An Giang thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông

18/04/2023 - 05:49

 - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh An Giang vừa phát động thực hiện các nhiệm vụ chính trị, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT năm 2023, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Phong trào thi đua đảm bảo trật tự ATGT năm 2023 nhằm tạo động lực mạnh mẽ trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT ở cả lĩnh vực đường bộ và đường thủy, đạt hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao; phấn đấu giảm từ 5-10% cả 3 tiêu chí tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh so năm 2022 (về số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT). An Giang phấn đấu không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, giảm các vụ TNGT do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông, do xe ôtô tải, xe khách gây ra, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT, thông qua việc nâng cao trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ và hiệu quả công tác phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể.

Phong trào thi đua phải được phát động và triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người dân hưởng ứng, tham gia thường xuyên, liên tục. Nội dung, hình thức, phương thức, biện pháp phát động, tổ chức thực hiện phong trào thi đua phải thực chất, hiệu quả, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị; kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT năm 2023 gắn với phong trào thi đua do các cấp, ngành và địa phương phát động.

Ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Ban ATGT các cấp chủ động phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Ngoài ra, thực hiện các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ của người thực thi công vụ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, tập trung các lĩnh vực trực tiếp tiếp xúc với nhân dân, như: Tuần tra, xử lý vi phạm; đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; cấp giấy phép vận tải; điều tra, giải quyết TNGT, vận động người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật khi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Đồng thời, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; phê bình những tập thể, cá nhân không đạt mục tiêu đề ra trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT.

Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, đơn vị thúc đẩy mạnh mẽ, hiệu quả phong trào thi đua, tạo sự đồng thuận và ý chí quyết tâm cao vượt qua khó khăn; gắn kết công tác bảo đảm trật tự ATGT với sự phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương.

Đồng thời, tăng cường và nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT và phòng, chống dịch bệnh trong giao thông vận tải. Đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; xử lý các vi phạm về hành lang ATGT; không để tiềm ẩn nguy cơ TNGT do kết cấu hạ tầng thuộc phạm vi quản lý và khả năng, thẩm quyền. Đồng thời, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ cấp cứu y tế cho nạn nhân TNGT; tập huấn, phổ biến kỹ năng sơ cấp cứu cho các lực lượng chức năng và người dân.

Cùng với đó, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn với nội dung dễ hiểu, dễ tiếp thu, làm nổi bật những vấn đề cấp bách về tình hình trật tự ATGT để có những tác động mạnh mẽ đến ý thức, thái độ của người tham gia giao thông và toàn xã hội, làm cho mọi người nhận thức đúng về tình hình trật tự ATGT, thấy rõ được nguy cơ, những tiềm ẩn xảy ra TNGT.

Từ đó, chủ động phòng ngừa cho bản thân và xã hội; vận động, hướng dẫn lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào chương trình, kế hoạch hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp. Đặc biệt, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm kịp thời, công khai, công bằng, nhằm động viên tinh thần cùng với khuyến khích bằng vật chất, tạo động lực để tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trần Lưu Quang đề nghị, thời gian tới, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và chủ doanh nghiệp trong đảm bảo trật tự ATGT. Các đơn vị cần quyết liệt hơn, xử lý nghiêm các vi phạm; không chấp nhận việc can thiệp trong xử lý vi phạm giao thông.

 

LÊ HOÀNG