An Giang phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở các cơ sở lưu trú

11/06/2021 - 05:57

 - Bên cạnh việc tạm dừng các hoạt động không thiết yếu, UBND tỉnh An Giang đã có thông báo đối với các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn trong toàn tỉnh (gọi tắt là các cơ sở lưu trú) tạm ngừng không nhận khách đến từ 4 địa phương mà dịch bệnh đang bùng phát.

Công an TP. Châu Đốc cho chủ nhà nghỉ viết cam kết không tiếp nhận khách từ vùng có dịch

Kiểm tra, quản lý nghiêm

Theo nội dung thông báo số 279/TB-UBND, ngày 30-5-2021, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng yêu cầu các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tạm dừng không tiếp nhận khách đến từ các địa phương có dịch bệnh COVID-19 bùng phát: Bắc Giang, Bắc Ninh, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố được giao tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn, khóm, ấp tăng cường tuyên truyền và thường xuyên kiểm tra, rà soát từng hộ gia đình trên địa bàn quản lý. Khi phát hiện có người đi từ vùng dịch (theo thông báo của Bộ Y tế và Sở Y tế), phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Tại 2 địa bàn trọng điểm là TP. Long Xuyên và TP. Châu Đốc, các lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra đột xuất các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú theo quy định. Theo ghi nhận, hầu hết cơ sở lưu trú, người dân tuân thủ, chấp hành tốt theo nội dung thông báo của UBND tỉnh. “Trên địa bàn TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) có trên 100 cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn. Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Công an TP. Long Xuyên đã chỉ đạo các đơn vị, công an 13 phường, xã phải phối hợp với cơ quan truyền thông, truyền thanh địa phương tổ chức tuyên truyền cho các chủ khách sạn, nhà nghỉ và cơ sở lưu trú nắm rõ nội dung của thông báo, công an địa phương sử dụng loa di động đến từng ngõ ngách, các khu đông dân cư để tuyên truyền.

Với vai trò tổ trưởng tổ kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch bệnh COVID-19, lực lượng công an thành phố, công an phường, xã phối hợp ngành y tế địa phương kịp thời kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn cho các cơ sở thực hiện đúng theo quy định” - trung tá Nguyễn Đức Hậu, Trưởng Công an TP. Long Xuyên thông tin.

Nâng cao ý thức

Là thành phố du lịch nhưng tại Châu Đốc, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên du khách trong, ngoài tỉnh không thể đến tham quan, cúng bái như thường lệ. Từ khi thông báo được ban hành, lực lượng chức năng địa phương đã tích cực tuyên truyền, nhắc nhở và cho viết cam kết để các cơ sở lưu trú thực hiện đúng theo tinh thần thông báo của UBND tỉnh.

Cô Tăng Thị Sạch (chủ khách sạn “T.M”, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Là người kinh doanh, tôi nhận thức rất rõ tác hại của dịch bệnh COVID-19 nên từ khi nhận được thông báo của UBND tỉnh và UBND TP. Châu Đốc về việc tạm dừng không nhận khách của các địa phương có dịch bùng phát, tôi nhanh chóng thực hiện theo quy định và chuẩn bị mọi phương tiện, công cụ để áp dụng cho phòng, chống dịch bệnh khi khách đến lưu trú. Việc thực hiện tốt chủ trương nhằm giữ gìn sự an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội, tránh bị ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống cộng đồng”. Cũng như cô Sạch, anh Nguyễn Phú Quí (chủ nhà trọ “T.P”, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) bộc bạch: “Nhằm đảm bảo tuyệt đối môi trường an toàn không có dịch bệnh, tôi quyết định đóng cửa nhà trọ cho dù có ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống nhưng tôi vẫn chấp nhận. Mong sao mọi người cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh để có thể ổn định và phát triển kinh tế trở lại”.

“TP. Châu Đốc có 40 khách sạn, trên 380 nhà trọ đều được tuyên truyền và viết cam kết. Qua theo dõi tình hình, các chủ cơ sở lưu trú trên địa bàn chấp hành tốt, tuân thủ theo quy định của tỉnh và thành phố nên lãnh đạo địa phương rất yên tâm. Lãnh đạo thành phố mong muốn các cơ sở này tiếp tục tuân thủ tốt để đảm bảo môi trường thật sự an toàn, góp phần thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19…” - Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn thông tin.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp nói chung và cơ sở lưu trú nói riêng cần chấp hành tốt các quy định của ngành chức năng để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.