An Giang phát triển môn võ thuật wushu

13/07/2022 - 07:18

 - Môn wushu nằm trong chương trình Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) tỉnh An Giang lần thứ IX/2022, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND TP. Long Xuyên tổ chức đã kết thúc thành công tốt đẹp. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng lực lượng vận động viên (VĐV) vượt trội, TP. Long Xuyên tiếp tục khẳng định thế mạnh, với 9 huy chương vàng (HCV), 10 huy chương bạc (HCB), 6 huy chương đồng (HCĐ), xếp hạng nhất toàn đoàn.

Tham gia môn wushu tại Đại hội TDTT tỉnh An Giang lần thứ IX/2022 có 8 đơn vị, với trên 136 VĐV (63 nữ) của các huyện, thị xã, thành phố, gồm: TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, huyện An Phú, Phú Tân, Chợ Mới, Châu Thành, Tịnh BiênTri Tôn tham dự. Các VĐV thi đấu 2 nội dung: Đối kháng (13 hạng cân nam và 9 hạng cân nữ) và thi quyền (10 nội dung, gồm: Cá nhân, đôi, đồng đội nam và nữ).

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, các trận đấu diễn ra quyết liệt ngay từ vòng loại. Đến những trận bán kết, chung kết, các VĐV đã cống hiến cho khán giả nhiều pha tấn công đẹp, mang đậm nét đặc trưng của môn võ wushu. Với sự chuẩn bị tốt cả về thể lực và kỹ thuật, TP. Long Xuyên đã phát huy tốt thế mạnh để đoạt hạng nhất toàn đoàn, với 9 HCV, 10 HCB, 6 HCĐ; huyện Phú Tân hạng nhì toàn đoàn, với 7 HCV, 7 HCB, 4 HCĐ; huyện Châu Thành hạng ba toàn đoàn, với 6 HCV, 2 HCB, 8 HCĐ. Giải đấu góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hướng đến kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022). Đồng thời, tạo điều kiện cho các VĐV gặp gỡ, giao lưu, rèn luyện sức khỏe, thúc đẩy phong trào TDTT nói chung, phong trào võ thuật wushu nói riêng phát triển. Ngoài ra, đây là giải đấu quan trọng, giúp bộ môn wushu tỉnh tuyển chọn nhiều VĐV trẻ, triển vọng để bổ sung vào đội năng khiếu.

Các vận động viên thi đấu nội dung đối kháng

Huấn luyện viên bộ môn wushu tỉnh An Giang Lê Quốc Minh nhận xét: “Giải năm nay quy tụ nhiều VĐV có chuyên môn cao đến từ các đơn vị mạnh, như: TP. Long Xuyên, huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Phú Tân, Châu Thành… Các địa phương có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ở khâu tuyển chọn VĐV tham gia giải, nên chất lượng chuyên môn, kỹ thuật, chiến thuật đều được nâng cao, trình độ giữa các đơn vị không chênh lệch nhiều mà có sự tương đồng nhất định”.

Là môn võ thuật phát triển trong những năm gần đây, nhưng bộ môn wushu đã và đang có những tiến bộ rất đáng ghi nhận, khi đóng góp nhiều thành tích cho thể thao An Giang tại các giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia. Bên cạnh tiếp tục huấn luyện các nội dung sở trường đối kháng nữ và các nội dung quyền đối luyện nam, đối luyện nữ, bộ môn đang tập trung phát triển các hạng cân nhẹ đối kháng nam và một số nội dung quyền. Bộ môn wushu tỉnh đang đào tạo 21 VĐV ở cả 3 tuyến (4 VĐV tuyển, 4 VĐV trẻ, 13 VĐV năng khiếu), với tuổi đời còn rất trẻ và có trình độ chuyên môn khá tốt.

Ngoài ra, còn có những VĐV từng đạt thành tích cao ở giải vô địch, trẻ toàn quốc, như: Trần Thị Ngọc Thơ, Trần Chế Kim Ngân, Phạm Thị Tố Như, Trần Cẩm Nhung, Phạm Ngọc Sang, Nguyễn Văn Tèo, Đinh Quốc Kiệt, Hồ Thái Ngọc… Ông Lê Quốc Minh cho biết, hiện tại, bộ môn wushu tỉnh tích cực tập luyện để tham gia các giải đấu lớn trong năm, tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, nhằm học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Qua đó, chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022…

Bộ môn wushu tỉnh đang tích cực tập luyện chuẩn bị tham dự Giải vô địch trẻ wushu toàn quốc năm 20202, diễn ra tại tỉnh Lạng Sơn từ ngày 17 đến 27/7. Tham dự giải, bộ môn xác định không đặt nặng thành tích mà tạo điều kiện tối đa cho các VĐV, nhất là các VĐV trẻ, năng khiếu được thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Qua đó, giúp bộ môn rà soát, đánh giá năng lực, thực lực của từng VĐV để có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nhằm xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng, có chiều sâu để tham dự các giải sắp tới.

 

TRUNG HIẾU