An Giang: Quá trình kiểm tra nghiệm thu hoàn thành công trình cầu Nguyễn Thái Học được cơ quan chuyên môn thống nhất

23/11/2021 - 14:40

 - Chiều 23-11, UBND tỉnh An Giang đã có thông cáo báo chí công tác nghiệm thu công trình xây dựng cầu Nguyễn Thái Học (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang).

Cầu Nguyễn Thái Học hoàn thành đã tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan trong khu vực trung tâm TP. Long Xuyên

Theo UBND tỉnh An Giang, dự án cầu Nguyễn Thái Học, với hạng mục chính là cầu dành cho xe ô tô, có kết cấu nhịp chính là cầu vòm bê-tông cốt thép, vĩnh cửu và nhiều hạng mục khác. Trong đó, có hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan (kết cấu nhịp bằng thép, được chống đỡ bằng hệ thống cáp văng chịu lực gắn trên cột thép chế tạo sẵn), nhằm tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan, thu hút khách tham quan du lịch.

Quá trình kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình cầu Nguyễn Thái Học, hạng mục cầu chính và các hạng mục khác cơ bản được cơ quan chuyên môn thống nhất. Tuy nhiên, đối với hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan, quá trình thực hiện có xử lý kỹ thuật và phát sinh, do đó còn một số nội dung chưa được thống nhất từ các cơ quan chuyên môn.

Qua báo cáo của các đơn vị, ngày 16-9-2021, Thường trực UBND tỉnh An Giang đã có ý kiến tại Công văn 4886/VPUBND-KTN của Văn phòng UBND tỉnh. Theo đó, giao Sở Giao thông-Vận tải An Giang chủ trì, phối hợp chủ đầu tư làm việc các đơn vị liên quan rà soát các nội dung liên quan công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan thuộc công trình cầu Nguyễn Thái Học, nhằm thực hiện việc quản lý chất lượng công trình xây dựng, thi công xây dựng công trình và bảo trì công trình xây dựng theo đúng quy định tại Nghị định 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định hiện hành.

UBND tỉnh An Giang cảm ơn các cơ quan báo chí và truyền thông thời gian qua đã đồng hành cùng tỉnh, trong công tác tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Các thông tin liên quan công tác nghiệm thu công trình xây dựng cầu Nguyễn Thái Học, UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo và giao các cơ quan chuyên môn rà soát về trình tự thủ tục thực hiện giải quyết phát sinh trong quá trình thi công đối với hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan, khi có ý kiến tham mưu đầy đủ từ cơ quan chuyên môn, UBND tỉnh An Giang sẽ có kết luận và thông tin cụ thể về việc nghiệm thu hạng mục này.

Theo UBND tỉnh An Giang, với mục tiêu mở ra không gian về phía Tây, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính của TP. Long Xuyên, kết nối khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ và khu hành chính thành phố (phường Mỹ Hòa) với khu vực trung tâm hành chính tỉnh (phường Mỹ Bình), tỉnh An Giang đã phê duyệt và triển khai đầu tư công trình cầu Nguyễn Thái Học.

Công trình cầu Nguyễn Thái Học hoàn thành đã tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan trong khu vực trung tâm thành phố, phương án kiến trúc của cầu phù hợp với cảnh quan trong khu vực, qua đó, thu hút khách tham quan du lịch và đánh dấu sự phát triển của kiến trúc đô thị TP. Long Xuyên.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được duyệt theo Quyết định 189/QĐ-UBND, ngày 29-1-2018 và được điều chỉnh tại Quyết định  1488/QĐ-UBND, ngày 26-6-2020 của UBND tỉnh An Giang.

Cụ thể, hạng mục cầu chính dành cho ôtô có kết cấu nhịp chính là cầu vòm bê- tông cốt thép, vĩnh cửu. Hạng mục cầu dành cho bộ hành và cảnh quan (cầu bộ hành) có kết cấu nhịp bằng thép, được chống đỡ bằng hệ thống cáp văng (chịu lực) gắn trên cột thép chế tạo sẵn và một số hạng mục liên quan khác...

HẠNH CHÂU