An Giang tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

08/03/2023 - 06:17

 - “Để giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT), năm 2023, các cấp, ngành cần quán triệt, thực hiện tốt các văn bản, chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Tập trung đề ra các giải pháp kéo giảm TNGT hiệu quả…” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh An Giang Lê Văn Phước chỉ đạo.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia và các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh An Giang ban hành các kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền; thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ; các "điểm đen", điểm mất ATGT được khắc phục, xử lý kịp thời… Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT năm 2022 trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, số vụ vi phạm trật tự ATGT của người tham gia giao thông ở mức cao.

“Đáng lưu ý, trong 2 tháng đầu năm 2023, TNGT trên địa bàn tỉnh xảy ra 38 vụ, làm chết 32 người, bị thương 16 người. So cùng kỳ năm 2022, tăng 30 vụ, tăng 24 người chết, tăng 16 người bị thương. Điều này gây áp lực lớn cho việc thực hiện mục tiêu giảm từ 5 - 10% cả về số vụ, số người chết, người bị thương do TNGT trong năm 2023” - ông Lê Văn Phước nhấn mạnh.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm ATGT thời gian qua, triển khai đồng bộ, hiệu quả chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia và kế hoạch của tỉnh về công tác bảo đảm ATGT năm 2023, ông Lê Văn Phước yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, ngoài việc quán triệt, thực hiện tốt các văn bản, chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, cần kịp thời đánh giá nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, đề ra các giải pháp khắc phục, không để tiếp tục lập lại những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

Theo đó, Ban ATGT tỉnh An Giang cần phối hợp các cơ quan thành viên xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, truyền thông về bảo đảm trật tự ATGT bám sát chủ đề năm ATGT 2023 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Đối với Sở Giao thông vận tải, cần tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Có phương án kiểm soát, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện vận tải. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, sử dụng ôtô kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe.

Xử lý vi phạm người lái xe trong quá trình tham gia giao thông theo quy định không thực hiện truyền và lưu trữ hình ảnh từ camera lắp trên ôtô về máy chủ của đơn vị, không cung cấp tài khoản truy cập vào máy chủ của đơn vị cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Đồng thời, cần làm tốt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, kiểm tra, đề xuất xử lý những bất cập trong tổ chức giao thông, "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT đối với hệ thống đường bộ.

Đối với công an các địa phương, tiếp tục thực hiện hiệu quả các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, nhất là dịp Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam và lễ 30/4 sắp diễn ra. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về: Tốc độ, nồng độ cồn, đi không đúng làn đường, chở quá số người quy định, phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật...

Đặc biệt, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh không đủ tuổi điều khiển xe môtô có dung tích trên 50cm3 và thông tin cho nhà trường về các trường hợp học sinh vi phạm để có hình thức xử lý. Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính phụ huynh về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông đường bộ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở Y tế về việc kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn đến cấp cứu tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước lưu ý: “Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT cho học sinh. Tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng ôtô hợp đồng đưa đón học sinh không đủ điều kiện theo quy định, kể cả trường hợp cá nhân giáo viên thuê ôtô đưa đón học sinh, để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, nhằm bảo đảm ATGT cho học sinh.

Đối với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh An Giang và Ban ATGT các địa phương phải sử dụng linh hoạt các phương thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cả trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và hạ tầng số, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Cần đẩy mạnh tuyên truyền đến tận cơ sở, mọi tầng lớp nhân dân và vùng nông thôn. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ và vận động người thân tuân thủ “đã uống rượu, bia - không lái xe”…”.

MỸ LINH