An Giang quan tâm tạo nguồn cán bộ Đoàn

29/01/2024 - 03:35

 - Dù được chăm lo bồi dưỡng, tạo nguồn thường xuyên, nhưng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp trong tỉnh An Giang đang dần “già hóa”; chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; biên chế không đáp ứng thực tiễn công tác… Những vấn đề này cần sớm được giải quyết, chuẩn bị nguồn nhân lực vững chắc cho đại hội Đoàn nhiệm kỳ tới (2027 - 2032).

Không đủ tiêu chuẩn tái cử

Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp luôn quan tâm đến công tác thanh niên, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đảm bảo trình độ, năng lực, phẩm chất; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ Đoàn của đơn vị phát triển toàn diện.

Bí thư Đoàn các cấp là nguồn cán bộ trẻ, được cơ cấu và ứng cử cấp ủy viên của địa phương, đơn vị. Từ đó, quyền lợi của cán bộ Đoàn được quan tâm, góp phần khích lệ, động viên họ phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, chủ động đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lực lượng này là cơ sở để cấp ủy Đảng xem xét, lựa chọn nhân sự, tạo nguồn cán bộ trẻ trong quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ.

Tuy nhiên, nhiều khó khăn khách quan vẫn đang hiện hữu. Đầu năm 2023, cơ quan Tỉnh đoàn An Giang được giao 18 biên chế (giảm 13 biên chế so năm 2022). Có đến 9 công chức trên 36 tuổi; 1 Phó Bí thư, 3 Ủy viên Ban Thường vụ (là trưởng ban), 3 Ủy viên Ban Chấp hành đều không đủ tuổi tái cử nhiệm kỳ 2027 - 2032. Hiện tại, công chức trong biên chế trẻ nhất Tỉnh đoàn đã 30 tuổi, còn lại cán bộ, công chức từ 34 tuổi trở lên.

Tình hình trên cũng xuất hiện trong đội ngũ Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đến nhiệm kỳ 2027 - 2032, độ tuổi Ban Chấp hành từ 33 - 41 tuổi. Tuy Quy chế cán bộ Đoàn không quy định độ tuổi Ban Chấp hành tái cử, nhưng thực trạng này khó đảm bảo độ tuổi bình quân (dưới 32 tuổi). Trong đội ngũ Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khóa XI, đến nhiệm kỳ 2027 - 2032, chỉ có Bí thư, 1 Phó Bí thư Tỉnh đoàn và 1 ủy viên Ban Thường vụ có thể tái cử.

Việc tinh giản biên chế khiến bộ máy tổ chức cơ sở Đoàn cấp huyện gặp khó. Biên chế được giao, biên chế thực hiện của huyện, thị, thành Đoàn giai đoạn 2010 - 2020 dao động từ 5 - 7 người. Tuy nhiên, năm 2023 chỉ còn từ 3 - 5 biên chế và không được ký hợp động lao động. Một số cơ quan Đoàn cấp huyện chỉ có Bí thư và Phó Bí thư, không có cán bộ chuyên trách.

Gỡ khó cho nguồn nhân lực

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn An Giang, Quy chế cán bộ Đoàn quy định độ tuổi giới thiệu ứng cử lần đầu, giới hạn độ tuổi giữ chức vụ. Nhưng trong quá trình toàn tỉnh thực hiện đề án tinh giản biên chế, tổ chức Đoàn các cấp đang gặp rất nhiều khó khăn về công tác cán bộ (cả nguồn nhân sự đầu vào và bố trí đầu ra cho cán bộ Đoàn hết tuổi giữ chức vụ). Số lượng biên chế giảm, không tuyển dụng bổ sung thì không có nguồn cán bộ trẻ để quy hoạch, kế thừa công tác.

Mặt khác, công tác tuyển dụng cán bộ Đoàn tại địa phương, đơn vị thực hiện chung với các kỳ tuyển dụng công chức khối Đảng, đoàn thể của tỉnh, nên khó chủ động nguồn cán bộ bổ sung, trong khi nhân sự cán bộ Đoàn thiếu hụt do thực hiện quy định giới hạn độ tuổi (đặc biệt là cán bộ Đoàn chuyên trách tại cơ quan Tỉnh đoàn). Dù có đặc thù về độ tuổi, nhưng việc tuyển dụng cán bộ Đoàn hiện nay chưa có chính sách đặc thù riêng, chưa có sự liên thông giữa các cấp, liên thông giữa cán bộ, công chức, viên chức với nhau.

Theo quy định hiện hành, cán bộ Đoàn các cấp phải đảm bảo điều kiện về độ tuổi, trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, phải được quy hoạch. Theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác quy hoạch cán bộ, vào năm 2024 (năm thứ 2 của nhiệm kỳ Đoàn 2022 - 2027), ngoài rà soát, bổ sung quy hoạch hàng năm cho nhiệm kỳ hiện tại, phải thực hiện quy hoạch cho nhiệm kỳ tiếp theo.

“Đối với một số đơn vị, cơ sở Đoàn có Bí thư, Phó Bí thư chưa là đảng viên, rất mong cấp ủy chi bộ, đảng bộ cơ sở quan tâm, tạo điều kiện cho các đồng chí này được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đồng thời, quan tâm bổ sung quy hoạch cán bộ Đoàn vào các chức danh tương ứng với phó trưởng phòng, ban chuyên môn của đơn vị, để đủ điều kiện tham gia đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, đặc biệt là trình độ trung cấp lý luận chính trị. Từ đó, kịp thời đảm bảo nguồn quy hoạch chức danh cán bộ Đoàn của tỉnh nhiệm kỳ 2027 - 2032” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Hồ Thị Hồng Phướng chia sẻ.

Nguồn cán bộ trẻ hiện nay chủ yếu là cán bộ Đoàn thuộc sở, ban, ngành tỉnh. Họ có trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, kỹ năng nghề nghiệp cao, độ tuổi tương đối đảm bảo, là lực lượng kế thừa và là nguồn chuẩn bị cho đại hội của các cơ sở Đoàn trong thời gian tới. Tuy nhiên, qua rà soát, số lượng Bí thư và Phó Bí thư chưa qua đào tạo trung cấp lý luận chính trị còn rất nhiều (82,4% so tổng số cán bộ Đoàn thuộc Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh).

GIA KHÁNH