An Giang sẵn sàng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

27/06/2023 - 06:54

 - Cùng với hơn 1 triệu thí sinh trong cả nước, 19.942 thí sinh ở An Giang đã sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Với sự chuẩn bị chu đáo và đồng hành của toàn xã hội, các thí sinh như được tiếp thêm nguồn lực để sẵn sàng cho kỳ thi.

Lịch thi tốt nghiệp THPT

Đảm bảo công tác chuẩn bị

Kỳ thi được tổ chức cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo chung, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương. Theo đó, các hội đồng thi tổ chức coi thi trong các ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023 (sáng 27/6 họp cán bộ coi thi, chiều 27/6 thí sinh làm thủ tục, thi chính thức vào ngày 28 và 29/6, ngày 30/6 dự phòng); chấm thi từ ngày 1/7; công bố kết quả thi ngày 18/7, hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 20/7.

Ban Chỉ đạo quốc gia tiếp tục tổ chức các đoàn làm việc với các địa phương về công tác chuẩn bị tổ chức thi, công tác coi thi và chấm thi; kết nối thường xuyên với Ban Chỉ đạo cấp tỉnh An Giang để phối hợp tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Bộ GD&ĐT triển khai 10 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức thi của 20 Sở GD&ĐT trong cả nước. 

Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi ở các điểm thi

Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Phân công nhiệm vụ, phân cấp trách nhiệm cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo; tăng cường thanh, kiểm tra trước, trong và sau kỳ thi. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức kỳ thi, đặc biệt trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Rà soát tổng thể các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi: Địa điểm in sao đề thi, lưu trữ bài thi, địa điểm làm phách, nơi chấm thi, hạ tầng công nghệ thông tin... nhất là công tác in sao, vận chuyển, lưu trữ đề thi được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có công an trực, bảo vệ liên tục 24/24 giờ.

Theo Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, cơ sở vật chất phục vụ công tác in sao đề thi (máy móc, thiết bị) tuyệt đối không có chức năng thu phát và không kết nối mạng Internet, được công an kiểm tra, niêm phong. Mọi phương tiện, vật tư, thiết bị trong khu vực in sao đề thi dù hư hỏng hay không dùng đến chỉ được đưa ra ngoài khu vực này khi thi xong bài thi/môn thi cuối cùng của bài thi…

Đồng thời, tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi cho thành viên Hội đồng thi tốt nghiệp THPT của tỉnh; ban coi thi; thanh tra tỉnh; thanh tra Sở GD&ĐT An Giang; thanh tra các điểm thi; Công an tỉnh; đại diện đoàn kiểm tra công tác coi thi do Bộ GD&ĐT phân công; các trưởng và phó trưởng điểm thi, thư ký điểm thi…

Tất cả sẵn sàng

Thí sinh tham gia kỳ thi này là những học sinh chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 gần 3 năm qua (từ năm học 2020 - 2021), do phần lớn thời gian học online, nên các trường có kế hoạch ôn tập từ sớm. Nhất là từ khi kết thúc kiểm tra cuối kỳ 2, các trường tập trung hệ thống kiến thức, tăng cường ôn tập thông qua hệ thống câu hỏi bám sát đề thi tốt nghiệp THPT minh họa. Các trường tổ chức thi thử để đánh giá, qua đó có giải pháp ôn tập cho các em điểm thấp. Trong đó, bố trí giáo viên kèm cặp học sinh để tăng cường kiến thức cho các em…

Tổ chức ôn tập buổi tối để tăng cường kiến thức cho học sinh

“Trường có 3 lớp 12 với 111 học sinh. Mặc dù còn nhiều khó khăn, chưa có kinh nghiệm dạy lớp 12 (đây là lứa học sinh đầu tiên của trường thi tốt nghiệp THPT), nên tập thể nhà trường đặc biệt quan tâm, vận động giáo viên cùng hỗ trợ ôn tập. Hàng ngày, tổ chức ôn tập 2 buổi sáng, chiều và truy bài buổi tối đối với những em có nguy cơ điểm thấp (hoặc các em có nhu cầu ôn tập thêm) để các em nắm vững kiến thức. Đến nay, các em đã bước vào kỳ thi với tâm thế tốt”- thầy Trương Phú Vĩnh (Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Long Bình, huyện An Phú) chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh và các địa phương quan tâm, động viên học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi

Tỉnh An Giang có 19.942 thí sinh đăng ký dự thi, gồm: 19.209 thí sinh đăng ký thi vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học; 731 thí sinh đăng ký chỉ thi để xét tuyển đại học; 2 thí sinh đăng ký chỉ xét tốt nghiệp THPT. Toàn tỉnh dự kiến tổ chức 46 điểm thi (tăng 2 điểm thi so năm trước), với 875 phòng thi, 47 phòng chờ và phòng thi dự phòng. Có 11 điểm thi tại các huyện, thị xã, thành phố có thí sinh tự do dự thi. Mỗi điểm thi đều có bố trí phòng thi dự phòng.

Ngoài ra, tỉnh còn bố trí 1 điểm thi dự phòng đặt tại Trường THCS Nguyễn Trãi (TP. Châu Đốc) cho tình huống thiên tai, dịch bệnh xảy ra... UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và huy động các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền địa phương phối hợp chuẩn bị  tổ chức kỳ thi. Tỉnh còn đón nhận đoàn kiểm tra công tác coi thi với 120 cán bộ, giảng viên 2 trường đại học từ TP. Hồ Chí Minh về làm nhiệm vụ… Hiện, mọi công việc đều đảm bảo để tổ chức tốt kỳ thi.

Kiểm tra thực tế một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước (Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023) đánh giá cao sự chủ động của ngành GD&ĐT, các trường trong việc đảm bảo các điều kiện cần thiết để sẵn sàng kỳ thi đúng mục tiêu, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Các trường rà soát cơ sở vật chất, dự trù các tình huống, đảm bảo điều kiện (hệ thống điện, máy phát điện dự phòng, phòng thi thoáng mát, đủ ánh sáng, thiết bị…) và tạo tâm lý thoải mái cho học sinh. Sở GD&ĐT rà soát lại tất cả các khâu để đảm bảo sẵn sàng và phối hợp chính quyền địa phương về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông… để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh phát huy tinh thần, trách nhiệm, có sự ưu tiên đảm bảo về: Cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt nhất; kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo tất cả các khâu (nhất là in sao, vận chuyển, bảo quản đề thi, chấm thi…). Chủ động các phương án dự phòng (thiên tai, dịch bệnh…), đảm bảo an ninh, an toàn và phòng, chống cháy nổ… để kỳ thi đạt mục tiêu cao nhất.   


HỮU HUYNH