An Giang thực hiện “mục tiêu kép” trong ứng phó dịch bệnh

18/09/2020 - 05:01

 - Liên tục nhiều ngày qua, cả nước không có cas nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng, số người chữa khỏi tăng lên hàng ngày, cả nước dần kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Trong trạng thái “bình thường mới”, cả nước tiếp tục đề cao cảnh giác, không lơ là chủ quan, kiên quyết thực hiện “mục tiêu kép”: vừa sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội (KTXH).

Là địa bàn có đường biên giới dài khoảng 100km tiếp giáp Campuchia nên từ nhiều tháng nay, An Giang tập trung các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh với phương châm “chống dịch như chống giặc”. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tham mưu, phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tích cực bám sát và nắm chặt địa bàn, căn cứ tình hình thực tế để triển khai công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, phát tờ rơi, phát khẩu trang và vật tư y tế miễn phí cho người dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Các đơn vị BĐBP phối hợp các lực lượng công an, quân sự thường xuyên duy trì 1.608 tổ, chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời tổ chức tuần tra, kiểm soát trên 8.970 lượt tổ, có 77.145 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Lực lượng BĐBP đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho hơn 1,8 triệu lượt người; tiếp nhận 6.916 công dân Việt Nam về từ Trung Quốc, Lào, Campuchia; hướng dẫn kê khai y tế, kiểm tra thân nhiệt, thống kê, phân loại, bàn giao 89.718 người cho các lực lượng vận chuyển về các địa điểm tập kết cách ly theo quy định.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép, lực lượng BĐBP đã phát hiện, xử lý 17.477 người nhập cảnh trái phép; khởi tố, bàn giao cơ quan chức năng xử lý 53 vụ, 107 đối tượng có hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép…

Song song đó, tỉnh thực hiện tốt việc rà soát, cách ly người về từ vùng dịch, tăng cường công tác khám sàng lọc, xét nghiệm… đến nay chưa ghi nhận cas nhiễm COVID-19. Toàn tỉnh đang tiếp tục đề cao cảnh giác, không lơ là chủ quan, kiên quyết thực hiện mục tiêu kép vừa sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển KTXH.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện tối ưu cả 2 nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và phát triển KTXH. Về phòng, chống dịch bệnh: đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, coi thường dịch bệnh, nhất là trong hệ thống y tế, đặc biệt là tại các bệnh viện. Phòng, chống dịch bệnh với tinh thần, giải pháp kiên quyết hơn, kịp thời hơn, không để xảy ra việc chậm phát hiện để lây nhiễm như tại một số tỉnh, thành phố. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, trong phạm vi quản lý; kiên quyết thực hiện các giải pháp phù hợp. Trường hợp xuất hiện cas bệnh phải khoanh vùng, cách ly gấp và thực hiện ngay các giải pháp phù hợp, không để dịch bệnh lây lan, không để người dân hoang mang.

Toàn tỉnh phát huy các kinh nghiệm quý như: thần tốc chỉ đạo, truy vết và xét nghiệm nhanh trên diện rộng; truyền thông sâu rộng, minh bạch, kịp thời, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân. Tích cực truyền thông và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, tại trường học, bệnh viện, nơi đông người, trên phương tiện giao thông công cộng… Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có chế tài và thực hiện nghiêm việc xử lý các trường hợp vi phạm. Khuyến cáo mạnh mẽ về việc khai báo y tế điện tử, cài đặt và sử dụng phần mềm truy vết Bluezone. Duy trì các hoạt động KTXH trong điều kiện “bình thường mới” ở mức cần thiết, không để đình trệ.

Đồng thời, thực hiện Công văn số 7038/VPCP-KTTH ngày 24-8-2020 của Văn phòng Chính phủ về việc chi phí cách ly, chi phí điều trị COVID-19. Về chi phí cách ly tập trung: đối với các trường hợp thực hiện cách ly tại các doanh trại quân đội, các trường của quân đội: tiếp tục thực hiện chế độ đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly tập trung theo Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29-3-2020 của Chính phủ. Kinh phí thực hiện do ngân sách nhà nước bảo đảm và hỗ trợ một phần từ nguồn kinh phí do Ủy ban Trung ương MTTQVN tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam và bị áp dụng biện pháp cách ly tập trung có nhu cầu thực hiện cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung: cá nhân tự chi trả các chi phí về ăn, ở, sinh hoạt trong những ngày cách ly cho khách sạn, resort, cơ sở khác theo mức giá do khách sạn, resort, cơ sở khác quy định. Đồng thời, phải chấp hành việc chỉ định xét nghiệm theo yêu cầu chuyên môn của cơ quan y tế và tự chi trả chi phí xét nghiệm cho cơ sở y tế theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước yêu cầu Sở Y tế tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm của toàn hệ thống, tạo thuận lợi cho người dân xét nghiệm, có phương án bảo đảm phát hiện nhanh nguy cơ dịch bệnh từ các trường hợp có biểu hiện nhỏ nhất. Rà soát, chuẩn bị đầy đủ, bảo đảm năng lực ứng phó của hệ thống y tế; tập trung bảo vệ các đối tượng có nguy cơ cao như người có bệnh nền, người cao tuổi… Đẩy mạnh hơn nữa việc bảo vệ an toàn các cơ sở y tế, không để xảy ra các ổ dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Tất cả các cơ sở y tế phải có quy trình chặt chẽ tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh, phân luồng, phân tuyến phù hợp.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, người nhập cảnh kể cả ở các tuyến biên giới, cửa khẩu và trong nội địa. Xử lý nghiêm việc tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép…

Công an tỉnh phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện công tác quản lý, giám sát chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong việc cách ly phù hợp công dân nước ngoài, nhất là các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao… nhập cảnh làm việc tại tỉnh An Giang theo quy định.

HỮU HUYNH