An Giang phát triển môn võ Karatedo

07/10/2022 - 07:35

 - Nhiều năm gần đây, môn võ Karatedo luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân nên nhanh chóng lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn An Giang. Bên cạnh hỗ trợ các địa phương phát triển phong trào, bộ môn Karatedo tỉnh chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo trẻ, nhằm xây dựng lực lượng chất lượng có chiều sâu…

Các vận động viên thi đấu đối kháng

Phong trào tập luyện võ thuật Karatedo trên địa bàn An Giang được hình thành khoảng năm 2005. Khi đó, các câu lạc bộ (CLB) võ thuật ở các địa phương dạy cho học viên nhiều loại võ, như: Võ cổ truyền, Vovinam, Taekwondo, Karatedo...

Dần dần phong trào phát triển, nhiều CLB Karatedo được thành lập và duy trì, hoạt động rất hiệu quả, thu hút đông võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên. Bởi, tập luyện võ thuật nói chung, tập võ Karatedo nói riêng mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, nhất là các bạn trẻ có cơ hội được trải nghiệm rèn luyện về ý chí, tinh thần, thể chất, khả năng tự vệ.

Cùng với các giải thể thao cơ sở, các giải Karatedo cấp tỉnh được duy trì tổ chức hàng năm, góp phần khích lệ phong trào luyện tập môn võ thuật Karatedo không ngừng phát triển. Thông qua các giải phong trào, nhiều võ sinh năng khiếu được phát hiện, bồi dưỡng kịp thời đã nhanh chóng trưởng thành và thi đấu khá chững chạc tại các giải đấu lớn trong nước và khu vực. Ngoài các đợt tuyển chọn tập trung, bộ môn Karatedo tỉnh còn chủ động liên hệ với các CLB và trường học địa phương tuyển chọn vận động viên (VĐV) đáp ứng yêu cầu để đào tạo.

Vừa qua, những trận so tài quyết liệt từ thảm đấu môn Karatedo tại Đại hội Thể dục - thể thao tỉnh An Giang lần thứ IX/2022, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND TP. Long Xuyên tổ chức đã thể hiện rõ nét sự phát triển của môn võ Karatedo trên địa bàn tỉnh.

Môn võ đến từ Nhật Bản này có 8 đơn vị, với 112 VĐV (55 nữ), thuộc các huyện, thị xã, thành phố, như: Long Xuyên, Châu Đốc, Tân Châu, Châu Phú, Tịnh Biên, Chợ Mới, Châu Thành, Thoại Sơn tham gia tranh tài 31 nội dung, gồm: 24 nội dung đối kháng (11 hạng cân nam, 11 hạng cân nữ và 4 nội dung đồng đội) và 5 nội dung thi quyền.

Nhìn vào bảng tổng sắp huy chương, có thể thấy, những đơn vị có phong trào mạnh đều là những cái tên đứng trên bục nhận huy chương. Ấn tượng nhất là đơn vị TP. Long Xuyên, nơi có phong trào luyện tập Karatedo phát triển mạnh nhất trong tỉnh, đã tiếp tục xếp hạng nhất toàn đoàn, với 13 huy chương vàng (HCV), 6 huy chương bạc (HCB), 7 huy chương đồng (HCĐ).

Trong khi đó, huyện Chợ Mới hạng nhì toàn đoàn, với 5 HCV, 6 HCB, 1 HCĐ; huyện Châu Phú hạng ba toàn đoàn, với 5 HCV, 5 HCB, 10 HCĐ. Kết quả này hoàn toàn phù hợp với thực tế phong trào tại TP. Long Xuyên, bởi chỉ với một chu kỳ đại hội 4 năm, các địa phương khác khó mà tạo ra lứa VĐV đủ khả năng tranh chấp huy chương với TP. Long Xuyên, trong khi đặc thù môn võ này đòi hỏi quá trình tập luyện đều đặn và lâu dài.

“Tại đại hội lần này, hầu hết các đơn vị đều có sự chuẩn bị chu đáo nên chất lượng chuyên môn được nâng cao hơn trước. Nhiều VĐV trẻ thi đấu rất tốt, tạo nên nhiều trận đấu hay, hấp dẫn, sôi nổi. Đây là giải đấu quan trọng, giúp bộ môn tuyển chọn được những gương mặt trẻ, triển vọng để bổ sung vào đội năng khiếu tỉnh” - huấn luyện viên trưởng bộ môn Karatedo tỉnh An Giang Bùi Thanh Tươi cho biết.

Theo ông Tươi, bộ môn Karatedo đang tích cực tập luyện, chuẩn bị lực lượng thật chu đáo tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022, với quyết tâm đạt thành tích tốt nhất. Sau đại hội, bộ môn sẽ tiến hành rà soát, sàng lọc lại lực lượng, nhằm xây dựng kế hoạch đào tạo, huấn luyện cụ thể, bài bản; tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu giao hữu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, hướng đến đạt thành tích cao tại các giải đấu toàn quốc.

Bộ môn Karatedo tỉnh An Giang có 21 VĐV (2 tuyển, 4 trẻ, 15 năng khiếu). Trong đó, có những VĐV đã khẳng định tên tuổi, như: Phạm Minh Thư, Văng Thị Ngọc Mỹ, Nguyễn Tiến Tài, Phan Văn Phú, Trần Văn Mạnh, Lâm Thái Cường, Trịnh Nhựt Phi…

 

TRUNG HIẾU