Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết: Với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của hệ thống MTTQVN cùng các ban ngành, đoàn thể, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh được triển khai rộng khắp từ thành thị đến những vùng sâu, vùng xa.
Các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người tiêu dùng định hướng lựa chọn sản phẩm hàng hóa và dịch vụ Việt Nam. Các DN sản xuất - kinh doanh (SXKD) và dịch vụ trên địa bàn tỉnh chủ động nghiên cứu thông tin thị trường; đổi mới, áp dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ…, nhằm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.
Người dân ngày càng tin tưởng và ưu tiên dùng hàng Việt
Thực hiện Chương trình phối hợp 09/CTrPH-MTTW-BCT, ngày 9/12/2022 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN và Bộ Công Thương về việc đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh và Sở Công thương đã ký kết chương trình phối hợp. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của 2 đơn vị trong việc tham mưu Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện trong tình hình mới theo Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
UBMTTQVN tỉnh An Giang và Sở Công Thương phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến trong các tầng lớp nhân dân các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đẩy mạnh phát triển nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, đảm bảo định hướng XHCN; Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư; Chỉ thị 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Chỉ thị 30-CT/TW, ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư về công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, thông tin, giới thiệu về các DN tiêu biểu, địa chỉ tin cậy đến với người tiêu dùng; vận động, kết nối, khuyến khích người dân, DN tham gia tiêu thụ nông sản cho các địa phương, tham gia các hoạt động bình ổn thị trường.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp các tổ chức thành viên của MTTQVN, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của người dân trong đấu tranh tố giác hàng giả, hàng kém chất lượng. Phát huy vai trò, trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội của UBMTTQVN tỉnh An Giang và các đoàn thể chính trị - xã hội trong vận động Nhân dân giám sát, phát hiện, tố giác hành vi buôn lậu, SXKD hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm khác.
Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Minh Hùng cho biết: Thời gian qua, công tác tuyên truyền về cuộc vận động từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Hàng hóa mang thương hiệu Việt ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã.
Các DN ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với lợi ích của người tiêu dùng, mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng ngày càng cao với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Tình hình thị trường hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, chất lượng đảm bảo, giá cả ổn định…
Để cuộc vận động đạt hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, Sở Công Thương phối hợp UBMTTQVN tỉnh và các sở, ngành triển khai các biện pháp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng các mô hình hỗ trợ DN đưa hàng Việt Nam chất lượng đến với người tiêu dùng; biểu dương, khen thưởng các DN, cơ sở SXKD có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người Việt Nam tin dùng, tín nhiệm hoặc có nhiều thành tích thực hiện cuộc vận động.
“Sở Công Thương An Giang chú trọng hỗ trợ, vận động các DN, các nhà sản xuất tích cực tham gia việc truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng; đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, đầu tư sản xuất, đổi mới công nghệ; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành sản xuất hàng hóa thương hiệu Việt Nam có giá trị, chất lượng cao, giá thành hợp lý cùng với chất lượng dịch vụ, bán hàng tốt để mở rộng thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng” - ông Nguyễn Minh Hùng chia sẻ.
Tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa theo phương thức truyền thống và hiện đại. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, phân phối và tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm Việt Nam. Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử; triển khai đồng bộ, linh hoạt các hoạt động kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam; tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, các điểm bán hàng Việt Nam. Tổ chức Chương trình nhận diện hàng Việt Nam; tuyên truyền giới thiệu các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”…
Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng nhấn mạnh: “Việc tổ chức thực hiện chương trình phối hợp là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, để tăng cường tính gắn kết, thống nhất, đồng bộ giữa 2 cơ quan. Định kỳ 5 năm tổng kết, rút kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng trong triển khai thực hiện chương trình phối hợp này”.
TRUNG HIẾU