An Giang tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

05/10/2021 - 05:28

 - Do tác động của dịch bệnh COVID-19 và giãn cách xã hội, nhiều công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công, đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Xác định giải ngân vốn đầu tư công không chỉ đơn thuần góp phần tăng trưởng, phát triển cơ sở hạ tầng mà còn giải quyết việc làm, thu nhập cho người dân. Vì thế, từ nay đến cuối năm 2021, tỉnh An Giang tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội (KTXH).

Nhiều công trình chậm tiến độ thi công do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Năm 2021, trong bối cảnh bị tác động, ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 tới tất cả các lĩnh vực của đời sống KTXH để đạt được yêu cầu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ KTXH của tỉnh thì việc tập trung triển khai và giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư công có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Đặc biệt hơn nữa, năm 2021 là năm đầu thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nên tỷ lệ giải ngân của năm 2021 sẽ là tiền đề quan trọng, góp phần quyết định thành công của cả giai đoạn. Do vậy, ngay từ đầu năm 2021, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo nhằm thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy và tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Tuy nhiên, qua 9 tháng của năm 2021, kết quả giải ngân vốn đầu tư công không đạt như kỳ vọng. Cụ thể, tính đến ngày 27-9, lũy kế giải ngân vốn kế hoạch (bao gồm các năm trước kéo dài sang năm 2021) đạt gần 1.605 tỷ đồng, đạt 32,4% kế hoạch vốn đã giao và đạt 25,63% tổng vốn kế hoạch.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Minh Tâm cho biết, kết quả giải ngân thấp xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Cụ thể: tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhiều địa phương áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đã tác động không nhỏ đến khả năng huy động nhân công, làm gián đoạn việc cung cấp thiết bị, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình và giải ngân kế hoạch vốn; giá cả vật liệu tăng đột biến, nhất là thép xây dựng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu. Hiện nay, vẫn còn trên 20% kế hoạch vốn chưa thể phân bổ cho các dự án khởi công mới vì chưa đảm bảo đủ điều kiện và thủ tục theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, việc tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 nên một số sở, ngành, địa phương ở một vài thời điểm chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Các dự án còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đặc biệt các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, đơn giá bồi thường vẫn chưa sát với thực tế, phương án và dự toán bồi thường chưa đồng nhất. Công tác chuẩn bị hồ sơ, thủ tục dự án từ khâu khảo sát, thiết kế dự toán còn chậm, chưa đầy đủ, nhiều thiếu sót và phải điều chỉnh nhiều lần…

Nhận định tình hình từ nay đến cuối năm 2021 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, khi tỉnh vẫn phải tiếp tục tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đề nghị các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm; nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, với tỷ lệ cao nhất có thể, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, khôi phục và phát triền KTXH. Đồng thời, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm và hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Sở Xây dựng phối hợp các sở, ngành liên quan rà soát, hướng dẫn hoạt động đầu tư xây dựng theo từng vùng, từng địa phương; khi có điều kiện sẽ ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho lực lượng công nhân, lao động đang làm việc tại các công trình xây dựng trọng điểm; chủ động phối các địa phương, chủ đầu tư rà soát, điều chỉnh kế hoạch thực hiện các công trình, dự án; tiếp tục kiểm tra các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, để kịp thời đôn đốc, xử lý các khó khăn, vướng mắc cho các chủ đầu tư, đơn vị theo thẩm quyền, để tăng tỷ lệ giải ngân vốn.

Đồng thời, quan tâm thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; đảm bảo lưu thông, cung ứng vật liệu xây dựng; cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị đảm bảo tiến độ triển khai dự án. Các chủ đầu tư tập trung hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục các dự án trong năm 2021 và cả những dự án các năm sau, để chủ động thực hiện hiệu quả các dự án, đảm bảo công tác giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ…

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước có hạn, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương rà soát, đề xuất UBND tỉnh cắt giảm, điều chuyển vốn của các chủ đầu tư, dự án chậm tiến độ thực hiện, các dự án chưa đủ thủ tục phân bổ vốn sang các chủ đầu tư, dự án khác có khả năng hoàn thành, nhu cầu thanh toán, giải ngân cao nhưng thiếu vốn và các dự án trọng điểm, phục vụ mục tiêu cấp bách phòng, chống dịch COVID-19…

TRUNG HIẾU