An Giang phát huy vai trò doanh nhân

26/03/2024 - 05:59

 - Năm 2024, An Giang tập trung phát huy vai trò, phát triển đội ngũ doanh nhân về số lượng và chất lượng, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của tỉnh. Đồng thời, phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân. Kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng, gắn với quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường, để doanh nghiệp (DN) phát triển và cống hiến.

Quyết tâm của tỉnh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Doanh nhân sẽ được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản trị kinh doanh, quản trị DN, chuyển đổi số, sẽ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hội nhập kinh tế quốc tế. Các DN được tiếp cận các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển DN của Chính phủ.

Khuyến khích hình thành một số tổ chức kinh tế tư nhân với quy mô lớn hoạt động trong các lĩnh vực: Công nghiệp chế biến thủy sản, nông sản, may mặc, da giày, xây dựng - kinh doanh bất động sản, thương mại - dịch vụ và du lịch... làm vai trò dẫn dắt, thúc đẩy hình thành các DN vệ tinh phát triển, tiến tới thực hiện đầu tư ra nước ngoài, đưa những sản phẩm chủ lực và có thương hiệu của tỉnh ra thị trường quốc tế.

Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân năng động, tích cực đóng góp vì sự phát triển của tỉnh

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, nâng cao năng lực quản lý của chính quyền các cấp; tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, DN, người dân trong triển khai thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW. Việc thực hiện phải nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở; thường xuyên kiểm tra, đánh giá quá trình triển khai, tổ chức thực hiện.

Nhiệm vụ chủ yếu

7 nhiệm vụ chủ yếu, cùng nhiều giải pháp then chốt được Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang đề ra. Đó là nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển của tỉnh. Hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, DN phát triển và cống hiến. Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tăng cường đoàn kết, hợp tác, liên kết giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng. Phát huy vai trò của các tổ chức đại diện đội ngũ doanh nhân, DN; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý nhà nước trong xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân.

Giải pháp then chốt

Tỉnh khuyến khích và vinh danh doanh nhân, DN thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu cao trách nhiệm xã hội và tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng phát sóng các tin, bài về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với doanh nhân, DN. Kịp thời nêu gương, biểu dương các doanh nhân và DN điển hình trong hoạt động sản xuất - kinh doanh có hiệu quả, có đạo đức, văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội.

Tạo lập môi trường sản xuất - kinh doanh bình đẳng và thuận lợi cho doanh nhân. Thực hiện nghiêm các quy định công khai, minh bạch về thủ tục hành chính, các chính sách về đất đai, tài chính - ngân sách - thuế, tín dụng Nhà nước, chính sách thị trường, thu hút đầu tư, hỗ trợ và phát triển DN, đào tạo nguồn nhân lực, cải cách thủ tục hành chính theo đúng quan điểm “Lấy người dân, DN là trung tâm, đối tượng phục vụ”. Phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế đêm. Đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn với nêu cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết yêu cầu, kiến nghị của DN, doanh nhân. Tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn tình trạng gây khó khăn, nhũng nhiễu, phiền hà trong các cơ quan nhà nước với DN, doanh nhân.

Đặc biệt, tỉnh quan tâm xây dựng đội ngũ doanh nhân mạnh cả về số lượng và chất lượng, có khả năng hoạch định chiến lược kinh doanh, năng động, nhạy bén, thích nghi với sự thay đổi của môi trường kinh doanh; có đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, quản lý các DN hoạt động có chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh cao, liên kết chặt chẽ, tham gia tích cực vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và quốc tế. Xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác, nòng cốt là hợp tác xã.

Phát huy vai trò của Đảng

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đổi mới phương thức quản lý nhà nước theo hướng lấy người dân, DN là trung tâm; tạo môi trường thuận lợi, công khai, minh bạch cho các DN, các tổ chức xã hội và thị trường hoạt động. Quan tâm phát triển tổ chức Đảng trong DN, nhất là ngành nghề giữ vị trí quan trọng của nền kinh tế.

Tỉnh sẽ tạo điều kiện để doanh nhân ứng cử tham gia vào các cơ quan dân cử, tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức đại diện cho quyền lợi của cộng đồng DN. Tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nhân tham gia đóng góp xây dựng pháp luật và kiến nghị các giải pháp điều hành phát triển KTXH. Hỗ trợ doanh nhân tiếp cận kiến thức về quản lý DN, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, khởi nghiệp, quản trị kinh doanh hiện đại, pháp luật và trách nhiệm xã hội. Khuyến khích tạo lập hình ảnh doanh nhân có trách nhiệm với xã hội, có văn hóa kinh doanh, giữ gìn uy tín, thương hiệu DN. 

HẠNH CHÂU