An Giang phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong chuyển đổi số

04/04/2024 - 06:58

 - Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) An Giang đã tích cực, chủ động, xung kích đi đầu trong tham gia thực hiện chuyển đổi số bằng nhiều việc làm thiết thực.

Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân cài đặt sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID

Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Hồ Thị Hồng Phướng cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 01-NQ/TU, ngày 22/8/2022 về chuyển đổi số tỉnh An Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch 831/KH-UBND, ngày 7/12/2022 của UBND tỉnh về “Thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn An Giang đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai các nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số vào quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, ĐVTN An Giang phát huy trách nhiệm cộng đồng trong việc tham gia thực hiện có hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số thông qua nhiều chương trình. Điển hình như chương trình “Ngày hội thanh toán không dùng tiền mặt” với chủ đề “Thanh niên An Giang với chuyển đổi số trong giao dịch thương mại”.

Đồng thời, thành lập các đội hình tình nguyện hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tập trung việc hướng dẫn tạo tài khoản, lựa chọn dịch vụ, nộp hồ sơ, đóng phí trên cổng thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Tận dụng không gian mạng, nền tảng số, mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các hoạt động phong trào của Đoàn.

Bên cạnh đó, còn xây dựng phần mềm quản lý ĐVTN, cán bộ Đoàn - Hội tiên phong trong cài đặt sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID đảm bảo đạt mức độ 2 theo quy định. Đặc biệt, thành lập các tổ hướng dẫn phát huy vai trò cán bộ Đoàn trong phối hợp thực hiện hiệu quả Đề án 06/CP của Chính phủ. Ứng dụng chuyển đổi số trong phần kiểm tra cuối khóa bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội cơ sở năm 2023.

Ngoài ra, còn ký kết thỏa thuận phối hợp giữa Tỉnh đoàn và VNPT An Giang giai đoạn 2023 - 2027, trong đó đặt trọng tâm hỗ trợ, tổ chức đánh giá, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và triển khai nền tảng cho hệ sinh thái số. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về việc triển khai hoạt động “Tổ công nghệ số cộng đồng” và chủ trương triển khai thí điểm của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn An Giang chỉ đạo cơ sở Đoàn quan tâm phối hợp đơn vị chức năng và chính quyền địa phương thành lập “Tổ công nghệ số cộng đồng”. Đến nay, có hơn 2.500 ĐVTN tham gia.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Hồ Thị Hồng Phướng cho biết, từ những nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác phối hợp, chỉ đạo, triển khai của các cấp, ngành, đã xuất hiện những mô hình mới, cách làm hay của ĐVTN về việc gắn chuyển đổi số trong tổ chức các hoạt động của Đoàn. Tiêu biểu như mô hình Landing Page, Chatbot “Tiếp sức mùa thi” được tích hợp trên Website Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên và trên trang Fanpage “Tiếp sức mùa thi” Trường Đại học An Giang với các chức năng: Tiếp nhận nhu cầu hỗ trợ; giải đáp nhanh; hướng dẫn tìm kiếm phòng thi bằng công nghệ VR...

Từ đó, thí sinh có thể truy cập từ xa để tìm phòng thi, danh sách phòng thi tại điểm thi của đơn vị. Ngoài ra, còn có các mô hình, như: “Tổ công nghệ số đoàn cơ sở” của Đoàn trường Cao đẳng Nghề An Giang, “Chợ truyền thống hạn chế sử dụng tiền mặt” của Huyện đoàn Châu Phú...

“Xác định nhu cầu sử dụng mạng xã hội của người dân và ĐVTN rất lớn trong giai đoạn hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khuyến khích các đơn vị xây dựng các trang thông tin tuyên truyền của tổ chức Đoàn trên mạng xã hội Facebook từ cấp tỉnh đến cơ sở. Qua đó, tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các vấn đề, sự kiện nổi bật của đất nước và địa phương, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong ĐVTN. Chia sẻ, quảng bá hình ảnh đẹp của tỉnh… góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch và kinh tế - xã hội địa phương. Bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, ĐVTN An Giang đã khẳng định vai trò, trách nhiệm, phát huy sức trẻ đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

QUANG VINH