An Giang: Võ thuật với những nỗ lực đáng ghi nhận

07/04/2023 - 06:56

 - Những năm qua, phong trào thể dục - thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh An Giang có những bước phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh quan tâm phát triển phong trào võ thuật, ngành thể thao tỉnh còn chú trọng công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo lực lượng vận động viên (VĐV) năng khiếu, trẻ triển vọng, với chất lượng chuyên môn cao…

Phát triển phong trào

Phong trào tập luyện các môn võ thuật trên địa bàn tỉnh có bước phát triển đáng ghi nhận thời gian qua. Nhiều câu lạc bộ (CLB) võ thuật được thành lập và hoạt động ổn định cả về số lượng lẫn chất lượng.

Vào buổi chiều, các CLB võ thuật đang sinh hoạt tại các trường học, trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi… trên địa bàn tỉnh, từ thành thị đến nông thôn đều thu hút rất đông thanh, thiếu niên tham gia tập luyện. Trong đó, Taekwondo, Vovinam, võ cổ truyền, Pencak Silat, Karatedo… là những môn võ thuật được nhiều người yêu thích nhất. Ngoài ra, các môn võ thuật khác, như: Boxing, Kick-boxing, Wushu… phát triển đáng ghi nhận.

Tổ chức nhiều giải võ thuật, giúp các bộ môn tuyển chọn các vận động viên có tố chất

Đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên các CLB võ thuật từng bước được chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng.

Bên cạnh đó, hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp các sở, ngành và địa phương duy trì tốt việc tổ chức giải võ thuật cấp tỉnh, với quy mô và chất lượng chuyên môn tăng dần qua từng năm. Qua đó, tạo điều kiện cho các VĐV có cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật, góp phần phát triển phong trào võ thuật tại địa phương.

Đây là cơ hội tốt để các bộ môn tuyển chọn những nhân tố triển vọng, có tố chất, bổ sung vào đội năng khiếu. Đặc biệt, các bộ môn võ thuật này đã và đang triển khai nhiều kế hoạch tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo các VĐV năng khiếu võ thuật một cách bài bản, có chiều sâu theo điều kiện thực tiễn của từng bộ môn.

Chú trọng đào tạo trẻ

Cùng với phát triển phong trào, ngành thể thao tỉnh có những định hướng, chiến lược phát triển các môn võ thuật tùy theo điều kiện thực tiễn của từng bộ môn. Đặc biệt, công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ luôn được chú trọng, nhằm bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu. Bên cạnh, ngành thể thao tỉnh duy trì tốt việc tổ chức giải võ thuật cấp tỉnh hàng năm để các bộ môn tuyển chọn VĐV có tố chất.

Những năm qua, các môn võ thuật luôn có nhiều đóng góp nhất định vào thành tích của thể thao An Giang tại các giải đấu trong nước, khu vực và quốc tế. Ngoài những VĐV đã khẳng định tên tuổi, các bộ môn võ thuật còn sở hữu lứa VĐV trẻ, năng khiếu đầy triển vọng, như: Nguyễn Thị Cẩm Nhi (Pencak Silat); Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy, Nguyễn Văn Thông (Taekwondo); Lưu Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Hồng Cẩm (võ cổ truyền); Võ Thị Kim Ánh, Nguyễn Thị Kim Sang (Boxing); Trần Cẩm Nhung (Wushu)…

Để duy trì thành tích cao trong giai đoạn chuyển giao thế hệ VĐV, ngành thể thao tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cho các môn võ thuật, cũng như tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu ở nhiều nơi, để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn.

Các môn võ thuật đang tập trung đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm nâng cao thành tích cho các VĐV, nhất là các VĐV trẻ; chú trọng tuyển chọn VĐV năng khiếu, với các tiêu chuẩn tuyển chọn khoa học, nhằm xây dựng lực lượng VĐV có chiều sâu và chất lượng, nhằm chuẩn bị để tham dự các giải đấu lớn trong năm 2023, với quyết tâm đạt thành tích cao nhất.

Hiện nay, các bộ môn võ thuật tỉnh duy trì tập luyện đều ở 3 tuyến, với lứa VĐV có tuổi đời còn trẻ, chuyên môn khá tốt. Đặc biệt, bên cạnh những nội dung thế mạnh về đối kháng, các môn võ thuật, như: Wushu, võ cổ truyền, Vovinam, Pencak Silat… chú trọng đào tạo các nội dung thi quyền và bước đầu đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

 

LÊ HOÀNG