An Giang tăng cường giám sát các trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em

23/05/2022 - 09:52

 - Ngày 23/5, Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền cho biết, đã ký Công văn 1416/SYT-NVY yêu cầu các địa phương tăng cường chủ động phát hiện, giám sát các trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em, để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống, hạn chế tối đa số mắc và tử vong.

Cụ thể, Sở Y tế An Giang đề nghị các cơ sở y tế theo dõi chặt chẽ, điều tra dịch tễ, lấy mẫu và báo cáo khi phát hiện các trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.   

Đối với các địa phương có cửa khẩu biên giới, tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, nhằm phát hiện sớm những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ để có hướng dẫn, quản lý phù hợp; tổ chức truyền thông cho người dân biết về tình hình bệnh viêm gan cấp không rõ nguyên nhân và các biện pháp phòng chống tạm thời.

Theo Sở Y tế An Giang, đối tượng dễ mắc bệnh viêm gan cấp tính là trẻ từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi, với các triệu chứng, biểu hiện bệnh: Đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa; đa số bệnh nhân không bị sốt, xét nghiệm men gan tăng cao trên 500 IU/l; không phát hiện các loại virus phổ biến gây viêm gan cấp tính (như virus viêm gan A, B, C, D, E).

Để phòng bệnh viêm gan cấp tính cần đảm bảo vệ sinh phòng bệnh cá nhân; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường; che miệng khi ho, hắt hơi. Đồng thời, tiêm chủng an toàn vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh, trẻ dưới 1 tuổi đầy đủ và đúng lịch.

HẠNH CHÂU