An Giang thực hiện nghiêm túc kết luận Thanh tra Chính phủ

12/09/2023 - 06:13

 - Trong hầu hết các nội dung kiến nghị theo Kết luận thanh tra 1522/KL-TTCP, ngày 6/7/2023 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh An Giang đều triển khai thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, đạt được những kết quả tích cực. Lãnh đạo tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo thực hiện kịp thời những nội dung còn lại.

Khắc phục sai sót

Ngày 22/8/2023, Thanh tra Chính phủ tiếp tục có Công văn 1880/TTCP-GSTĐXLSTT, đôn đốc tỉnh An Giang thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra 1522/KL-TTCP, ngày 6/7/2023 về việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản; công tác cấp giấy phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang, giai đoạn 2015 - 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, tỉnh luôn thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các nội dung này. Theo đó, ngày 20/7/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 630/KH-UBND, giao nhiệm vụ cho từng ngành chủ trì,  xây dựng kế hoạch cụ thể để tham mưu tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả, đầy đủ tất cả các nội dung kiến nghị của kết luận thanh tra. Ngày 28/8/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1376/QĐ-UBND, thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận thanh tra 1522/KL-TTCP để tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện.

Ngay sau Kết luận thanh tra 1522/KL-TTCP, từ ngày 24 - 26/7/2023, UBND tỉnh đã ban hành 6 quyết định thu hồi các giấy phép khai thác cát tại các khu mỏ trên sông Tiền, sông Hậu, hoàn thành việc thu hồi tất cả các giấy phép khai thác cát đã cấp mới sau ngày 1/7/2011 đang còn hiệu lực hoạt động, các giấy phép được cấp từ trước ngày 1/7/2011 nhưng được gia hạn sau ngày 1/7/2011 còn hiệu lực hoạt động theo kết luận thanh tra.

Thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ, An Giang thực hiện quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên khoáng sản

Cũng theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, tổng số nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tính đến ngày 31/12/2020 của 14 doanh nghiệp (DN) cần thu hồi là hơn 119,85 tỷ đồng; tỉnh đã thu được của 3 DN nộp hết nợ với tổng số tiền gần 4,28 tỷ đồng (Công ty Cổ phần Du lịch An Giang hơn 4 tỷ đồng, Trường Đại học Tôn Đức Thắng 227 triệu đồng, Công ty TNHH Thực phẩm Chang Woo Jin Vina 42 triệu đồng); tiếp tục đôn đốc thu của 11 DN còn lại.

Khẩn trương thu nộp ngân sách

Sở Tài chính đã rà soát hồ sơ, số liệu để xác định lại số tiền được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp của các tổ chức kinh tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020 theo số liệu làm việc với đoàn Thanh tra Chính phủ để chuyển Cục Thuế tỉnh. Sau khi rà soát, xác định tổng số tiền DN được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 98 tổ chức, với 114 dự án gần 48,29 tỷ đồng, số tiền còn lại phải thu bổ sung vào ngân sách nhà nước gần 127,7 tỷ đồng.

Cục Thuế tỉnh An Giang đã phát hành thông báo và làm việc trực tiếp đối với các tổ chức có phát sinh số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp bổ sung theo số liệu làm việc với đoàn Thanh tra Chính phủ. Đến ngày 18/8/2023, đã thu nộp gần 50,9 tỷ đồng (đạt 39,86%), tiếp tục thu nộp hơn 76,8 tỷ đồng (trong đó, có 53 DN đồng ý, cam kết nộp với tổng số tiền gần 45,1 tỷ đồng).

Đối với việc đôn đốc các nhà đầu tư, tổ chức kinh tế nộp tiền bảo vệ phát triển đất trồng lúa còn nợ để khắc phục theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, qua chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, đến nay, đã xử lý thu được gần 1,7 tỷ đồng, tiếp tục thực hiện thu hơn 3,12 tỷ đồng số tiền còn lại. Đối với kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền hơn 1,26 tỷ đồng và giảm trừ khi quyết toán dự án với số tiền hơn 7,39 tỷ đồng do vi phạm về đầu tư xây dựng cơ bản, Sở Tài chính An Giang đang đôn đốc các chủ đầu tư thu hồi nộp ngân sách và phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố rà soát giảm trừ khi quyết toán dự án. Đồng thời, đang đôn đốc các chủ đầu tư phối hợp với Kho bạc Nhà nước khẩn trương thu hồi giá trị đã thanh toán vượt quyết toán, tất toán dự án với số tiền hơn 5,25 tỷ đồng.

Đến nay, Hợp tác xã khai thác cát Chợ Mới đã nộp ngân sách nhà nước đủ số tiền hơn 981,48 triệu đồng (nợ thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường 755,76 triệu đồng, còn lại là các khoản nợ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân); UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp xác định và thu nộp bổ sung vào ngân sách nhà nước số tiền hơn 3,62 tỷ đồng, là tiền cấp quyền khai thác khoáng sản chưa được xác định hoặc xác định chưa đúng và tiền nợ thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường của các tổ chức, đơn vị.

Trong khi đó, Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Hải Toàn đã tự tính và tạm nộp các khoản thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập DN tương ứng với khối lượng 102.822m3 cát theo kết luận Thanh tra Chính phủ, với tổng số tiền tạm nộp gần 3,2 tỷ đồng.

Nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục hạn chế

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, đối với các kiến nghị về quản lý, sử dụng đất đai, tỉnh đã thực hiện xong một số nội dung, đang triển khai thực hiện các nội dung còn lại. Trong đó, đã hoàn thành các thủ tục thu hồi đất đối với Công ty TNHH Giống - Chăn nuôi Việt Thắng An Giang tại Dự án trại heo giống công nghệ cao Việt Thắng An Giang để đưa đất vào quản lý, sử dụng theo đúng quy định.

UBND tỉnh An Giang giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp rà soát, xác định lại đơn giá đất cụ thể của 5 dự án để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo đúng quy định; rà soát, điều chỉnh lại thời hạn sử dụng đất ghi tại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho 6 tổ chức kinh tế tại 8 dự án…

Về kiến nghị xử lý hành chính, UBND tỉnh An Giang giao Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, vi phạm trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện pháp luật thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản; công tác cấp giấy phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh. Sở Nội vụ đã tiến hành rà soát, xác định về tập thể, có 43 cơ quan được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ tên trong Kết luận 1522/KL-TTCP (cấp tỉnh 20 đơn vị, cấp huyện 23 đơn vị) và cá nhân là người đứng đầu của 43 đơn vị này.

Đến nay, từng cơ quan, đơn vị, địa phương đang báo cáo, thống kê tập thể, cá nhân liên quan đến hạn chế, vi phạm thời kỳ 2015 - 2020; xác định danh sách Chủ tịch UBND tỉnh An Giang và thành viên UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh và các cá nhân có liên quan hạn chế, vi phạm thời kỳ 2015 - 2020 đã nêu tại Kết luận Thanh tra Chính phủ để gửi Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền. UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.

NGÔ CHUẨN