An Giang: Nhiều hoạt động Tiếp sức mùa thi năm 2024

18/06/2024 - 06:39

 - Hoạt động Tiếp sức mùa thi trên địa bàn tỉnh An Giang nhiều năm qua đã đi vào nền nếp và luôn đạt được nhiều kết quả tốt, tạo được sức lan tỏa, xây dựng được hình ảnh đẹp và niềm tin trong phụ huynh và học sinh.

Năm 2023, tỉnh An Giang có 46 điểm thi tốt nghiệp THPT, hoạt động Tiếp sức mùa thi được phát động với nhiều hình thức phong phú nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh. Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn An Giang, khởi động chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023, các huyện, thị, thành đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 46 buổi tập huấn cho các đội hình tình nguyện với sự tham gia của 1.193 tình nguyện viên; trong đó có hơn 1.500 học sinh thuộc đội hình tình nguyện Hoa Phượng đỏ của 49 điểm trường THPT tham gia và các đoàn viên, thanh niên của các xã, phường, thị trấn hỗ trợ.

Các đoàn trường THPT phối hợp với các cơ sở đoàn tại địa phương vận động hỗ trợ chương trình 3.866 suất ăn sáng, 3.046 ăn trưa; 46.260 chai nước, 920 hộp sữa, 2.371 khăn lạnh, 3.798 đồ dùng học tập hỗ trợ gồm: 678 atlat, 104 máy tính, 1.583 bút chì, 793 áo mưa, 640 cục tẩy… trị giá gần 350 triệu đồng.

Tiếp nối truyền thống, hoạt động Tiếp sức mùa thi năm 2024 được định hướng triển khai đảm bảo 3 liên kết: Liên kết địa bàn, liên kết lực lượng, liên kết cộng đồng. Cụ thể, trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Tỉnh đoàn An Giang tổ chức các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền cho chương trình “Tiếp sức mùa thi” đến tất cả các thí sinh dự thi, ưu tiên truyền thông qua mạng xã hội.

Cụ thể, giới thiệu các kênh ôn luyện kiến thức trực tuyến uy tín và đăng tải các video ôn tập, luyện thi tốt nghiệp THPT trên các Fanpage của đoàn. Tổ chức các chương trình tư vấn, định hướng nghề nghiệp, tư vấn tuyển sinh trực tiếp kết hợp trực tuyến trên các kênh truyền thông online với các nội dung trọng tâm: Hỗ trợ tâm lý, công tác tuyển sinh, dinh dưỡng mùa thi, nội dung ôn luyện, bí quyết ôn thi THPT đạt điểm cao, tư vấn về các kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học. Đồng thời, chủ động tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các đội hình tình nguyện, số lượng đội hình tình nguyện phù hợp với nhu cầu cần hỗ trợ.

Tiếp sức mùa thi năm 2023

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT (từ ngày 26/6 - 29/6/2024), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với chính quyền, các cơ sở y tế, các trường đại học, cao đẳng rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe… của thí sinh. Song song đó, triển khai các điểm giữ đồ miễn phí cho thí sinh và các hoạt động hỗ trợ cơm, nước uống miễn phí cho thí sinh; phối hợp các đơn vị liên quan trong kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các huyện, thị, thành đoàn trên địa bàn tỉnh, căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị, xây dựng các kênh tiếp nhận thông tin nhu cầu cần hỗ trợ của thí sinh tại địa phương. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đoàn trường THPT chủ động rà soát, tổng hợp danh sách nhu cầu cần hỗ trợ của các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt tại địa phương để tham mưu cho UBND huyện, thị, thành phố có phương án hỗ trợ hợp lý, đảm bảo không để trên địa phương mình có thí sinh không thể dự thi do hoàn cảnh gia đình khó khăn.

“Công tác Tiếp sức mùa thi qua các năm đều có sự thay đổi linh động, phù hợp với tình hình thực tế nhằm mang đến những gì tốt nhất cho thí sinh khi bước chân vào hành trình “vượt vũ môn”. Năm nay, đội hình Tiếp sức mùa thi của chúng tôi gồm 35 thành viên. Các bạn sẽ hỗ trợ những hoạt động thiết thực, như: Hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh khi cần thiết; hỗ trợ đưa thí sinh vào phòng thi, các thí sinh quên mang giấy tờ; đưa đón các thí sinh khi được đề xuất trong các tình huống phát sinh…” - Bí thư Đoàn Trường Đại học An Giang Trần Trung Quốc thông tin.

Cũng theo anh Quốc, mỗi năm, Đoàn trường cố gắng thực hiện 1 mô hình mới trong “Tiếp sức mùa thi”. Mùa thi năm nay, Đoàn trường ra mắt chuyên mục “Kể cho tôi nghe”. Đó là các bài đăng trên trang Fanpage “Tiếp sức mùa thi” của trường với nhiều chủ đề, như: Chương trình radio, phỏng vấn người nổi tiếng, tin tức, truyện đọc truyền cảm hứng… Các bạn học sinh, sinh viên có thể tìm kiếm và lựa chọn chủ đề phù hợp với sở thích để nghe, thư giãn sau quá trình ôn tập căng thẳng. 

Cùng với đó là mô hình Chatbot “Tư vấn mùa thi” (ra mắt trong mùa thi tốt nghiệp THPT 2023). Đây là hệ thống trả lời tự động kết hợp trả lời trực tiếp thông qua phần mềm tin nhắn giải đáp các vấn đề mà sinh viên gặp phải trong quá trình ôn tập hoặc thi cử. Bên cạnh đó, Chatbot “Tư vấn mùa thi” còn có các chế độ tư vấn ôn tập, tư vấn sức khỏe, tư vấn dinh dưỡng, tra cứu thông tin... giúp sinh viên có thêm nhiều thông tin hữu ích trước kỳ thi quan trọng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đang đến gần, với những hoạt động “tiếp sức” thiết thực, giúp các sĩ tử thật bình tĩnh, tự tin “vượt vũ môn”.

PHƯƠNG LAN