An Giang tăng cường thông tin đối ngoại

25/11/2022 - 06:47

 - Thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại của tỉnh đã được chủ động thực hiện bằng nhiều hình thức với các nội dung phong phú, sinh động. Công tác thông tin đối ngoại góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, quốc phòng - an ninh; củng cố và mở rộng quan hệ của tỉnh An Giang với các nước, thúc đẩy hội nhập quốc tế; hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch nước ngoài; tăng cường gắn kết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Định kỳ hàng quý, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị định hướng nội dung thông tin, tuyên truyền cho các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh và một số cơ quan báo chí ngoài tỉnh. Các hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh, đặc biệt là thông tin đối ngoại về chủ trương, chính sách của Đảng và các vấn đề về tôn giáo, dân tộc, nhân quyền, biển đảo... được cung cấp cho các cơ quan truyền thông, báo chí tuyên truyền rộng rãi.

An Giang tăng cường ứng dụng công nghệ số vào công tác lãnh đạo, điều hành

Phó Giám đốc Sở TT&TT An Giang Nguyễn Thanh Hải cho biết, các cơ quan báo chí, truyền thông chủ lực trong tỉnh, như: Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang, Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh thường xuyên có tin, bài về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo tỉnh; về những chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo tỉnh với các đoàn quốc tế. Tận dụng thế mạnh của mạng xã hội, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương đã tạo tài khoản trên các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, YouTube...) để thông tin, tuyên truyền song song với Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.

Thông qua các hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Trung ương được tổ chức trên địa bàn tỉnh, các sự kiện tổ chức địa phương… tỉnh An Giang đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí trong khu vực ĐBSCL đưa tin, góp phần lan tỏa hình ảnh, vị thế của tỉnh An Giang. Được sự chấp thuận và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TT&TT An Giang phối hợp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) thực hiện nhiệm vụ tư vấn “Đề án xây dựng và quảng bá hình ảnh tỉnh An Giang giai đoạn 2020-2025, định hướng năm 2030”.

Hiện nay, Sở TT&TT An Giang đang phối hợp với trường để tiếp tục thực hiện cập nhật số liệu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang giai đoạn 2020-2025 vào Đề án Xây dựng, quảng bá hình ảnh tỉnh An Giang.

Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại Đinh Tiến Dũng kết luận buổi làm việc

Sở TT&TT phối hợp VNPT, Viettel chi nhánh An Giang thử nghiệm phần mềm quản lý nội dung thông tin trên báo chí, mạng xã hội. Sở đã tiếp nhận 2 tài khoản phần mềm (Vnsocial của VNPT và Reputa của Viettel) để theo dõi các nội dung thông tin trên báo chí, mạng xã hội liên quan đến tỉnh An Giang. Sở TT&TT An Giang, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, các sở, ban, ngành và địa phương tiếp tục quán triệt, tăng cường tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng và nhà nước về mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” với Campuchia.

Tuyên truyền về “Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022”. Tăng cường phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về công tác quản lý, bảo vệ biên giới nói chung và công tác biên giới Việt Nam - Campuchia nói riêng. Tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên giới, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực biên giới.

Chú trọng tuyên truyền trong đồng bào dân tộc sinh sống tại An Giang, nhằm lan tỏa và tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng các dân tộc đối với việc bảo vệ đường biên, mốc giới; giữ gìn, phát triển mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang đã đưa vào hoạt động chuyên trang tiếng Anh và tiếng Khmer, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại; quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, hình ảnh và tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Trao tặng vật tư y tế cho Bộ Tư lệnh bảo vệ bờ biển - đảo (Hải quân Hoàng gia Campuchia). Ảnh: G.K

Truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng: Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Đài Truyền thanh cấp huyện đã xây dựng chuyên mục “Biển đảo quê hương”, ”Chủ quyền biên giới, biển đảo Việt Nam”, “Vì chủ quyền biển, đảo quê hương”... Thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền những cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của biển, đảo Việt Nam, nhất là đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tăng tần suất thông tin tuyên truyền về các hình thức xử lý đối với các hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội để nhân dân biết và thực hiện. Đồng thời, Sở TT&TT tiếp tục giám sát thông tin trên môi trường mạng, rà soát thông tin nhằm kịp thời phát hiện và có các biện pháp xử lý phù hợp đối với các đối tượng cố tình chia sẻ thông tin xuyên tạc, không đúng liên quan đến chủ quyền biển, đảo Việt Nam...

Vừa qua, Đoàn công tác Bộ TT&TT do ông Đinh Tiến Dũng (Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại) làm trưởng đoàn, vừa khảo sát tình hình xây dựng cụm thông tin điện tử tại khu vực cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia trên địa bàn tỉnh An Giang; tình hình thực hiện thông tin đối ngoại tại địa phương; việc triển khai nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo về thông tin.

Theo Sở TT&TT An Giang, công tác thông tin đối ngoại của tỉnh đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, nhà nước và các bộ, ngành ở Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang, giúp nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Thông tin đối ngoại của tỉnh đã được chủ động thực hiện bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú, sinh động. Các hoạt động thông tin đối ngoại góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị - xã hội, quốc phòng - an ninh; củng cố và mở rộng quan hệ của tỉnh An Giang với các nước, thúc đẩy hội nhập quốc tế...

Qua trao đổi ý kiến, Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại Đinh Tiến Dũng đánh giá cao việc An Giang chủ động thực hiện tuyên truyền thông tin đối ngoại bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú, sinh động. Yêu cầu, tiếp tục bám sát định hướng của Đảng, nhà nước để triển khai tuyên truyền công tác đối ngoại phù hợp ở địa bàn, nhất là vùng biên giới; phối hợp tuyên truyền tốt các vấn đề dân tộc, tôn giáo, tăng cường gắn kết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...   

HỮU HUYNH