An Giang phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

06/07/2021 - 03:09

 - Từ ngày 15-4 đến 5-7, toàn tỉnh An Giang có 84 trường hợp nhiễm COVID-19. Trong đó, 35 trường hợp cách ly ngay sau khi nhập cảnh; 49 trường hợp trong tỉnh (huyện An Phú 38 trường hợp, TP. Châu Đốc 9 trường hợp, TP. Long Xuyên 1 trường hợp, huyện Châu Phú 1 trường hợp). Các địa phương tiếp tục nâng công tác chống dịch lên mức cao nhất, nắm chắc các đối tượng, giám sát thường xuyên các trường hợp về từ vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế.

An Phú cơ bản kiểm soát tình hình

Những ngày qua, các cấp, ngành, đoàn thể huyện An Phú tích cực truy vết, xác định nguồn lây sau khi bệnh nhân đầu tiên tại thị trấn Long Bình mắc COVID-19. Huyện huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế… với sự hỗ trợ của Công an tỉnh, Sở Y tế khẩn trương khoanh vùng, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Đã tiến hành phong tỏa thị trấn Long Bình từ ngày 1-7 và xã Khánh Bình từ ngày 4-7 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (riêng ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, một phần ấp Bình Di, xã Khánh Bình thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg).

Phó Chủ tịch UBND huyện An Phú Lê Thanh Phương (Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú) cho biết: “Với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, truy vết kịp thời nên mặc dù có phát sinh các ca nhiễm mới nhưng đều được kiểm soát và truy vết thêm; nếu không có gì phát sinh thì khoảng 5 ngày tới sẽ ổn định, khoanh được vùng dịch”. Để hỗ trợ người dân trong các khu vực phong tỏa, huyện An Phú đã vận động và trích từ nguồn quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 của huyện để mua lương thực, thực phẩm cấp phát cho hơn 951 hộ dân, với gần 4.000 nhân khẩu.

Vận chuyển lương thực, thực phẩm cấp phát cho người dân trong khu vực giãn cách xã hội thị trấn Long Bình

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND, UBMTTQVN huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú đã đến thị trấn Long Bình cấp phát quà hỗ trợ 700 hộ dân trong khu vực phong tỏa. Mỗi hộ dân được nhận 1 phần quà, gồm: 20kg gạo, 1 thùng mì gói, nước tương, nhu yếu phẩm… với tổng kinh phí hỗ trợ trên 375 triệu đồng. Tổ cấp phát vận chuyển quà đến trực tiếp từng nhà và thông báo để người dân nhận, đảm bảo khoảng cách theo quy định. Tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm việc giãn cách, đảm bảo quy định phòng, chống dịch COVID-19. “Xảy ra tình huống cách ly thế này thật sự không ai mong muốn. Chúng tôi rất cảm động khi được chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm chăm lo hỗ trợ. Bà con chúng tôi quyết tâm chấp hành tốt các quy định để đẩy lùi dịch bệnh, sớm trở về cuộc sống bình thường”- một người dân chia sẻ.

Lãnh đạo Huyện ủy An Phú còn thường xuyên túc trực tại địa bàn để kịp thời giải quyết tình huống phát sinh. Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp cho biết: “Tình hình rất khẩn trương nên anh em làm việc liên tục nhiều ngày đêm để kịp thời truy vết, khẩn trương phong tỏa, khống chế dịch bệnh lây lan. Tiếp tục tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch trên tuyến biên giới, nâng cấp độ phòng, chống dịch lên mức cao nhất”.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”

Sau khi ghi nhận các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 tại huyện An Phú, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của 11 huyện, thị xã, thành phố kích hoạt mức độ cảnh giác lên cao nhất, chủ động xây dựng kế hoạch sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, nhất là các địa bàn trọng điểm, có đường biên giới, các địa bàn tiếp giáp với các nơi đang có dịch, khẩn trương xây dựng Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 tại các huyện, thị xã, thành phố. Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố lên phương án sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân điều trị bệnh COVID-19 nhẹ; các trường hợp trở nặng sẽ được điều phối về Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang để hỗ trợ điều trị.

UBND tỉnh An Giang thống nhất chủ trương triển khai sàng lọc, test nhanh có thu phí đối với người bệnh, người nuôi bệnh tại các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên, mức thu phí phù hợp theo quy định; các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn (được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận) được thực hiện miễn phí. UBND các địa phương phối hợp lực lượng công an quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú; thống kê từng hộ dân tại các khóm, ấp, khu dân cư để phân loại, lập danh sách, quản lý cụ thể từng trường hợp, nhất là các hộ gia đình có người thân đi làm ăn xa tại các địa phương đang có dịch, khi trở về địa phương phải thực hiện khai báo y tế đầy đủ, viết cam kết với chính quyền địa phương và tự chịu trách nhiệm về sự trung thực trong khai báo y tế, các trường hợp khai man sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn giao nhiệm vụ xuống khóm, ấp, tổ đẩy mạnh công tác giám sát cộng đồng theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch”, kịp thời phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép qua biên giới, tạm trú, đi về từ các địa phương đang có dịch nhưng không thực hiện khai báo với chính quyền nơi cư trú, để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý theo quy định.

“Ban Chỉ đạo các địa phương phải quán triệt, triển khai thực hiện công thức: “Ý thức + 6K + Vaccine + Công nghệ + Chế tài” để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao nhất” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo.

 

HỮU HUYNH - HẠNH CHÂU