An Giang sẵn sàng kỳ thi tốt nghiệp THPT

06/07/2022 - 02:31

 - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong 2 ngày (7 và 8/7). Tỉnh An Giang có 18.632 thí sinh đăng ký dự thi. Tỉnh triển khai nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 gồm 5 bài thi, trong đó 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT). Thời gian làm bài: Ngữ văn 120 phút; Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Toàn tỉnh bố trí 44 điểm thi, với 818 phòng và 60 phòng chờ, trong đó, thí sinh hệ giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do thi chung với học sinh phổ thông tại 12 điểm thi, các điểm thi này đảm bảo ít nhất  60% thí sinh THPT đang học lớp 12 trên tổng số đăng ký dự thi theo đúng quy chế thi; có điểm thi dự phòng cho trường hợp thiên tai dịch bệnh xảy ra.

Các điểm thi được chọn đặt tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh, cụ thể: TP. Long Xuyên (5 điểm thi), huyện Châu Thành (3 điểm thi), Châu Phú (5 điểm thi), An Phú (2 điểm thi), Tịnh Biên (3 điểm thi), Tri Tôn (2 điểm thi), Thoại Sơn (4 điểm thi), Phú Tân (5 điểm thi), Chợ Mới (7 điểm thi), TX. Tân Châu (5 điểm thi), TP. Châu Đốc (4 điểm thi, trong đó có 1 điểm thi dự phòng).

An Giang tiếp tục hướng đến kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng và chất lượng

UBND tỉnh An Giang thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT gồm 40 thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố, đơn vị liên quan đảm bảo kỳ thi diễn ra theo đúng quy chế. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) điều động 3.145 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các khâu của kỳ thi.

Hiệu trưởng các trường đã chuẩn bị các phương án phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhất là các bến đò, bến phà, hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, thành lập các tổ phản ứng nhanh để nắm bắt, kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa khi tham gia kỳ thi. Tiến hành tổng vệ sinh trường lớp, khử khuẩn bàn ghế trước ngày thi; trước mỗi phòng thi đều bố trí nước rửa tay, có hình thức thông báo kịp thời đến cán bộ, giáo viên, người lao động, học sinh và phụ huynh các thông tin phòng, chống dịch bệnh.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang Trần Tuấn Khanh (Trưởng đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi), qua kiểm tra 44/44 trường có đặt điểm thi, đều đảm bảo hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch thời gian năm học. Việc đánh giá, xếp loại, hoàn thành học bạ học sinh khối 12 theo đúng quy định. Tổ chức cho học sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi theo đúng thời gian, không có trường hợp không đủ điều kiện dự thi.

Các trường đều có kế hoạch ôn tập cho học sinh đến ngày 2/7, với hình thức trực tiếp. Việc tổ chức ôn tập được quản lý chặt chẽ như học chính khóa, một số trường có phân hóa học sinh để ôn tập, phân công giáo viên theo dõi, quản lý đối với học sinh yếu; tổ chức kiểm tra, thi thử để rút kinh nghiệm trong quá trình ôn tập, giúp học sinh làm quen với quy chế đề thi.

Thí sinh Phan Thị Huỳnh N. (Trường THPT An Phú) cho biết: “Tuy phải học trực tuyến trong thời gian dài do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng em và các bạn bắt kịp nội dung chương trình và chuẩn kiến thức sau khi được trở lại học trực tiếp. Qua ôn tập, kiểm tra và thi thử, em và các bạn cơ bản nắm vững nội dung, quy trình làm bài, hy vọng sẽ đạt kết quả tốt trong kỳ thi này”.

Tập huấn công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Ngoài 44 điểm thi chính, Sở GD&ĐT phối hợp UBND TP. Châu Đốc bố trí 1 điểm thi dự phòng khi có tình huống dịch COVID-19 hoặc sự cố bất thường. Cùng với đó, các điểm thi đều thành lập lực lượng “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ thí sinh trong các ngày thi, để bảo quản tư trang, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh khi có tình huống đột xuất. Nhiều trường bố trí nơi giữ tư trang, ba-lô của thí sinh ở xa khu vực thi để đảm bảo an toàn, đề phòng các thiết bị truyền tin…

Một số trường ở địa bàn nông thôn phối hợp UBND xã, ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức hỗ trợ ăn trưa cho cán bộ coi thi và thí sinh nhà xa. Điển hình, Trường THPT An Phú (huyện An Phú) nhiều năm liền duy trì việc hỗ trợ bữa ăn trưa cho thí sinh. Hiệu trưởng Trường THPT An Phú Nguyễn Minh Tuấn cho biết, kỳ thi này, trường tiếp tục vận động để tổ chức bữa ăn trưa và nghỉ trưa trong 2 ngày thi cho gần 150 thí sinh nhà xa, điều kiện đi lại khó khăn, để các em yên tâm ở lại trường ôn bài thi môn buổi chiều… và hoàn thành tốt kỳ thi.

Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang Trần Thị Ngọc Diễm (Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban coi thi) cho biết, đến nay, tất cả các khâu chuẩn bị từ cơ sở vật chất, đội ngũ, đến công tác chuyên môn, thanh, kiểm tra… đảm bảo kế hoạch để hướng tới một kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh An Giang diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng và chất lượng.

-  Theo quy chế thi, thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi tính giờ làm bài sẽ không được dự buổi thi đó.

- Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Riêng môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi và phải nộp lại bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp.

- Thí sinh không được mang vào phòng thi: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, điện thoại, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và chấm thi.

HỮU HUYNH