An Giang tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, người lao động từ các chính sách thiết thực

28/10/2021 - 05:38

 - Tiếp tục triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) và đồng hành với các lực lượng tuyến đầu, các doanh nghiệp (DN) trong phòng, chống dịch COVID-19, các cấp công đoàn liên tục tiếp nối triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Chị Nguyễn Thị Diễm là một trong số những công nhân của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang đã trải qua 3 tháng nghỉ việc không lương, do công ty không đủ điều kiện tổ chức sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”. Hơn 10 năm nay, chị Diễm và chồng làm việc ở công ty để có thu nhập trang trải cuộc sống và nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn học. 

Chị Diễm cho biết, được công ty hỗ trợ 1 triệu đồng, còn lại cố gắng chi tiêu tiết kiệm nhất có thể bằng tiền tiết kiệm suốt 3 tháng qua. Dịch bệnh gây khó khăn chung ở mọi nơi, vì vậy, trong thời gian giãn cách xã hội, gia đình chị kiên nhẫn chờ đến ngày được trở lại công ty làm việc.

"Mới đi làm mấy ngày nay, tôi mừng lắm, vì bây giờ đã có tiền để lo cho gia đình. Tôi đã được tiêm 1 mũi vaccine ở địa phương, công ty thông báo sẽ tiêm mũi 2 cho công nhân khi đi làm trở lại”- chị Diễm chia sẻ.

Những trường hợp như chị Diễm chưa được xét hỗ trợ theo các chính sách của Chính phủ, UBND tỉnh An Giang, gói hỗ trợ khẩn cấp của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, nay được ưu tiên để nhận “Túi an sinh Công đoàn”. LĐLĐ tỉnh An Giang đã quyết định hỗ trợ 20.000 “Túi an sinh Công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên toàn tỉnh. Trong đó, ưu tiên xét cho những lao động gặp khó khăn nhất, tập trung ở các DN có đông công nhân lao động là ngành may mặc, thủy sản.

Điển hình, tại Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh có hơn 10.000 suất được phân bổ trao cho NLĐ. LĐLĐ TP. Long Xuyên được phân bổ 4.500 suất ở 42 đơn vị, DN, gồm: 37 DN có công đoàn cơ sở, 1 nghiệp đoàn, 3 DN chưa có công đoàn cơ sở và công nhân ở các nhà trọ. Ngoài ra, còn nhiều đơn vị được xét trao tặng số lượng lớn, như: LĐLĐ huyện Châu Phú 500 suất, Công đoàn ngành y tế 350 suất.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú trao tặng ”Túi an sinh Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp công đoàn khẩn trương triển khai các chính sách chăm lo cho đoàn viên, NLĐ theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tham gia cùng các cấp, ngành trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các gói chính sách của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã được triển khai hỗ trợ kịp thời cho 15.504 lượt đoàn viên, NLĐ, với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng. Trong đó, nguồn tài chính công đoàn LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 6,85 tỷ đồng và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ hơn 2,9 tỷ đồng.

Riêng trong tháng 10-2021, ngoài hỗ trợ “Túi an sinh Công đoàn”, LĐLĐ tỉnh An Giang còn hỗ trợ cho 292 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 thuộc 15 công đoàn cơ sở, tổng số tiền 162 triệu đồng trích từ nguồn tài chính tích lũy công đoàn tỉnh.

Đồng thời, hỗ trợ 25 triệu đồng cho LĐLĐ TP. Long Xuyên mua sắm vật dụng cho người dân trong khu cách ly. Hỗ trợ 48 triệu đồng cho tình nguyện viên thuộc Công đoàn ngành y tế tham gia lấy mẫu test nhanh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, công đoàn tỉnh còn tổ chức 2 đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn và tặng đồ bảo hộ, nhu yếu phẩm cho lao động, người dân các huyện từ các vùng dịch trở về quê, lực lượng tuyến đầu làm công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang thông tin, thời gian qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện của chính quyền, các ngành, các cấp, cộng với nỗ lực của các cấp công đoàn đồng hành của các DN đã có những giải pháp tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, khôi phục kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, vượt qua khó khăn và khẩn trương quay trở lại hoạt động sản xuất trong tình hình mới. Các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương, người sử dụng lao động tổ chức tuyên truyền, thực hiện các giải pháp về phòng, chống dịch bệnh tại nơi ở và nơi làm việc. Phối hợp tổ chức ổn định sản xuất - kinh doanh tại DN đủ điều kiện, đảm bảo việc làm, an toàn sản xuất cho NLĐ.

Hiện nay, các DN đang xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án trở lại hoạt động sản xuất theo Kế hoạch 572/KH-UBND của UBND tỉnh về đảm bảo sản xuất ổn định trong tình hình dịch bệnh COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế của DN, địa phương. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh An Giang sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, đồng hành cùng các cấp, ngành trong công tác phòng, chống dịch và khẩn trương đưa các chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ đến đúng đối tượng thụ hưởng.

MỸ HẠNH