An Giang tập trung đảm bảo an toàn giao thông

08/07/2020 - 07:24

 - Từ đầu năm đến nay, dù Ban An toàn giao thông (ATGT) và các ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tuy nhiên, tai nạn giao thông (TNGT) 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh An Giang vẫn tăng về số vụ, số người chết so với cùng kỳ năm 2019. Do đó, để kéo giảm các tiêu chí về TNGT, đòi hỏi các cấp, ngành cần vào cuộc đồng bộ, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa…

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát giao thông đường thủy vào mùa mưa, bão

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh  Lê Việt Cường cho biết, từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Ban ATGT tỉnh đã hỗ trợ kịp thời các tài liệu tuyên truyền theo chuyên đề bằng hình ảnh, tờ rơi, áp-phích, băng-rôn… phát huy được tác dụng tốt và hiệu quả.

Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT thuộc địa bàn, địa phương phụ trách. Đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị, khảo sát xác định các điểm phức tạp về trật tự ATGT, thời gian cao điểm để bố trí lực lượng làm nhiệm vụ điều hòa, chỉ huy giao thông hợp lý, chủ động phòng ngừa ùn tắc giao thông và phòng, chống đua xe trái phép.

Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo các đơn vị vận tải khách đường bộ và các bến xe khách chấp hành tốt các quy định của ngành cũng như đáp ứng đầy đủ năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải trong việc phục vụ nhu cầu đi lại và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong lĩnh vực vận tải. Công tác quản lý, duy tu sửa chữa, bảo trì công trình giao thông được thực hiện thường xuyên, giao thông được thông suốt, an toàn.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp các ngành chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ, các biện pháp phòng tránh TNGT, đặc biệt tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ…

Dù với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhưng TNGT 6 tháng đầu năm vẫn tăng số vụ, số người chết so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh xảy ra 45 vụ TNGT, làm 48 người chết, 11 người bị thương.

So cùng kỳ năm 2019, tăng 17 vụ (+60,1%), tăng 22 người chết (+84,6%), giảm 2 người bị thương (-15,4%). Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 40 vụ, làm 44 người chết, 11 người bị thương. So cùng kỳ năm 2019, tăng 12 vụ (+42,9%), tăng 18 người chết (+69,2%), giảm 2 người bị thương (-15,4%). TNGT đường thủy xảy ra 5 vụ, làm 4 người chết. So cùng kỳ năm 2019, tăng 5 vụ (+500%), tăng 4 người chết (+400%).

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Việt Cường nhận định, thời gian tới, nhất là những tháng cuối năm, tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp cả đường bộ lẫn đường thủy. Do đó, để kéo giảm các tiêu chí về TNGT cả năm 2020, các cấp, ngành cần vào cuộc đồng bộ, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT.

Theo đó, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, công an các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường phức tạp về ATGT. Đặc biệt, tập trung xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT, như: vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn; xe quá khổ, quá tải và các hành vi chống người thực thi công vụ…

Lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ trong việc phân công, bố trí lực lượng tuần tra trên các tuyến giao thông trọng điểm, ứng trực tại các điểm giao thông phức tạp để kịp thời điều tiết giao thông, giải tỏa ùn tắc. Đồng thời, tăng cường công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt vào mùa bão, các cấp, ngành tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm tại khu vực nông thôn và tại các bến đò chở khách ngang sông. Kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến trái phép, hay các phương tiện thủy không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định…

Bài, ảnh: ANH TUẤN