An Giang phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thực hiện cấp căn cước công dân

02/06/2021 - 05:19

 - “Bộ Công an đề ra mục tiêu đến ngày 1-7 việc cấp, đổi căn cước công dân (CCCD) trên cả nước phải đạt 50 triệu hồ sơ, điều này đòi hỏi lực lượng công an phải nỗ lực và phấn đấu mới có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, vì vậy, ngoài việc đảm bảo theo đúng chỉ tiêu thu thập CCCD của địa phương, còn phải đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe cho người dân và cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang thực thi nhiệm vụ” - đại tá Bùi Bé Năm, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh.

Tất cả mọi người dân đến làm căn cước công dân đều được kiểm tra thân nhiệt và đeo khẩu trang

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy nhanh tiến độ cấp và quản lý CCCD cho nhân dân là thử thách lớn đối với lực lượng công an cả nước nói chung và Công an tỉnh An Giang nói riêng. Ngoài việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tuyến biên giới chủ động và hiệu quả, nhằm đảm bảo các hoạt động được diễn ra an toàn, công an các địa phương đang trong giai đoạn "nước rút" hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD.

Từ tháng 3-2021 đến nay, công an các địa phương đồng loạt ra quân thực hiện chiến dịch này trong tâm thế “làm hết sức, dồn hết tâm” để phục vụ nhân dân bất cứ nơi đâu và không kể ngày, giờ, bởi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng “ích nước lợi nhà”, có lợi cho người dân, giảm bớt nhiều loại giấy tờ không cần thiết, thuận lợi cho người dân trong các mối quan hệ giao dịch dân sự, hành chính và nhất là giảm các loại chi phí không cần thiết.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang ngày diễn biến phức tạp trên toàn quốc, ảnh hưởng đến việc hoàn thành chỉ tiêu cấp và quản lý CCCD. Tuy nhiên, Công an tỉnh An Giang đã chủ động phối hợp với ngành y tế bố trí nhân viên hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong 24 tổ thực hiện cấp CCCD trên địa bàn toàn tỉnh, đảm bảo thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép”, vừa đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD, vừa tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, lơ là, tạo điều kiện an toàn, thuận lợi nhất cho người dân đến làm CCCD.

“Để người dân các địa phương trên địa bàn thành phố đến các điểm làm CCCD được an toàn trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị triển khai kế hoạch thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân đến từng trạm y tế, tổ y tế. Từ đó, bố trí cán bộ trực tiếp theo dõi để kịp thời cấp phát khẩu trang, rửa tay và đo thân nhiệt cho người dân khi đến thực hiện cấp, đổi CCCD.

Qua kiểm tra từ cán bộ y tế, nếu không có biểu hiện bất thường, người dân sẽ được vào làm CCCD theo thứ tự; ngược lại khi phát hiện có trường hợp sốt, sẽ được chuyển qua trạm y tế cách ly tạm thời để theo dõi và khai thác các yếu tố dịch tễ. Nếu không có yếu tố dịch tễ sẽ được về để điều trị bệnh. Nếu phát hiện có yếu tố dịch tễ, trạm y tế sẽ thông báo ngay cho ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của phường, xã và thành phố để xử lý tình huống nhanh nhất, hiệu quả nhất” - BS.CKII Nguyễn Văn Sử, Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên thông tin.

Trung tá Nguyễn Đức Hậu, Trưởng Công an TP. Long Xuyên cho biết: “Với phương châm không để một người dân lơ là, cả xã hội vất vả, CBCS phục vụ từng tổ CCCD phải gương mẫu đi đầu, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, từng CBCS tuyên truyền, nhắc nhở mỗi người dân khi đến các điểm làm CCCD cần tự giác thực hiện thông điệp “5K” (khẩu  trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) của Bộ Y tế vì sức khỏe chính mình, người thân và toàn xã hội”.

Chị Mỹ Duyên (người dân phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) bộc bạch: “Khi đến làm CCCD tại Công an phường, chúng tôi được cán bộ y tế và công an đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế nên rất yên tâm. Chính vì vậy, người dân chúng tôi càng nêu cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khi làm CCCD hay đi ra đường”.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của từng công dân ở các địa bàn cơ sở, sẽ là động lực lớn để các cấp, ngành và lực lượng công an thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân cũng như quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cấp đổi CCCD gắn chíp điện tử.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG