An Giang phát huy sức trẻ, tình nguyện vì cộng đồng

08/09/2021 - 05:54

 - Với vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh An Giang triển khai nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực. Ngoài lan tỏa ý thức sống xanh, sống đẹp, các bạn còn kịp thời đổi mới phương thức hoạt động một cách sáng tạo, nhạy bén, phù hợp với thực tế để giúp người dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

Những đội hình giao hàng áo xanh

“Đội thanh niên tình nguyện giao hàng mùa COVID-19”, “Đội hình giao hàng thời COVID-19”, “Shipper 0 đồng”, “Giúp dân đi chợ” tại huyện An Phú đã kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Huyện đoàn An Phú cũng thành lập mô hình tư vấn, hỗ trợ sức khỏe (trao đổi qua điện thoại, kê đơn thuốc, mua thuốc và mang tới nhà cho người bệnh). 12 đội hình của huyện, xã hỗ trợ mua 12.000 đơn hàng hóa thiết yếu và 20 đơn thuốc cho người dân.

Tương tự, Huyện đoàn Phú Tân xây dựng mô hình “Alô thanh niên” ở 18 xã, thị trấn và duy trì được 1 tháng. Bí thư Huyện đoàn Phú Tân Lưu Thị Ngọc Huỳnh cho biết, từng xã có khoảng 4-5 bạn đoàn viên trong mô hình, ưu tiên đi chợ giúp người già neo đơn, hộ đang cách ly tại nhà, người bị bệnh tật, gia đình hoàn cảnh khó khăn không tiện đi lại. Đặc biệt ở ấp Hòa An (xã Hòa Lạc), khi xuất hiện ổ dịch ngày 25-8, UBND huyện áp dụng phong tỏa và thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Xã đoàn phát huy mô hình “Alô thanh niên” rất tích cực.

Trực tiếp tham gia hỗ trợ, san sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Ảnh: A.N

Huyện đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Tân linh hoạt chuyển đổi việc tổ chức “Cửa hàng 0 đồng mùa COVID-19” sang “Chiếc túi nghĩa tình”. Nhận đơn trực tuyến trên Zalo Official Account Tuổi trẻ Phú Tân, sau khi tổng hợp nhu cầu và chuẩn bị hàng hóa, phối hợp đội hình “Alô thanh niên” xã, thị trấn giao cho hộ có hoàn cảnh khó khăn. “Chiếc túi nghĩa tình” mang thực phẩm miễn phí đến 100 hộ, các đơn vị phối hợp hỗ trợ kinh phí.

Xã đoàn Hòa An (huyện Chợ Mới) ra quân Đội thanh niên tình nguyện, hỗ trợ mua hàng thiết yếu giúp dân. Là đoàn viên của ấp Bình Quới, bạn Hồ Thị Như Kiều xung phong tham gia. Đủ việc không tên, các bạn muốn bà con nhanh chóng nhận quà để kịp nấu ăn, nên ai nấy luôn tay luôn chân từ sáng sớm. Có hôm, các bạn quên ăn bữa trưa, kéo dài công việc đến chiều muộn. Tuy mệt, nhưng tất cả cảm thấy vui vẻ, vì được góp sức san sẻ giúp người dân trong lúc khó khăn. “Khi hoàn thành những đơn hàng, trao cho bà con, nhìn mọi người vui vẻ, tôi và các bạn trong đội quên hết mệt nhọc. Giờ chỉ mong mau hết dịch, đưa cuộc sống của mọi người trở lại bình thường” - Kiều bày tỏ.

Xung kích trên mọi hoạt động

Để kịp thời hỗ trợ các điểm cách ly tập trung và khu vực phong tỏa thị trấn Long Bình, Huyện đoàn An Phú tổ chức đến thăm và tặng 7.650 khẩu trang y tế, 14 thùng nước rửa tay khô và nước rửa tay sát khuẩn, nhu yếu phẩm, 220 tấm chắn giọt bắn, 105 tai giả... với tổng kinh phí 32 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa; hỗ trợ 5.000 tấm chắn giọt bắn cho các chốt kiểm soát, lực lượng tham gia phòng, chống dịch xã, thị trấn. Cùng với đó, triển khai chương trình “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch” để tuyên truyền, tư vấn dinh dưỡng, tặng khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn, nhu yếu phẩm cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đồng thời, Huyện đoàn An Phú triển khai mô hình “Tiếng loa thanh niên”:  ĐVTN dùng loa tay hoặc thùng loa di động tuyên truyền 2 buổi/ngày. “Tận dụng lợi thế của xe máy là có thể đi sâu đến từng ngõ hẻm, chúng tôi tuyên truyền tình hình dịch bệnh đến với người dân. Đến nay, mô hình được triển khai rộng khắp ở 14 xã, thị trấn” - Bí thư Huyện đoàn An Phú Lâm Thị Ngọc Giàu cho biết.

Theo Bí thư Huyện đoàn Phú Tân Lưu Thị Ngọc Huỳnh, từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4, ĐVTN trong toàn huyện tham gia phối hợp với các đoàn thể địa phương, tổng kinh phí 180 triệu đồng. Trong đó, nổi bật là “Cửa hàng 0 đồng”, thu hoạch và tiêu thụ nông sản, tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn.

Ngoài ra, các cơ sở thực hiện “Chuyến xe thanh niên”, hưởng ứng hoạt động cao điểm “Vì đàn em thân yêu”, “Ngày Chủ nhật xanh”, ngày cao điểm tình nguyện xây dựng nông thôn mới, công tác đền ơn đáp nghĩa… Nối tiếp những hoạt động trên, bước vào năm học mới, Huyện đoàn phát động chương trình “Ngân hàng sách giáo khoa” trao tặng thiếu nhi địa bàn dân cư. Ở các xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, thực hiện “Văn phòng phẩm 0 đồng” cho thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn với số lượng 15 em/xã, ưu tiên các em chưa nhận hỗ trợ.

Những mô hình mang tính nhân văn của các cấp bộ Đoàn là hoạt động phát huy tinh thần sáng tạo vì cộng đồng của thanh niên. Sự tích cực của tuổi trẻ đã góp phần lan tỏa, san sẻ yêu thương, kịp thời giúp đỡ người dân và thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

P.V