An Giang: Xét xử 4 bị cáo tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép

08/06/2021 - 13:59

 - Sáng 8-6, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 4 bị cáo: Nguyễn Văn Út (sinh năm 1987), Phạm Tấn Lợi (sinh năm 1988, cùng ngụ huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Kim Huy (sinh năm 1967, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), Nguyễn Như Nhỏ (sinh năm 1960, ngụ TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” theo Điểm a, Khoản 3, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo tại phiên toà

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, lúc 6 giờ 51 phút, ngày 16-4-2021, Công an TP. Long Xuyên tiếp nhận tố giác của quần chúng nhân dân về việc phát hiện 8 người Trung Quốc đang ở trên địa bàn phường, nghi vấn có liên quan đến hành vi “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên kết hợp Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh An Giang tiến hành kiểm tra xác minh, xác định: 8 người trên từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường núi biên giới phía Bắc, đã lưu trú tại khách sạn Anh Đào, địa chỉ số 1370, khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên (TP. Long Xuyên) do Nguyễn Thị Kim Huy làm chủ , từ 4 giờ ngày 15-4 đến 4 giờ ngày 16-4. Kết quả khám xét khẩn cấp tại khách sạn Anh Đào thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan đến hành vi tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép.

Ngày 17, 18, 23-4 và 6-5, Huy, Út, Nhỏ và Lợi lần lượt đến Cơ quan Công an đầu thú, khai nhận cùng nhau tổ chức cho nhóm người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Camphuchia để hưởng lợi. Ngay sau đó, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh An Giang tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Út, Huy, Nhỏ và Lợi về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” để điều tra xử lý.

Bị cáo Nguyễn Văn Út

Tại phiên tòa, Nguyễn Văn Út khai nhận, bị cáo quen biết người phụ nữ tên Đào ở Campuchia (chưa rõ họ, địa chỉ). Đào điện thoại kêu Út tìm chỗ nghỉ, ăn uống và tổ chức đưa nhóm người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương đến huyện Hòn Đất, huyện Kiên Lương và TP. Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) để xuất cảnh trái phép sang Campuchia, Đào trả công cho Út 5 triệu đồng/người. “Lúc đầu bị cáo sợ bị dịch bệnh nên không chịu. Chị Đào nói “mấy người này vô Việt Nam lâu rồi”, thấy vậy bị cáo mới đồng ý” – Út khai.

Bị cáo Nguyễn Như Nhỏ

Để thực hiện, Út điện thoại kêu Nguyễn Như Nhỏ tìm chỗ nghỉ cho những người Trung Quốc thì Nhỏ đồng ý. Là người có học vấn cao nhất trong 4 bị cáo, Nguyễn Như Nhỏ thừa nhận: “Bị cáo đã phạm phải 2 cái sai cơ bản. Cái sai đầu tiên là tìm người “giới thiệu”, tiếp tay cho những người Trung Quốc tìm đường xuất cảnh trái phép Campuchia. Cái sai thứ 2 là bị cáo giới thiệu Út với Huy để chứa chấp các nhóm người này tại khách sạn Anh Đào. Vì vậy, bị cáo đã đầu thú tại địa phương, thể hiện sự ăn năn, hối cải”.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Huy

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Huy khai nhận: “Thời điểm đó dịch bệnh phức tạp, khách lưu trú ít, khách sạn ế ẩm, nợ nần khổ quá. Một phần lại tin tưởng vào mối quan hệ trước đó với anh Nhỏ, nên khi anh Nhỏ liên hệ, đề nghị cho nhóm người Trung Quốc thuê phòng nghỉ, bị cáo đồng ý ngay. Bị cáo không hiểu biết nhiều, mong được pháp luật khoan hồng”. Cả 3 lần nhận khách Trung Quốc, biết các đối tượng không có giấy tờ hợp lệ, nhưng Huy vẫn cho họ thuê phòng để xuất cảnh trái phép sang Campuchia; không ghi vào sổ quản lý kinh doanh dịch vụ lưu trú và không báo cơ quan chức năng. Thậm chí, Huy còn nhờ người xóa dữ liệu trong Camera của khách sạn để phi tang chứng cứ.

Bị cáo Phạm Tấn Lợi

Sau khi Út, Nhỏ thỏa thuận với Huy thì Út điện thoại cho Phạm Tấn Lợi (tài xế) để thuê xe chở nhóm người Trung Quốc. Lợi đồng ý, điện thoại cho Mai Ngọc Yên, Vũ Thanh Điền, Trần Chí Hải chở nhóm người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương đến khách sạn Anh Đào và xuống khu vực huyện Hòn Đất, huyện Kiên Lương, TP. Hà Tiên nhằm xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Lợi chưa thể hiện rõ sự thành khẩn trong khai báo.

Từ ngày 30-3 đến 15-4, Út, Nhỏ và Lợi đã 3 lần đưa 47 người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh đến khách sạn Anh Đào nghỉ, rồi đưa xuống khu vực biên giới huyện Hòn Đất, Kiên Lương và TP. Hà Tiên (Kiên Giang) để xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Lần cuối cùng Út, Huy, Nhỏ, Lợi tổ chức cho 12 người xuất cảnh trái phép từ Việt Nam sang Campuchia (ngày 14-4) để thu lợi thì bị phát hiện.

Tổng cộng, Đào đưa cho Út 183 triệu đồng, Út đưa cho Nhỏ 37 triệu đồng, Huy 15 triệu đồng, Lợi 17,5 triệu đồng, Cường (chưa rõ họ, địa chỉ) 17 triệu đồng, đưa nhóm người Trung Quốc 20 triệu đồng. Út hưởng lợi 35 triệu đồng, số tiền còn lại (41,5 triệu đồng), Út chi tiền thuê xe cho Hải, Điền, Yên, Tý và chi phí ăn, uống cho nhóm người Trung Quốc. Ngoài 4 bị cáo bị truy tố, những đối tượng có liên quan khác, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh An Giang tách ra tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau.

Quá trình xét xử, căn cứ hồ sơ vật chứng vụ án và lời khai của 4 bị cáo, TAND tỉnh An Giang khẳng định, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Do đó, tuyên xử bị cáo Nguyễn Văn Út 9 năm tù, Nguyễn Như Nhỏ và Nguyễn Thị Kim Huy mức án 7 năm tù, Phạm Tấn Lợi 5 năm tù, cùng về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. Bị cáo Út bị xử phạt bổ sung 15 triệu đồng, 3 bị cáo còn lại mỗi người 10 triệu đồng. Đồng thời, buộc cả 4 bị cáo nộp lại tiền thu lợi bất chính.

Tin, ảnh: GIA KHÁNH