Tuyến tránh TP. Long Xuyên phá thế độc đáo, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông tuyến Quốc lộ 91
Phó Giám đốc Sở GTVT An Giang Đỗ Văn Thơm cho biết: "Hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh hiện có: Quốc lộ với tổng chiều dài hơn 242km; Đường tỉnh dài 530 km; đường giao thông nông thôn dài hơn 4.200km.
Từ năm 2020 đến nay, lĩnh vực giao thông có 34 dự án được đầu tư, nâng cấp với tổng kinh phí 24.389 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn Trung ương hơn 19.621 tỷ đồng (chiếm 80% tổng vốn đầu tư), còn lại vốn địa phương. Có 9 tuyến đường tỉnh được nâng cấp dài 190km, mở mới 3 tuyến dài 100km, nâng cấp 16 tuyến Đường huyện dài 186km".
Theo ông Đỗ Văn Thơm, vốn đầu tư góp phần quan trọng mở ra các tuyến đường huyết mạch nối hệ thống giao thông liên hoàn, liên kết vùng An Giang - TP. Hồ Chí Minh, Campuchia... Điển hình một số dự án giao thông trọng điểm như: Dự án thành phần 1 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đầu tư mở mới 57km, với nguồn vốn 13.799 tỷ đồng, chủ yếu từ ngân sách Trung ương. Tiến độ thực hiện bình quân 4 gói thầu trên 66% kế hoạch.
Công trình có ý nghĩa quan trọng là Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, được đầu tư từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và một phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Toàn dự án dài 15,3km, 19 cầu trên tuyến, tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng, khánh thành đưa vào khai thác ngày 16/6/2024, phá thế độc đạo, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông tuyến Quốc lộ 91.
Ông Nguyễn Văn Quốc (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) bày tỏ: “Tuyến tránh Long Xuyên đưa vào sử dụng người dân mừng lắm, giảm áp lực kẹt xe, nhất là giờ cao điểm nội ô thành phố và mở ra hướng phát triển cho quê hương Bác Tôn”.
Dự án liên kết vùng Tân Châu - Châu Đốc (Tuyến N1), có tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng, dài 20,96km, nền đường 12m. Trên tuyến có 3 cầu, trong đó cầu Châu Đốc có chiều dài cầu đến đuôi mố 667m, bề rộng toàn cầu 14m, 4 làn xe, hoàn thành, thông xe ngày 23/4/2024.
Đây là công trình có ý nghĩa lớn tác động phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), liên kết vùng và là cây cầu thứ 3 vượt sông Hậu được hoàn thành, sau cầu Vàm Cống và cầu Cần Thơ. Cầu hoàn thành đã phá thế cô lập của TX. Tân Châu, kết nối thông tuyến Quốc lộ 91 - N1 - Quốc lộ 80B đến Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước nhấn mạnh: “Đây là cây cầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng liên kết vùng với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Công trình hoàn thành đã thay thế bến phà Châu Giang, xóa cảnh “qua sông lụy đò”, thông tuyến Quốc lộ N1, là một trong những tuyến trục ngang quan trọng, kết nối các tỉnh Tây Nam Bộ nằm trên trục hành lang biên giới gồm các tỉnh: Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, góp phần quan trọng đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực biên giới Tây Nam”.
“Cầu Châu Đốc hoàn thành đáp ứng ước mơ bao đời của người dân xứ lụa Tân Châu. Có cầu giúp đi lại nhanh chóng, thuận tiện, thúc đẩy kinh tế Tân Châu, Phú Tân, Châu Đốc phát triển hơn và thuận lợi kêu gọi đầu tư”- ông Trương Văn Giáo (phường Long Thạnh, TX. Tân Châu) bày tỏ.
Ngoài ra, tỉnh còn nhiều công trình nâng cấp đường tỉnh tiến độ đạt cao như: Đường tỉnh 945 tổng mức đầu tư 1.803 tỷ đồng, dài 40,55km, mặt đường 8m, nền đường 9m, trên tuyến có 21 cầu bê-tông thép, trên 95% khối lượng hoàn thành đưa vào sử dụng. Dự án nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 949 (Tịnh Biên - Tri Tôn), tổng mức đầu tư 496 tỷ đồng, dài 18,7km (trong đó có đường vành đai TX. Tịnh Biên dài 1,7km; mặt đường 30m), tiến độ đạt 71%.
Nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 948, tổng mức đầu tư 996 tỷ đồng, dài 16,3km; rộng 11-12m, tiến độ đạt 33,04%. Nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 958 (tuyến Tri Tôn - Vàm Rầy) tổng mức đầu tư 260 tỷ đồng, dài 18,8km, tiến độ chung đạt 85%. Nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 943 (cầu Thoại Giang đến cầu Mướp Văn), tổng mức đầu tư 104 tỷ đồng, dài 14,7km, tiến độ chung đạt 60%.
Ông Đỗ Văn Thơm cho biết: “Tới đây, ngân sách tỉnh sẽ đầu tư 864 tỷ đồng dự án tuyến Đường tỉnh 941 nối dài (đường tránh Long Xuyên đến ngã ba Lộ Tẻ), dài 11km, rộng nền 12m, mặt đường 9m, 8 cầu giao thông trên tuyến, hiện đang giải phóng mặt bằng.
Đồng thời, tỉnh thống nhất chủ trương, giao TP. Long Xuyên giải phóng mặt bằng, kết nối tuyến tránh Long Xuyên với Quốc lộ 91 (cũ) tại tuyến đường Hàm Nghi hoặc Nguyễn Trường Tộ (phường Bình Khánh) và các tuyến nối đường Nguyễn Văn Linh (phường Mỹ Phước), Phạm Cự Lượng (phường Mỹ Phước), Trần Quang Khải (phường Mỹ Thới), kết nối tuyến tránh với các đường hiện hữu và 1 điểm ở Khu Công nghiệp Vàm Cống, tạo ra hệ thống giao thông liên hoàn, thúc đẩy phát triển KTXH, quốc phòng - an ninh".
Nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông, thời gian tới, Sở GTVT kiến nghị: Tỉnh tiếp tục đầu tư kết nối tuyến cao tốc đến các Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Cửa khẩu quốc tế Khánh Bình; tuyến tránh Quốc lộ 91 qua nội ô thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú). Đầu tư bổ sung nút giao tuyến cao tốc tại Km38 và kiến nghị đầu tư tuyến kết nối Quốc lộ 91 (đường tỉnh 956), thị trấn An Châu (huyện Châu Thành) vào tuyến cao tốc. Kiến nghị ưu tiên đầu tư nâng cấp đồng bộ về tải trọng các cầu trên tuyến đường tỉnh và các tuyến kết nối nội ô TP. Long Xuyên với tuyến tránh TP. Long Xuyên...
HẠNH CHÂU