An Giang xây dựng phong trào bóng rổ trong giới trẻ

15/09/2021 - 05:00

 - Những năm qua, phong trào bóng rổ dành cho lứa tuổi thanh, thiếu niên được nhiều địa phương trong tỉnh quan tâm phát triển. Dù mức độ phổ biến của bộ môn này ở từng nơi khác nhau, nhưng đều thu được tín hiệu tích cực.

Bóng rổ ngày càng được các bạn trẻ yêu thích (Ảnh chụp trước khi giãn cách xã hội)

Nói đến bóng rổ, người hâm mộ An Giang không thể quên thời điểm những năm cuối của thập niên 90, khi bộ môn này phát triển mạnh với những cái tên Nguyễn Bé Tâm, Võ Hoàng Tân, Trần Anh Kiệt, Tấn An… cùng khoác lên mình chiếc áo đấu của đội bóng rổ TX. Long Xuyên tham dự giải hạng nhất, hạng nhì quốc gia. Khi ấy, bóng rổ được nhiều người yêu thích và giới trẻ ở TX. Long Xuyên và TX. Châu Đốc cùng những địa phương lân cận rất đam mê tập luyện.

Là người từng sống trong không khí sôi động đó, thầy Nguyễn Bé Tâm (Câu lạc bộ (CLB) bóng rổ Tâm Nguyễn, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) vẫn âm thầm gắn bó, đào tạo, hướng dẫn bạn trẻ tiếp cận với môn thể thao này. Cứ mỗi dịp hè, thầy Tâm mở lớp chiêu sinh, truyền đạt niềm đam mê đến với học sinh từ lớp 3 đến lớp 10, tại Nhà Văn hóa - Lao động tỉnh. Mỗi lớp học có khoảng 20 học viên tham gia. Các em được hướng dẫn kỹ thuật cơ bản của bóng rổ để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa thỏa mãn niềm đam mê. Nếu có điều kiện, các em tham gia lớp nâng cao để phát triển kỹ năng, bài bản thi đấu. Thực tế, không nhiều lớp dạy bóng rổ như của thầy Tâm tại TP. Long Xuyên, bởi bộ môn này ít phổ biến như bóng đá, bóng chuyền. Thời điểm này, lớp bóng rổ của thầy Tâm cũng dừng lại, do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, thầy Tâm khá lạc quan, bởi phong trào bóng rổ dần phát triển trở lại, với sự có mặt của nhiều CLB bóng rổ do các bạn trẻ tự hình thành tại TP. Long Xuyên. Chủ yếu, các bạn học hỏi kỹ thuật từ Internet rồi hình thành đội, nhóm tự phát để chơi. Theo thầy Tâm, sinh viên Trường Đại học An Giang hay học sinh Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, Trường THPT Long Xuyên và một số nhóm bạn trẻ trên địa bàn thành phố chơi bóng rổ rất tốt. Các bạn có kỹ thuật, đam mê nhưng thiếu người hướng dẫn bài bản, chiến thuật thi đấu. Nếu được quan tâm, phát triển và tạo sân chơi phong phú thì những đội, nhóm này hoàn toàn có thể tạo nên phong trào bóng rổ sôi nổi tại TP. Long Xuyên.

Không chỉ những đô thị như Long Xuyên và Châu Đốc, mà cả huyện đầu nguồn An Phú cũng nỗ lực xây dựng, phát triển phong trào bóng rổ khá sôi nổi. Phong trào bóng rổ được phát triển ở An Phú từ năm 2019 đến nay, đã nhanh chóng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. CLB bóng rổ tại thị trấn An Phú với hạt nhân gồm học sinh các trường cấp III trên địa bàn, đã từng sinh hoạt rất sôi nổi tại Nhà thi đấu đa năng huyện An Phú (khi dịch COVID-19 chưa diễn biến phức tạp). CLB thường xuyên tham gia thi đấu giao lưu, cọ xát với các CLB thuộc địa phương khác để nâng cao trình độ. 

Hiện nay, không phải xã, thị trấn nào tại huyện An Phú cũng phát triển bộ môn bóng rổ. Nhưng một số điểm trường như THPT Quốc Thái, THCS thị trấn An Phú đã có sân dành cho môn thể thao này. Điều đó cho thấy, đã xuất hiện sự quan tâm, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận với bóng rổ. Thực tế, bóng rổ có sức hấp dẫn riêng bởi tính đồng đội, sự khéo léo và cường độ vận động cao. Nếu được quan tâm, phát triển thì hoàn toàn có thể trở thành bộ môn yêu thích của bạn trẻ. Tuy nhiên, việc thiếu đội ngũ huấn luyện về luật bóng rổ, kỹ năng cơ bản để hướng dẫn những người muốn tiếp cận với môn thể thao này vẫn đang là khó khăn mà ngành thể thao huyện An Phú đang đối mặt.

 Hướng tới, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện An Phú tạo điều kiện để hình thành CLB bóng rổ huyện An Phú, dựa trên lực lượng hiện có, khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Qua đó, từng bước phát triển phong trào chơi bóng rổ trong giới trẻ ở huyện đầu nguồn. Ngoài ra, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các điểm trường khuyến khích, tạo điều kiện để học sinh đến với bóng rổ nhiều hơn.

Với sự quan tâm của giới trẻ và ngành thể thao địa phương, bóng rổ đang dần “hồi sinh” sau giai đoạn thoái trào. Tuy nhiên, để môn thể thao này tìm lại thời “hoàng kim”, rất cần sự quan tâm hơn nữa của ngành thể thao và địa phương trong việc tập hợp lực lượng, tạo sân chơi rộng rãi.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích