An Giang tạo thuận lợi cho công trình cao tốc

30/05/2024 - 06:02

 - Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên ở ĐBSCL được khởi công xây dựng, có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng, tạo động lực phát triển cho các tỉnh, thành phố dọc cao tốc từ khu kinh tế cửa khẩu An Giang đến cảng biển Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Là địa phương khởi đầu cao tốc, An Giang luôn nỗ lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị thi công.

Nhộn nhịp trên công trường

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 dài hơn 188km, được chia thành 4 dự án thành phần, do các tỉnh, thành phố: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng làm chủ đầu tư từng dự án thành phần đi qua địa phương. Trong đó, dự án thành phần 1 (đoạn qua tỉnh An Giang) dài 57km, tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng; có 4 gói thầu xây lắp chính (số 42, 43, 44, 45), đều được triển khai thi công đồng loạt.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang Đinh Văn To cho biết, giai đoạn 1 của phân kỳ đầu tư đường cao tốc có quy mô 4 làn xe; có 33 cầu trên tuyến (32 cầu trên đường cao tốc và 1 cầu vượt ngang); 103 vị trí cống ngang đường phục vụ thoát nước ngang... Tổng tiến độ thi công đến giữa tháng 5/2024 đạt 14,16/14,04% kế hoạch (vượt 0,12%).

Đảm nhận thi công gói thầu số 42, từ điểm đầu cao tốc (giao với tuyến tránh Quốc lộ 91, TP. Châu Đốc) nối xuống xã Thạnh Mỹ Tây (huyện Châu Phú), dài gần 16,93km, liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần vật tư thiết bị và xây dựng công trình 624 đang tập trung đầy đủ phương tiện, nhân lực, đẩy nhanh tiến độ nhằm đảm bảo thời gian thi công theo hợp đồng (từ ngày 17/6/2023 - 28/11/2026).

Trong giai đoạn còn thiếu cát đắp nền, nhà thầu tập trung xây dựng đường công vụ và thi công 2 hầm chui dân sinh, cùng 7 cầu vượt sông trên tuyến, gồm các cầu: Kênh Huỳnh Văn Thu, Kênh Đào, Kênh 10, Kênh Cần Thảo, Kênh 11, Kênh 12, Kênh Vịnh Tre; triển khai sản xuất cống tròn, cống hộp tại nhà máy. Tại điểm đầu cao tốc, nhà thầu cho san lấp mặt bằng rộng để thuận tiện tập kết cát, đá, vật tư, máy móc, xây dựng nhà nghỉ công nhân...

Trung tá Lê Xuân Đại, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 11 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, khi được UBND tỉnh An Giang giao mỏ cát theo cơ chế đặc thù của Quốc hội và Chính phủ, nhà thầu khẩn trương khai thác, tập kết cát về công trường theo quy định.

Trên phần tuyến chính, nhà thầu đã tiến hành đào đất không thích hợp được 12,55/14,82km (tương đương 84,72%); đắp cát K90 đạt 3,22/14,82km (tương đương 21,72%). “Mong muốn của nhà thầu là tiếp tục được tỉnh giao mỏ cát theo cơ chế đặc thù nhằm đảm bảo nhu cầu cát cho công trình” - trung tá Lê Xuân Đại đề xuất.

Khắc phục khó khăn

Tương tự như gói thầu số 42, các nhà thầu thi công gói thầu số 43, nối từ xã Thạnh Mỹ Tây (huyện Châu Phú) - thị trấn Vĩnh Bình (huyện Châu Thành), dài 14,04km); gói thầu số 44, từ thị trấn Vĩnh Bình (huyện Châu Thành) - xã Định Mỹ (huyện Thoại Sơn), dài 12,22km; gói thầu số 45, từ xã Định Mỹ (huyện Thoại Sơn) - xã Thạnh Quới (huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ), dài gần 13,83km, đều đang thi công vượt tiến độ kế hoạch, dù nguồn cát đắp nền chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Điển hình như gói thầu số 43, liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Hải Đăng tập trung thi công 8 cầu trên tuyến (6 cầu vượt sông, 1 cầu trên Đường tỉnh 945 vượt qua cao tốc, 1 cầu trên cao tốc vượt qua Đường tỉnh 941), gồm các cầu: Vượt Đường tỉnh 945, Kênh 13, Kênh 10, Kênh Ba Thê, Kênh Vĩnh Bình 2, Kênh Mặc Cần Dưng, Kênh Đòn Dông, Rạch Trà Kiết.

Đối với phần tuyến chính, nhà thầu đã đào đất không thích hợp đạt 12/12,54km (95,7%), đắp cát K95 lớp 1 đạt 16%. Các phần công việc được tiến hành khẩn trương nhằm đảm bảo hoàn thành gói thầu vào ngày 20/2/2027 theo hợp đồng.

Tương tự, với gói thầu số 44, liên danh Công ty Cổ phần 471 - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy - Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong đã triển khai thi công đạt 23,8/23,59% kế hoạch. Trên đoạn cao tốc dài 12,22km này, nhà thầu đang tập trung hoàn thành 9 cầu vượt sông trong năm 2024, gồm các cầu: Vĩnh Bình 1, Kênh Núi Chóc - Năng Gù, Kênh Làng, Kênh Đông 1, Kênh 1/5, Kênh Ngang Huệ Đức, Kênh Đông 2, Kênh Rạch Ba Dầu, Kênh Trường Tiền.

Trong đó, cầu Kênh Ngang Huệ Đức là công trình cầu đầu tiên trên toàn tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được gác dầm thành công, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy thực hiện. Đối với phần tuyến chính, nhà thầu đã đào đất không thích hợp đạt 96%, đắp cát K90 tuyến chính tương đương 70%, đắp cát K95 lớp 1 tuyến chính tương đương 4%, xử lý đất yếu phạm vi mố M1 cầu Rạch Ba Dầu đạt 669/669 cọc.

Với gói thầu số 45, liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam - Tổng Công ty Xây dựng số 1 - Tổng Công ty Thành An cũng đang tập trung xây dựng 9 cầu trên tuyến (8 cầu vượt sông và 1 cầu trên cao tốc vượt qua Đường tỉnh 943), gồm các cầu: Kênh 1200 - Đồng Chồi, Rạch Giá - Long Xuyên, Sông Quanh, vượt Đường tỉnh 943, Kênh T12, Kênh T20, Kênh Ba Phú, Kênh Ranh, Đòn Dông.

Đối với phần đường, nhà thầu đã đào đất không thích hợp tuyến chính đạt 97%, đào đất không thích hợp đường công vụ đạt 97,1%; thi công trải vải địa kỹ thuật, đắp cát, đắp cấp phối đá dăm đường công vụ trên tuyến; triển khai thi công trải vải địa ngăn cách R12 và đắp cát lớp đệm tuyến chính.

Đến khảo sát hiện trường thi công đoạn cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua địa bàn tỉnh mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy biểu dương nỗ lực của các nhà thầu, khi khắc phục khó khăn do thiếu cát đắp nền, tập trung thực hiện các hạng mục khác, vượt tiến độ thi công so kế hoạch. Tỉnh sẽ tiếp tục tạo thuận lợi về mặt bằng, khảo sát thêm các mỏ cát, thực hiện thủ tục giao mỏ theo cơ chế đặc thù cho các nhà thầu.

Đến nay, tất cả 3/3 khu vực mỏ cát An Giang giao theo cơ chế đặc thù cho nhà thầu thi công cao tốc qua địa bàn tỉnh đang tập trung khai thác cung cấp cát về công trình. Tuy nhiên, khối lượng cát đến công trình mới đạt khoảng 7.000m3/ngày so nhu cầu thực tế cần khoảng 29.000m3/ngày để thực hiện đắp cát, xử lý đất yếu theo tiến độ của dự án. Trước khó khăn về nguồn cát sông, UBND tỉnh đề nghị các nhà thầu đăng ký nguồn cung cát biển từ tỉnh Sóc Trăng, nghiên cứu bổ sung thay thế vật liệu đắp nền.

NGÔ CHUẨN