An Giang phát triển phong trào thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số

10/04/2024 - 02:30

 - Những năm qua, các cấp, ngành và chính quyền địa phương trong tỉnh An Giang quan tâm phát triển phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng ở cơ sở, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, từng bước khôi phục và phát triển các môn thể thao dân tộc, nâng cao tỷ lệ đồng bào DTTS tham gia tập luyện TDTT, góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh An Giang chú trọng phát triển phong trào TDTT quần chúng gắn với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh. Các cấp, ngành và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân, đặc biệt ở các xã vùng đồng bào DTTS chơi các môn thể thao để rèn luyện sức khỏe. Ngành thể thao còn quan tâm phát triển các môn thể thao dân tộc, như: Kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo và các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Những môn thể thao này được ưu tiên đưa vào thi đấu tại các giải thể thao, hội thao, Đại hội TDTT, Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Qua đó, góp phần duy trì, phát triển các môn thể thao dân tộc và giúp ngành thể thao tuyển chọn được các VĐV năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng đưa đi thi đấu tại các giải, hội thao trong khu vực và cả nước.

Anh Chau Sóc Kha (ngụ thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn) cho biết: “Những năm gần đây, chính quyền địa phương rất quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thường xuyên tổ chức giải thể thao, hội thao, tạo điều kiện để người dân giao lưu, nên ai cũng phấn khởi. Hàng ngày, tôi thường chơi bóng chuyền để rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, tôi còn tham gia thi đấu đẩy gậy tại các giải TDTT các cấp tổ chức”.

Thi đấu bóng chuyền

Bên cạnh chú trọng phát triển các môn thể thao hiện đại, ngành thể thao và các địa phương còn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT cho người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Ở các địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống, như: TX. Tịnh Biên, TX. Tân Châu và các huyện Tri Tôn, An Phú, Châu Thành, Thoại Sơn thường xuyên quan tâm, chú trọng huy động nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng sân bãi phục vụ cho tập luyện, giao lưu thi đấu TDTT thường xuyên.

Nổi bật nhất là Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) đồng bào dân tộc thiểu số Khmer và Chăm được Sở VH-TT&DL An Giang phối hợp các địa phương tổ chức luân phiên hàng năm. Đây là hoạt động góp phần giữ gìn, phát huy, bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc.

Ngoài ra, vào các dịp lễ hội, Tết Nguyên đán hay các sự kiện chính trị quan trọng, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đều tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao và hội thao. Trong đó, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian là những môn không thể thiếu và được diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Hiện nay, Sở VH-TT&DL đang tích cực phối hợp UBND huyện Châu Thành chuẩn bị công tác tổ chức Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Chăm tỉnh An Giang lần thứ X/2024. Ngày hội do huyện Châu Thành đăng cai, dự kiến tổ chức từ ngày 17 đến 19/4, với các hoạt động, như: Liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục truyền thống; liên hoan văn hóa ẩm thực truyền thống; triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật chủ đề “Di sản văn hóa dân tộc Chăm An Giang” và các hoạt động thể thao…

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL An Giang  Đào Sĩ Tuấn nhấn mạnh: "Thời gian tới, sở phối hợp các cấp, ngành và địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tập luyện, thi đấu TDTT thường xuyên. Đồng thời, tổ chức thi đấu lồng ghép môn thể thao dân tộc vào các kỳ Đại hội TDTT, giải thể thao, hội thao… nhằm tạo sân chơi bổ ích cho đồng bào DTTS có dịp giao lưu, thi đấu. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn tỉnh".

KHÁNH MY