An Giang thông tin chính thức về các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1440

28/12/2020 - 20:00

 - Tối 28-12, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đã có thông tin chính thức về các trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân 1440.

Lực lượng chức năng tuần tra, nhắc nhở người dân chung tay phòng chống dịch bệnh. Ảnh: P.V

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang: qua thông tin báo chí, ngày 26-12-2020 về trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 là L.P.T.(32 tuổi, trú  huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long; BN 1440), nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Công văn số 1366/UBND-KGVX, ngày 26-12-2020 về tăng cường công tác phòng, chống dịch trong tỉnh. Trong đó, lưu ý các lực lượng biên giới tăng cường công tác kiểm tra đường bộ, quản lý chặt chẽ biên giới, tổ chức chốt chặn 24/24h, nhất là các đường mòn, lối mở; quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Sáng 27-12-2020, sau thông tin bệnh nhân 1440 có lời khai bất nhất về vị trí vượt biên trái phép qua  Cửa khẩu Long Bình (An Giang), tỉnh chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang khẩn trương cử tổ công tác đến Vĩnh Long làm việc với cơ quan chức năng tỉnh này và làm việc trực tuyến bệnh nhân 1440 để nắm lịch trình chính xác của bệnh nhân.

Chiều 27-12-2020, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã tổ chức họp khẩn Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19; Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ đạo Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và các ngành chức năng khẩn trương phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các biện pháp thần tốc truy vết, khoanh vùng người tiếp xúc bệnh nhân 1440, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Qua quá trình xác minh, truy vết, sáng 28-12-2020, Công an tỉnh An Giang phối hợp Công an tỉnh Sóc Trăng bước đầu xác minh tài xế M.V.T. (ngụ huyện An Phú, An Giang) là F1, có tiếp xúc gần bệnh nhân 1440. Hiện nay, tài xế này đang được cách ly tập trung tại huyện Long Phú ( Sóc Trăng) và đang chờ kết quả xét nghiệm.

Song song đó, UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo UBND huyện An Phú và các đơn vị liên quan tiến hành khoanh vùng, truy vết các đối tượng tiếp xúc gần tài xế M.V.T.; đã xác định được 15 trường hợp là F2 của tài xế này, được đưa đi cách ly tập trung và được lấy mẫu xét nghiệm.

UBND tỉnh An Giang yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Sóc Trăng để xác minh, khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân 1440, tiến hành áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Giao Công an tỉnh An Giang phối hợp các ngành chức năng nhanh chóng xác minh làm rõ đường dây đưa người nhập cảnh trái phép (kể cả những người có hành vi chứa chấp, dung túng, bao che cho các trường hợp nhập cảnh trái phép) để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh An Giang sẽ tiếp tục xác minh, truy vết, khoanh vùng các đối tượng có liên quan đến bệnh nhân 1440 và thông tin kịp thời đến các cơ quan báo chí và người dân.

  HẠNH CHÂU