An Giang nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông

25/11/2021 - 05:38

 - Ban An toàn giao thông (ATGT) và các ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh An Giang tập trung quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhằm nỗ lực kéo giảm đến mức thấp nhất số ca tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) và đảm bảo an toàn sức khỏe người dân. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền gắn với tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát giao thông

Thời gian qua, tỉnh An Giang đã xây dựng rất nhiều giải pháp để hạn chế TNGT ở 3 tiêu chí về số vụ, số người bị thương, số người chết do TNGT. Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Do đó, các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức nêu gương, toàn dân chấp hành nghiêm phát luật về ATGT.

Đồng thời, huy động lực lượng, với nòng cốt là cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, ra quân kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, chở hàng quá tải...

 Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ, quản lý chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; kịp thời khắc phục các “điểm đen”, nơi tiềm ẩn TNGT; bảo đảm hạ tầng thông suốt, an toàn cho người tham gia giao thông…

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu phòng, chống dịch COVID-19, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, nên nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa tăng mạnh, tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm trật tự ATGT. Nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh An Giang yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, trật tự ATGT.

Trong đó, tập trung xử lý theo các chuyên đề và những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, như: vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phương tiện chở hàng quá tải trọng, chở hàng quá vạch mớn nước; phương tiện thủy không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật... nhất là tại các bến đò, bến khách ngang sông trong mùa mưa, lũ; xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, quán triệt lực lượng làm nhiệm vụ trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông phải thực hiện nghiêm các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh phù hợp với các cấp độ của dịch để bảo đảm an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm  dịch bệnh COVID-19.

Ban ATGT tỉnh An Giang phối hợp với các ngành chức năng chủ động triển khai nhiều biện pháp đảm bảo ATGT cả đường bộ và đường thủy. Đặc biệt, kết hợp triển khai công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm và tuyên truyền, vận động, người dân, chủ phương tiện chấp hành các biện pháp an toàn khi tham gia giao thông và phòng, chống dịch COVID-19. Ban ATGT tỉnh An Giang yêu cầu các sở, ngành và các địa phương kiểm tra hệ thống công trình giao thông và các thiết bị phụ trợ khác trên các tuyến đường tỉnh, để kịp thời duy tu, sửa chữa, đảm bảo cầu, đường trên các tuyến đường tỉnh, không để xuất hiện các vị trí “ổ gà” gây nguy hiểm khi lưu thông.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, như: chở hàng hóa vượt giới hạn, quá tải trọng cho phép của phương tiện, cầu, đường, chở quá số người quy định. Các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện thủy vận chuyển hàng hóa, các bến khách ngang sông về việc chấp hành quy định hạn chế tải trọng mùa mưa, bão, Đặc biệt, tuyệt đối không cấp phép, điều động tàu xuất bến khi thời tiết xấu hoặc chở quá tải, quá số lượng theo quy định… nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản khi tai nạn xảy ra.

Bài, ảnh: L.H