĐCS các DN.

Song song đó, công đoàn thực hiện giám sát thực hiện pháp luật lao động và công đoàn tại DN. Trong tình hình DN sản xuất - kinh doanh bị thu hẹp, công đoàn các khu công nghiệp đã đảm bảo cho NLĐ hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ dịp Tết, tổng số 1.580 phần quà, trị giá 790 triệu đồng; hỗ hợ 2.694 công nhân lao động bị cắt giảm hợp đồng, tổng số tiền 1,34 tỷ đồng.

Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh An Giang đã phối hợp các CĐCS trực thuộc tiến hành các thủ tục đề nghị LĐLĐ tỉnh An Giang xét hỗ trợ gần 5.000 đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc, bị chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng tại 3 CĐCS, tổng số tiền trên 10 tỷ đồng (theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam).

Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ về nhà ở, mua hàng ưu đãi, chăm lo cho công nhân ở nhà trọ tự quản luôn được duy trì, nâng chất. Công đoàn còn phối hợp Tổ chức Tài chính Vi mô CEP - chi nhánh Long Xuyên triển khai hoạt động trợ vốn cho đoàn viên, NLĐ của các DN thuộc Khu công nghiệp Bình Long và Bình Hòa. Đến nay, đã phát vay cho 122 lượt đoàn viên, tổng số tiền 2,7 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh An Giang Trần Lưu Phong, tuy có những kết quả tích cực, song hiện nay, một số CĐCS và cán bộ công đoàn chưa nắm sát hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Bên cạnh đó, áp lực thực hiện công việc chuyên môn của cán bộ công đoàn tại DN quá lớn, thiếu thời gian đầu tư cho hoạt động công đoàn tại cơ sở.

Để cải thiện những tồn tại, khó khăn, công đoàn các khu công nghiệp đang tập trung vào 3 nhiệm vụ trước mắt. Đó là, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS trực thuộc, tập trung làm công tác tổ chức và tài chính công đoàn. Đồng thời, tiếp tục triển khai công tác bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách tại DN có từ 2.000 lao động trở lên (Công ty TNHH NV Apparel và Công ty TNHH May mặc Lu An).

Công đoàn đang tăng cường công tác phát triển đoàn viên đạt chỉ tiêu và vận động thành lập mới 1 CĐCS. Thời điểm cuối năm, công đoàn chủ động nắm tình hình quan hệ lao động, tình hình lương thưởng cuối năm; tăng cường vai trò đại diện, hỗ trợ, chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các đơn vị, DN.

MỸ HẠNH