An Giang tăng cường phòng, chống bệnh liên cầu lợn trên người

14/03/2023 - 16:41

 - Chiều 14/3, Phó Giám đốc Sở Y tế An Giang Phan Vân Điền Phương đã ký Công văn 526/SYT-NVY chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh liên cầu lợn trên người.

Theo đó, Sở Y tế An Giang yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin về bệnh liên cầu lợn trong và ngoài tỉnh, đồng thời có giải pháp phòng, chống dịch thích hợp tham mưu sở chỉ đạo kịp thời. Thu nhận mẫu xét nghiệm từ các đơn vị y tế; tăng cường truyền thông các biện pháp phòng lây nhiễm liên cầu lợn sang người cho người dân biết và thực hiện.

Cùng với đó, khuyến cáo các bệnh viện công lập và tư nhân thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị, giám sát ca bệnh. Đặc biệt, chú ý những trường hợp người bệnh có triệu chứng nghi nhiễm liên cầu lợn. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị cần thiết để điều trị bệnh hiệu quả.

Sở Y tế An Giang cũng khuyến cáo người dân các biện pháp phòng lây nhiễm liên cầu lợn sang người, như: Không ăn sản phẩm từ lợn chưa được nấu chín hoặc từ lợn ốm, chết, đặc biệt không ăn tiết canh lợn; có biện pháp bảo hộ lao động, như: Đeo găng tay, khẩu trang cho những người chăn nuôi, tiếp xúc, giết mổ, buôn bán gia súc...

Hiện tại, một số tỉnh, thành phố đã ghi nhận trường hợp nhiễm liên cầu lợn ở người. Bệnh liên cầu lợn lây truyền từ động vật sang người và có thể gây tử vong. Người bệnh thường có triệu chứng lâm sàng nặng, phải điều trị trong thời gian dài, chi phí điều trị lớn và thường để lại biến chứng không phục hồi sau khi khỏi bệnh.

HẠNH CHÂU