An Giang: Phát huy vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

18/07/2023 - 07:22

 - Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh An Giang hiện có gần 95.000 người (Khmer, Chăm, Hoa, các dân tộc khác). Những năm qua, việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống kinh tế - xã hội của người dân phát triển. Trong đó, có sự đóng góp tích cực của người có uy tín trong đồng bào DTTS, với vai trò là cầu nối từ chính quyền với đồng bào, để mỗi chủ trương, chính sách đều tạo được sự đồng thuận cao nhất.

Ban Dân tộc tỉnh An Giang thăm, tặng quà người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Phó Trưởng ban (phụ trách) Ban Dân tộc tỉnh An Giang Chau Anne cho biết, người uy tín được xét theo Quyết định 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ định kỳ 5 năm. Hàng năm, các đại biểu sẽ có thay đổi do tình hình sức khỏe, cao tuổi… Toàn tỉnh hiện có 120 người được UBND tỉnh công nhận là người có uy tín trong đồng bào DTTS. Trong đó, đồng bào DTTS Khmer là 84 người, đồng bào DTTS Chăm 14 người, còn lại là đồng bào DTTS Hoa và các dân tộc khác. Họ là những người có uy tín ở địa phương được bầu chọn từ khóm, ấp.

Khi được UBND tỉnh An Giang công nhận, họ giữ vai trò quan trọng trong việc đóng góp, hỗ trợ chính quyền địa phương đưa các chủ trương, chính sách đến với người dân một cách hiệu quả, cụ thể. Trong quá trình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nói chung, các chính sách, chủ trương, pháp luật liên quan đến vùng đồng bào DTTS nói riêng, người có uy tín được ưu tiên triển khai, tập huấn để trở thành cầu nối truyền tải thông tin của cấp ủy Đảng, chính quyền đến người dân.

Điển hình tại xã Ô Lâm (huyện Tri Tôn), đồng bào DTTS Khmer chiếm hơn 97%. Công tác tuyên truyền có định hướng riêng, tùy nội dung để xã chọn đối tượng tuyên truyền. Khi triển khai các chủ trương, chương trình, chính sách, thì người uy tín, người có tiếng nói trong cộng đồng dân cư sẽ tham gia.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Ô Lâm Phạm Thị Kiều Oanh cho biết, một trong những nội dung tuyên truyền thành công, là vận động người dân làm đường ở các ấp, phum, sóc. Năm 2020 đến nay, xã thực hiện 5 tuyến đường có sự đóng góp của nhân dân. Trong xã có 6 người uy tín, ngoài ra công tác tuyên truyền còn có sự tác động của các nhà sư trong chùa, góp phần truyền đạt lợi ích của cộng đồng, quyền lợi của người thụ hưởng chương trình… Đặc biệt, các đợt cao điểm Tết cổ truyền, địa phương vận động các nhà sư tuyên truyền bà con vui Tết an toàn, trật tự.

Phần lớn người uy tín trong đồng bào DTTS trong tỉnh là các chức sắc, chức việc, gương mẫu trong đời sống, việc làm, được người dân tin tưởng, quý mến. Họ là những người đi đầu trong quá trình thực hiện chủ trương, chính sách, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do chính quyền địa phương phát động. Qua việc vận động đồng bào tích cực thi đua, xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình trong thực hiện xã hội hóa mở đường, vận động con em đến trường học tập, tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo…

Điển hình như ông Ngan Minh Nhơn (đồng bào người Hoa ở thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) là thành viên Hội Khuyến học thị trấn Núi Sập. Ông Nhơn luôn vận động các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm đóng góp tiền, tập vở, đồng phục học sinh, mua bảo hiểm y tế, phương tiện học tập cho các em thuộc hộ nghèo, các em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá vật chất và tiền mặt từ 300 - 350 triệu đồng/năm.

Ông Chau Kok (đồng bào DTTS Khmer, ngụ tại ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn) là người giỏi làm kinh tế và tác động tích cực đến đồng bào. Qua triển khai chính sách của Đảng, nhà nước, gia đình ông Chau Kok tự vươn lên thoát nghèo bằng mô hình trồng 200 cây dừa, 200 cây xoài các loại (xoài Thái, xoài Đài Loan, xoài cát Hòa Lộc…) cùng các loại hoa màu ngắn ngày, thu nhập mỗi năm khoảng 180 triệu đồng, giúp gia đình ổn định cuộc sống, kinh tế được cải thiện.

Theo ông Sa Les (đồng bào DTTS Chăm, Trưởng ban Nhân dân ấp Phũm Soài, xã Châu Phong, TX. Tân Châu), thực hiện cuộc vận động đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, "Tương thân, tương ái", giúp nhau giảm nghèo, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, nhiều mô hình đầu tư phát triển kinh tế. Từ đó, đồng bào dân tộc Chăm đã có ý thức đúng đắn và có trách nhiệm đối với sự nghiệp phát triển giáo dục, y tế, dân số, vệ sinh môi trường, không có trường hợp vi phạm, không có con em nghỉ học giữa chừng, phổ cập tiểu học, trung học cơ sở luôn đạt chuẩn quốc gia.

Hiện nay, trong ấp có rất nhiều học sinh đang học tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong và ngoài nước, có 45 em đang du học các nước: Ai Cập, Ả-rập, Malaysia, Indonesia; nhiều em thành đạt ra trường hiện đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh, số còn lại tham gia tích cực các hoạt động xã hội, sinh hoạt các tổ chức - đoàn thể địa phương.

 “Những năm qua, người uy tín đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng, tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo…

Với vai trò trách nhiệm của mình, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, người có uy tín còn có những ý kiến đóng góp thiết thực. Nhiều người rất tâm huyết với công tác ở cơ sở, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề khó khăn của nhân dân các cấp đến chính quyền” - Phó Trưởng ban (phụ trách) Ban Dân tộc tỉnh An Giang Chau Anne đánh giá.

MỸ HẠNH