An Giang nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động

02/02/2024 - 05:37

 - Năm 2023, ngành lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) An Giang đã thực hiện nhiệm vụ được giao đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó, chỉ tiêu lao động và việc làm đạt kết quả nổi bật. Năm 2024, ngành LĐ-TB&XH tỉnh sẽ tiếp tục nâng chất công tác giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm và triển khai thực hiện hiệu quả một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ).

Năm 2023, Sở LĐ-TB&XH An Giang đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 338/KH-UBND, ngày 9/5/2023 về phát triển thị trường lao động của tỉnh giai đoạn 2023 – 2025. Đồng thời, tăng cường nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường lao động, như: Tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm, mời các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh tham gia tuyển lao động; hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp chặt chẽ với DN, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm; tăng cường hỗ trợ các DN uy tín hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu lao động, để tuyển NLĐ của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các sở, ngành trực tiếp đến thăm, làm việc với các DN để nắm tình hình sản xuất, lao động, tiền lương, nhu cầu tuyển lao động…

Thời gian qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đã chủ động, tăng cường phối hợp các địa phương, DN tuyên truyền, tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp. Các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp được triển khai thực hiện hiệu quả, như: Miễn giảm học phí; chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề theo đơn đặt hàng; chính sách hỗ trợ học nghề cho các đối tượng đặc thù theo quy định. Năm 2023, toàn tỉnh tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp được 28.319 người (đạt 141% kế hoạch). Trong đó, đào tạo nghề cho lao động thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia được trên 7.600 người; hỗ trợ học nghề cho NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 1.245 người.

Năm 2023, tổng số học sinh, sinh viên, học viên tốt nghiệp là 22.034 người, trong đó khoảng 18.067 người có việc làm; góp phần nâng cao tỷ lệ lao động được đào tạo đạt 69,9%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ chiếm 28,8%.

Cùng với công tác đào tạo nghề, từ các chương trình cho vay tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đã giải ngân 193 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 5.071 lao động. Ngành LĐ-TB&XH toàn tỉnh đã tổ chức 42 cụm, điểm tư vấn kết nối việc làm và 14 phiên giao dịch việc làm, có sự tham dự của 397 DN.

Từ đó, đã tư vấn việc làm cho 41.831 lượt người, kết nối giới thiệu việc làm thành công cho 4.500 lao động, đưa 520 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 173% kế hoạch năm 2023).

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh An Giang Châu Văn Ly thông tin, để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực do ngành LĐ-TB&XH tỉnh phụ trách cao hơn năm 2023, sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch triển khai nhiệm vụ ngành LĐ-TB&XH năm 2024. Theo đó, đã xác định việc phát triển thị trường lao động là một trong các nhiệm vụ trọng tâm.

Để tạo việc làm cho NLĐ, ngành LĐ-TB&XH sẽ tăng cường tổ chức đào tạo nghề, hỗ trợ người dân vay vốn, đa dạng các phiên giao dịch việc làm thông qua hình thức trực tiếp, online và lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, tăng cường đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tiếp tục tập trung hướng tới các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… để NLĐ có nguồn thu nhập ổn định cuộc sống.

Sở LĐ-TB&XH An Giang sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm, giúp NLĐ được vay vốn tự tạo việc làm. Tăng cường mời gọi, gắn kết các DN với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập và ngoài công lập. Xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu thực tiễn sản xuất - kinh doanh, gắn người học với thực hành, thực tập, nhằm đảm bảo cung ứng lao động có chất lượng, đáp ứng nhu cầu DN. Song song đó, tăng cường thực hiện số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp; tiếp tục phối hợp ngành giáo dục và đào tạo tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT.

MỸ LINH