An Giang tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

28/02/2022 - 06:44

 - Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là một nội dung quan trọng của quá trình cải cách và hiện đại hóa ngành thuế trong giai đoạn hiện nay, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành. Do đó, Cục Thuế tỉnh tập trung thực hiện các biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận đầy đủ các chính sách pháp luật về thuế, nhất là các chính sách hỗ trợ về thuế cho doanh nghiệp (DN) và người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Đinh Thị Việt Huỳnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích trong công tác chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng năm 2021

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động đến tất cả các ngành, nghề, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất - kinh doanh của các DN, tổ chức, cá nhân; đặc biệt, các DN vừa và nhỏ, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, đặc biệt là các giải pháp về thuế, như: Gia hạn, miễn, giảm thuế, tiền thuê đất… nhằm hỗ trợ người dân và DN vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Để triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh An Giang thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh và Tổng cục Thuế trong công tác triển khai các chính sách liên quan đến hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19; hướng dẫn DN, tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ thủ tục về thuế để hưởng chính sách hỗ trợ.

Công tác tuyên truyền được Cục Thuế tỉnh An Giang thực hiện qua nhiều kênh truyền thông, như: Báo, đài truyền hình, phát thanh, trang thông tin điện tử… đã kịp thời cung cấp, phổ biến đến người nộp thuế thông tin về chính sách thuế mới, quy trình nghiệp vụ, cải cách về thủ tục hành chính (TTHC) thuế. Đồng thời, gửi chính sách qua email DN và tăng cường hỗ trợ qua điện thoại, giải đáp bằng văn bản, đặc biệt là triển khai hỗ trợ người nộp thuế qua kênh hỏi đáp trên thuế điện tử, đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người nộp thuế.

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh thường xuyên gửi các bài viết, văn bản hướng dẫn, thông báo về thuế cho Cổng thông tin điện tử tỉnh để phối hợp tuyên truyền; phối hợp bộ phận “một cửa” địa phương để cấp, phát thông báo, hướng dẫn đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh…

Công tác hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn được thực hiện đầy đủ và thường xuyên qua nhiều hình thức đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế  khi thực hiện chính sách pháp luật thuế. Kết quả năm 2021, Cục Thuế tỉnh An Giang thực hiện tiếp nhận và giải đáp chính sách thuế bằng văn bản với 153 văn bản hỏi, trả lời; giải đáp bằng hình thức điện tử qua chức năng hỏi - đáp trên hệ thống eTax 27 lượt; giải đáp trực tiếp tại cơ quan thuế và qua điện thoại 4.512 lượt.

Cục Thuế tỉnh đã tăng cường cán bộ hỗ trợ qua điện thoại và trực tiếp, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế; công khai đường dây nóng, số điện thoại hỗ trợ người nộp thuế về chính sách, TTHC thuế trên các phương tiện truyền thông; bố trí địa điểm, trang thiết bị, máy tính hỗ trợ cá nhân trong việc khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế; bố trí nhân sự có kỹ năng hướng dẫn cá nhân trực tiếp quyết toán thuế lập tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế để khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân bằng phương thức điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế sử dụng hiệu quả hệ thống eTax để khai, nộp thuế, đăng ký thuế, xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước; khuyến khích, hướng dẫn người nộp thuế đăng ký, sử dụng ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile).

Năm 2022, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế có hiệu quả. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế, tập trung vào những chính sách thuế sửa đổi, bổ sung liên quan đến người nộp thuế, các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế; phổ biến tuyên truyền về hóa đơn điện tử; lợi ích của việc sử dụng hệ thống thuế điện tử (eTax), ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile) để khai, nộp thuế. Đồng thời, phổ biến cho các đối tượng là hộ gia đình, cá nhân biết, thực hiện TTHC thuế, thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai, lệ phí trước bạ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cục Thuế tỉnh An Giang chủ động cung cấp thông tin, bài viết cho cơ quan truyền thông đăng trên báo, đài truyền hình, hệ thống truyền thanh địa phương; viết các tin, bài đăng trên trang thông tin điện tử; gửi chính sách, pháp luật thuế qua địa chỉ email DN... để người nộp thuế dễ dàng tiếp cận, nắm bắt thông tin về chính sách pháp luật, TTHC thuế khi có thay đổi.

Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức, tập trung hỗ trợ qua điện thoại, giải đáp qua email, kênh hỏi đáp trên thuế điện tử... để kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế trong quá trình tuân thủ pháp luật thuế; hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đầy đủ các thủ tục về thuế để hưởng chính sách hỗ trợ của Quốc hội và Chính phủ.

Ngoài ra, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức về ý thức phục vụ nhân dân; công chức ngành thuế phải có thái độ thân thiện, hòa nhã, lịch sự, hỗ trợ, hướng dẫn tận tình, chu đáo khi tiếp xúc với người nộp thuế. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ đối với công chức thuế, đặc biệt là công chức các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người nộp thuế…

Bài, ảnh: KHÁNH MY