An Giang phát triển phong trào thể dục - thể thao học đường

17/03/2021 - 07:21

 - Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) còn quan tâm đẩy mạnh phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trong các trường học. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, giúp học sinh nâng cao thể lực, phát triển toàn diện và phát hiện năng khiếu của bản thân.

Có thể thấy, phong trào TDTT học đường những năm qua không ngừng phát triển. Thể thao học đường không chỉ nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất mà còn góp phần rèn luyện ý chí, kỷ luật và lối sống lành mạnh cho học sinh. Các phong trào TDTT gắn liền với những hoạt động văn hóa, vui chơi lành mạnh, khơi dậy bản sắc văn hóa của địa phương.

Theo Sở GD&ĐT An Giang, bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục, các trường học trên địa bàn tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động TDTT trong nhà trường. Cơ sở vật chất, sân tập và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy và học giáo dục thể chất, thi đấu TDTT trong trường học từng bước được đầu tư.

Đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đều bảo đảm chương trình giáo dục thể chất trong trường học, trong đó có trên 83% đơn vị tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh. Các loại hình câu lạc bộ TDTT trong trường học được khuyến khích nhân rộng, đồng thời chú trọng đa dạng các môn thể thao. Nhiều môn TDTT, như: bơi lội, cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá… được đưa vào các hoạt động ngoại khóa.

Đặc biệt, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, như: kéo co, đẩy gậy… được các trường lồng ghép vào phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, với nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Không chỉ phát triển hoạt động TDTT trong nhà trường, nhiều học sinh, sinh viên tham gia tập luyện các môn thể thao sau giờ học ở các câu lạc bộ, đội, nhóm thể thao gần trường hay địa phương.

Điền kinh phát triển trong học đường

Để duy trì và nâng cao chất lượng phong trào TDTT học đường, bên cạnh việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, hàng năm, Sở GD&ĐT phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh tổ chức các hội thao, giải thể thao cấp tỉnh. Ngoài ra, các trường còn tổ chức các giải thể thao vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, để các em được giao lưu, nâng cao sức khỏe. Qua đó, chọn lựa các học sinh có năng khiếu đi thi đấu tại các giải của huyện, tỉnh tổ chức. Nổi bật nhất là Hội khỏe Phù Đổng các cấp đã góp phần tạo sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, giáo dục toàn diện cho học sinh.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện và thi đấu TDTT ở cơ sở. Đặc biệt, phát triển phong trào tập luyện TDTT trong học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên. Đồng thời, quan tâm đầu tư trang thiết bị, sân chơi để phục vụ nhiệm vụ giáo dục thể chất cũng như các hoạt động TDTT trong nhà trường. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các hội thao, giải thể thao học đường, nhằm tạo điều kiện để các em được giao lưu, nâng cao thể lực, phát triển toàn diện. Qua đó, giúp ngành thể thao tỉnh sớm phát hiện những nhân tố tài năng để kịp thời bồi dưỡng, đào tạo.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU