An Phú lan tỏa phong trào học tập và làm theo Bác

14/03/2023 - 09:18

 - An Phú tập trung thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp ủy, tổ chức Đảng đã lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, lan tỏa trong Đảng và toàn xã hội.

Điển hình tiêu biểu

Ông Nguyễn Tấn Thành (sinh năm 1979, nông dân ngụ ấp Búng Bình Thiên, xã Quốc Thái, huyện An Phú), là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác, có đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, nhưng khi nghe xã triển khai kế hoạch thực hiện công trình đường ra cánh đồng, ông Thành nhận thấy đây là một chủ trương thiết thực và phù hợp lòng dân, nhằm giúp cho bà con vận chuyển hàng hóa, gieo sạ và thu hoạch thuận lợi. “Vậy là tôi mạnh dạn bàn bạc với gia đình thống nhất hiến 3.500m2 đất tại ấp Búng Bình Thiên để làm đường ra cánh đồng. Ngoài ra, tôi vận động anh em và những hộ có đất nằm trong khu vực làm đường cộ hiến đất để hoàn thành đoạn đường này, góp phần cùng địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới và tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân đi lại, vận chuyển nông sản dễ dàng”- ông Thành chia sẻ.

Hăng hái xây dựng các công trình giao thông nông thôn

Là địa bàn còn nhiều khó khăn, nhưng Ban Chấp hành Đảng bộ huyện An Phú tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phát huy thành quả đạt được, tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Nổi bật của huyện An Phú là tăng cường đoàn kết, cùng nhau vượt qua đại dịch COVID-19.

Dịch bệnh được kiểm soát, huyện tập trung giải pháp phục hồi, nỗ lực vượt khó để thực hiện đạt và vượt tất cả 21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2022. Vận động Quỹ Vì người nghèo gần 20 tỷ đồng hỗ trợ cất, sửa chữa nhà, khám bệnh miễn phí, trợ giúp khó khăn đột xuất...

Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, huyện vận động xây dựng hoàn thành 95 căn nhà Đại đoàn kết và đang khảo sát xây dựng thêm 2 khu nhà Đại đoàn kết (40 căn) ở xã Vĩnh Hội Đông, Vĩnh Lộc với kinh phí gần 4 tỷ đồng.  

Khánh thành Khu nhà ở Đại đoàn kết ở xã Đa Phước

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng tặng quà cho người dân xã Đa Phước, nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022

Việc xây dựng 95 căn nhà Đại đoàn kết bố trí dân vào ở (không được sang bán, cầm cố) để tạo điều kiện cho bà con có hoàn cảnh nghèo được an cư lạc nghiệp. Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp cho biết: “Những hộ dân này nếu làm ăn khấm khá thì có thể giao nhà lại cho những hộ nghèo khác để bà con có nơi sinh sống. Đây là cách làm mới của huyện An Phú. Từ 95 căn nhà đã và đang hoàn thiện, huyện An Phú đã tạo được niềm tin rất lớn từ phía người dân và doanh nghiệp, các nhà tài trợ”.

Tinh thần đoàn kết là sợi chỉ đỏ xuyên suốt kết nối ý Đảng, lòng dân, tạo nên thắng lợi trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, phong trào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Những năm qua, Đảng bộ huyện An Phú luôn nêu cao truyền thống đoàn kết từ Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, đến các cấp, ngành, địa phương và nhân dân. Đảng bộ và nhân dân luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, năng động, đổi mới, sáng tạo, vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Và khối đại đoàn kết sẽ tiếp tục được phát huy gắn kết hơn nữa để không chỉ phục vụ phát triển kinh tế mà còn đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho dân tốt hơn…  

Lan tỏa sâu rộng

Bí thư Huyện ủy An Phú Ngô Công Thức cho biết, thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, huyện An Phú có những giải pháp thiết thực, phù hợp tình hình thực tế. Việc học tập và làm theo gương Bác Hồ từng bước đi vào nền nếp, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, thúc đẩy việc tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên; góp phần, ngăn chặn, đẩy lùi, chủ động phòng ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước.

Ban Thường vụ Huyện ủy An Phú khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

“An Phú đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, làm chuyển biến tư tưởng, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; hình thành ý thức tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị trong huyện”- ông Ngô Công Thức nhấn mạnh.  

Huyện đẩy mạnh tuyên truyền về học tập và làm theo gương Bác gắn với tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và giáo dục truyền thống yêu quê hương bằng nhiều hình thức phù hợp. Chú trọng phát hiện, biểu dương gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người dân xã Đa Phước

Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nội dung từng chuyên đề nhằm kịp thời chấn chỉnh cách làm qua loa, hình thức; thẳng thắn phê bình, uốn nắn kịp thời những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của hệ thống MTTQ, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong việc giám sát tổ chức, cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ đảng viên trong thực hiện chương trình hành động, cam kết tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ.

Các cấp ủy Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện có hiệu quả việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, đăng ký làm theo gương Bác, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, thời gian thực hiện phải cụ thể. Lấy kết quả thực hiện chương trình hành động, cam kết tu dưỡng rèn luyện là tiêu chí đánh giá, phân loại tập thể, cá nhân hàng năm và làm căn cứ để quy hoạch, bố trí cán bộ.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện An Phú Nguyễn Văn Thao cho biết, đã tổ chức quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW cho 100% cán bộ, đảng viên để mỗi cán bộ, đảng viên hiểu rõ, học tập và đăng ký từng việc cụ thể, thiết thực để làm theo. Gắn nội dung thực hiện học tập và làm theo gương Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Qua đó, giúp cho cán bộ, đảng viên nhận thức đúng, đủ mục đích, yêu cầu, nội dung cơ bản, ý nghĩa, sự cần thiết của việc đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác trong tình hình mới.

Ban Dân vận Huyện ủy đã tập trung lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện. Từ đó, nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” trong hệ thống chính trị được nâng lên; trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên về thực hiện công tác dân vận rõ nét, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, mang lại hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực góp phần lan tỏa việc học tập và làm theo Bác…

HỮU HUYNH