An Giang phát triển ngành công nghiệp “không khói”

21/09/2023 - 06:55

 - Thời gian qua, ngành du lịch (DL) An Giang có sự phục hồi sau thời gian ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 và phát triển các lĩnh vực hoạt động lưu trú DL, lữ hành, tham quan DL... Tỉnh đang tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đầu tư phát triển ngành công nghiệp “không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang Nguyễn Khánh Hiệp cho biết, ngành DL tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp DL và người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, kích cầu DL, góp phần khắc phục thiệt hại, từng bước khôi phục và phát triển ngành công nghiệp “không khói”. Các chủ trương, chiến lược phát triển DL của tỉnh đã được ban hành kịp thời và phù hợp với tình hình thực tế, đã mang lại hiệu quả cao, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động DL từng bước được khôi phục và phát triển.

6 tháng cuối năm 2020 đến 8 tháng đầu năm 2023, An Giang đón 21 triệu lượt khách, trong đó, có 2 triệu lượt khách lưu trú tại các khách sạn đạt chuẩn và nhà nghỉ, nhà trọ. Doanh thu từ hoạt động DL ước đạt gần 14.000 tỷ đồng. Dự kiến năm 2023, An Giang đón khoảng 8,3 triệu lượt khách tham quan. Trong đó, lượt khách lưu trú của các khách sạn đạt chuẩn và nhà nghỉ, nhà trọ đạt khoảng 700.000 lượt; khách quốc tế ước đạt 22.000 lượt; doanh thu từ hoạt động DL ước đạt 5.700 tỷ đồng…

Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng tiêu chuẩn của ngành và nhu cầu của khách DL. An Giang hiện có 97 cơ sở lưu trú DL, trong đó có 68 cơ sở được xếp hạng (1 khách sạn 4 sao, 7 khách sạn 3 sao, 10 khách sạn 2 sao, 21 khách sạn 1 sao và 29 cơ sở đủ điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ phục vụ khách DL), có tổng số buồng trên 3.120, với hơn 5.000 giường; 20 công ty lữ hành (5 công ty lữ hành nội địa, 15 công ty lữ hành quốc tế). Ngoài ra, tỉnh đã hình thành 20 địa điểm tham quan, trong đó, có 5 khu, điểm được công nhận, gồm: 1 khu DL quốc gia, 1 khu DL cấp tỉnh và 3 điểm DL.

Theo ông Nguyễn Khánh Hiệp, để xây dựng DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, An Giang tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch tạo động lực phát triển DL, nhất là Chiến lược truyền thông DL An Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, khẩn trương xây dựng Đề án phát triển sản phẩm DL trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2024 - 2030 (khảo sát, kiểm kê tài nguyên có tiềm năng, định hướng xây dựng sản phẩm DL, sản phẩm lưu niệm, ẩm thực đặc trưng...). Xây dựng dự án hỗ trợ các địa điểm có tiềm năng phát triển DL (ẩm thực, môi trường sinh thái, văn hóa, tài nguyên DL hấp dẫn...) để xây dựng các chương trình DL và định hướng hình thành các điểm DL trong thời gian tới.

Ngành DL An Giang tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm DL đặc trưng, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Đồng thời, phát triển các loại hình DL mới trên cơ sở khai thác tài nguyên và gắn kết các sản phẩm liên ngành, hình thành các sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm, tạo giá trị gia tăng cho ngành DL, như: DL làng nghề, DL ẩm thực, DL trải nghiệm, Caravan hay DL sinh thái, DL cộng đồng.

Phát huy tối đa nội lực của địa phương, doanh nghiệp, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia để thúc đẩy phát triển DL. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp DL.

An Giang tiếp tục phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng thông tin - viễn thông, hạ tầng DL và đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm DL. Tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các doanh nghiệp kinh doanh DL. Từ đó, xây dựng và phát triển các sản phẩm DL đặc thù của từng địa bàn, nhằm thu hút thêm du khách đến với An Giang.

Với nhiều lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử và con người nghĩa tình, An Giang luôn là nơi thu hút du khách bởi sự độc đáo, hấp dẫn với những điểm DL khám phá thiên nhiên, di sản, không gian văn hóa và các loại hình DL sinh thái cộng đồng. Không những thế, các loại hình DL, như: Homestay, Trekking, Caravan… góp phần thu hút du khách đến với An Giang.

Năm 2024, An Giang phấn đấu đón 9 triệu lượt khách tham quan, DL. Trong đó, lượt khách lưu trú của các khách sạn đạt chuẩn và nhà nghỉ, nhà trọ ước đạt 800.000 lượt, 25.000 lượt khách quốc tế lưu trú. Doanh thu từ hoạt động DL ước đạt 6.200 tỷ đồng…

TRUNG HIẾU